Mặt trăng đang rời xa chúng ta, điều gì sẽ xảy ra với Trái đất?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mỗi năm, Mặt trăng lại rời ra xa khỏi Trái đất thêm một chút và quá trình này là không thể dừng lại. Cùng với đó, Trái đất sẽ quay chậm hơn và ngày sẽ dài hơn một chút.

Theo tạp chí The Atlantic, mỗi năm mặt trăng của chúng ta di chuyển ra xa, xa hơn khỏi Trái đất - chỉ một chút nhỏ, khoảng 4cm, một sự thay đổi gần như không thể nhận thấy.

Sự di chuyển chậm chạp này không thể dừng lại, không có cách nào để quay ngược chiều kim đồng hồ. Các lực hấp dẫn là vô hình và không thể lay chuyển, và bất kể chúng ta làm gì hoặc chúng ta cảm thấy thế nào, chúng vẫn sẽ tiếp tục đẩy mặt trăng ra xa hơn.

Trong nhiều triệu năm, chúng ta sẽ tiếp tục cách nhau ngày càng xa.

Mặt trăng đã từng gần Trái đất hơn. Khi nó mới hình thành, khoảng 4,5 tỷ năm trước, được tạo ra từ các mảnh vụn đá trôi nổi quanh Trái đất, mặt trăng quay quanh hành tinh, gần hành tinh hơn 10 lần so với ngày nay.

Vào thời điểm đó, các nhà khoa học cho biết, mặt trăng di chuyển cách xa Trái đất với tốc độ khoảng 20cm mỗi năm.

Lực hấp dẫn làm mặt trăng ngày càng cách xa Trái đất

Hành tinh của chúng ta và Mặt trăng sẽ luôn ngày càng cách xa nhau ra như vậy. Lực hấp dẫn của các mặt trăng tuy rất nhỏ, nhưng vẫn có thể kéo các hành tinh của chúng, khiến các hành tinh lớn hơn phình ra bên ngoài một chút.

Trên một hành tinh được bao phủ bởi đại dương như của chúng ta, hiệu ứng đó được thể hiện khi thủy triều thay đổi. Mặt trăng kéo các đại dương của chúng ta, nhưng các đại dương đó kéo lại, làm cho mặt trăng tăng tốc trên quỹ đạo của nó.

Và “nếu bạn tăng tốc trong khi quay quanh Trái đất, bạn đang thoát khỏi Trái đất nhiều hơn, vì vậy bạn sẽ quay quanh từ một khoảng cách xa hơn”, James O’Donoghue, một nhà khoa học hành tinh tại JAXA, cơ quan không gian của Nhật Bản, giải thích.

Các nhà khoa học gọi hiện tượng này là “sự rút lui của mặt trăng” —một thuật ngữ thú vị.

Điều gì sẽ xảy ra với Trái đất

Sự rời xa liên tục của mặt trăng đã ảnh hưởng đến Trái đất, ngoài sự lên xuống của thủy triều, nó cũng đang làm chậm vòng quay của hành tinh, kéo dài thời gian các ngày của chúng ta. 
Sự rời xa liên tục của mặt trăng đã ảnh hưởng đến Trái đất, ngoài sự lên xuống của thủy triều, nó cũng đang làm chậm vòng quay của hành tinh, kéo dài thời gian các ngày của chúng ta. (Ảnh: Pixabay)

Các nhà khoa học đã đo lường sự rút lui này bằng cách chiếu tia laser vào những tấm gương mà các phi hành gia Apollo để lại trên mặt trăng, sử dụng dữ liệu đó cùng với các nguồn khác để ước tính các chuyển động trong quá khứ.

Tỷ lệ rút lui của mặt trăng đã thay đổi trong những năm qua; các đợt tăng đột biến trùng hợp với các sự kiện quan trọng, chẳng hạn như một vụ bắn phá thiên thạch trên mặt trăng và các kỷ băng hà biến động trên Trái đất.

Sự rời xa liên tục của mặt trăng đã ảnh hưởng đến Trái đất, ngoài sự lên xuống của thủy triều, nó cũng đang làm chậm vòng quay của hành tinh, kéo dài thời gian các ngày của chúng ta.

Khi mặt trăng mới bắt đầu hình thành và quay xung quanh chúng ta, Trái đất quay nhanh hơn, một ngày chỉ kéo dài bốn giờ. Với tốc độ rời xa của mặt trăng hiện tại, sẽ mất 100 năm để kéo dài thêm 2/1.000 giây hoặc lâu hơn cho thời lượng vào một ngày của Trái đất.

Về mặt lý thuyết khoa học, Mặt trăng được cho là sẽ tiếp tục hành trình trôi xa khỏi Trái đất và đến một ngày nào đó, khoảng 600 triệu năm nữa, nó sẽ quay quanh quỹ đạo đủ xa để loài người hoàn toàn mất đi một hiện tượng thiên văn kỳ thú - nhật thực toàn phần. Vì khi đó Mặt trăng ở tại một vị trí không thể chặn được ánh sáng Mặt trời để đổ bóng xuống Trái đất.

Nhưng Mặt trăng sẽ vẫn gắn kết với Trái đất - lúc đó là một phiên bản Trái đất nóng hơn rất nhiều, khi mà các đại dương bắt đầu bốc hơi. Một vài tỉ năm sau, một Mặt trời hết nhiên liệu sẽ trở thành một ngôi sao chết, nhấn chìm toàn bộ Hệ Mặt trời trong một vụ nổ khổng lồ và tất nhiên sẽ khiến cho Mặt trăng và Trái đất biến mất vĩnh viễn.



BÀI CHỌN LỌC

Mặt trăng đang rời xa chúng ta, điều gì sẽ xảy ra với Trái đất?