Loài voi ma mút lông cừu tuyệt chủng 10.000 năm trước sắp được hồi sinh?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Công ty khoa học sinh học khởi nghiệp Colossal tại Mỹ lên kế hoạch nghiên cứu việc hồi sinh lại những con voi ma mút lông cừu của những người khổng lồ từ hàng nghìn năm trước, đã bị tuyệt chủng ở Bắc Cực. Đây là một ý tưởng lấy cảm hứng từ bộ phim về Công viên kỷ Jura là sử dụng DNA phục hồi để "hồi sinh về mặt di truyền" một loài vật đã tuyệt chủng.

Giáo sư di truyền học George Church của Đại học Harvard được nhận khoản tài trợ 15 triệu đô la cho công trình tiên phong trong việc giải trình tự bộ gen và nối gen, hy vọng công ty có thể mở ra kỷ nguyên khi voi ma mút "đi lại trong vùng lãnh nguyên Bắc Cực". Ông và các nhà nghiên cứu khác cũng hy vọng rằng loài voi ma mút hồi sinh có thể đóng một vai trò nào đó trong việc chống lại biến đổi khí hậu.

Công ty Colossal cho biết: “Chúng tôi đang nỗ lực hướng tới việc khôi phục các loài đã để lại khoảng trống sinh thái khi chúng tuyệt chủng. Khi Colossal tích cực theo đuổi việc bảo tồn và gìn giữ các loài có nguy cơ tuyệt chủng, chúng tôi đang xác định các loài có thể được cung cấp một đặc điểm mới từ họ hàng đã tuyệt chủng của chúng để tồn tại trong môi trường mới rất cần chúng".

Những gì đang được đề xuất là tạo ra một con lai bằng cách sử dụng một công cụ chỉnh sửa gen có tên CRISPR-Cas9 để nối các đoạn ADN thu hồi từ các mẫu voi ma mút đông lạnh thành một con voi châu Á, họ hàng gần nhất của voi ma mút. Con vật tạo ra này sẽ được biết đến với cái tên "động vật có vú" - sẽ trông và có lẽ sẽ cư xử, giống như một con voi ma mút lông cừu.

Một số người nói rằng voi ma mút được giới thiệu lại có thể giúp đảo ngược biến đổi khí hậu

Church và những người khác tin rằng voi ma mút sống lại sẽ giúp hàn gắn lại một lỗ hổng trong hệ sinh thái do sự suy giảm của chúng để lại khoảng 10.000 năm trước (mặc dù một số quần thể biệt lập được cho là vẫn ở Siberia cho đến khoảng 1.700 trước Công nguyên). Những con voi ma mút lớn nhất cao hơn 3m và được cho là nặng tới 15 tấn.

Voi ma mút từng cạo bỏ các lớp tuyết để không khí lạnh có thể tiếp cận đất và duy trì lớp băng vĩnh cửu. Sau khi chúng biến mất, tuyết tích tụ dày đặc làm vật chắn cách nhiệt, có nghĩa là lớp băng vĩnh cửu bắt đầu ấm lên, giải phóng khí nhà kính, Church và những người khác cho biết. Họ cho rằng việc đưa voi ma mút trở lại - hoặc ít nhất là con lai có thể lấp đầy cùng một vùng sinh thái nhưng đến Bắc Cực có thể đảo ngược xu hướng đó.

Công ty cho biết: “Với việc tái sinh loài voi ma mút lông cừu sẽ khôi phục hệ sinh thái bị suy thoái này trở nên phong phú hơn, tương tự như lãnh nguyên đã tồn tại gần đây cách đây 10.000 năm’’.

Love Dalén, một giáo sư về di truyền học tiến hóa tại Trung tâm Di truyền Cổ sinh có trụ sở tại Stockholm, nghi ngờ về tuyên bố đó.

"Cá nhân tôi không nghĩ rằng việc hồi sinh loài voi ma mút sẽ không có bất kỳ tác động nào, bất kỳ tác động nào có thể đo lường được, đối với tốc độ biến đổi khí hậu trong tương lai, ngay cả khi nó thành công. Hầu như không có bằng chứng nào ủng hộ giả thuyết rằng việc giảm bớt một số lượng rất lớn voi ma mút sẽ có bất kỳ tác động nào đến biến đổi khí hậu, và theo quan điểm của tôi, nó cũng có thể có tác động tiêu cực đến nhiệt độ".

Cơ thể của Lyuba, một con voi ma mút lông cừu con sống cách đây khoảng 42.000 năm trên bán đảo Yamal của Siberia, được trưng bày tại Hồng Kông.
Cơ thể của Lyuba, một con voi ma mút lông cừu con sống cách đây khoảng 42.000 năm trên bán đảo Yamal của Siberia, được trưng bày tại Hồng Kông. (Ảnh: Getty Images)

Các kỹ thuật hồi sinh voi ma mút từ DNA cũng có thể được sử dụng để giúp đỡ các loài có nguy cơ tuyệt chủng khác. Nhưng ngay cả khi các nhà nghiên cứu tại Colossal có thể mang trở lại những con voi ma mút - và điều đó không chắc chắn với những gì họ đã dự tính, liệu họ có nên đưa voi ma mút lông cừu quay lại hay không?

Dalén nói: “Tôi có thể thấy một số lý do để thực hiện những bước đầu tiên mà bạn đang mày mò với các dòng tế bào và chỉnh sửa bộ gen. Tôi nghĩ rằng có rất nhiều phát triển công nghệ có thể được thực hiện [và] chúng ta có thể học được nhiều điều về cách chỉnh sửa bộ gen, và điều đó có thể thực sự hữu ích cho các loài đang bị đe dọa ngày nay".

Joseph Frederickson, một nhà cổ sinh vật học có xương sống và là giám đốc của Bảo tàng Khoa học Trái đất Weis ở Menasha, đã lấy cảm hứng từ bộ phim Công viên kỷ Jura khi còn nhỏ. Nhưng ngay cả ông cũng nghĩ rằng mục tiêu quan trọng là ngăn chặn sự tuyệt chủng hơn là đảo ngược nó.

Ông Frederickson nói với NPR: “Nếu bạn có thể tạo ra một con voi ma mút hoặc ít nhất là một con voi trông giống như một bản sao của một con voi ma mút có thể

sống sót ở Siberia, thì bạn có thể làm được nhiều điều cho tê giác trắng hoặc gấu trúc khổng lồ. Đặc biệt đối với những loài động vật có "sự đa dạng di truyền đang giảm dần", việc bổ sung các gen cũ hơn từ mẫu hóa thạch hoặc các gen hoàn toàn mới có thể làm tăng sức đề kháng của các loài đó.

(Ảnh: Getty Images)
(Ảnh: Getty Images)

Nói chuyện với NPR vào năm 2015, Beth Shapiro, một nhà cổ sinh vật học tại Đại học California, Santa Cruz và là tác giả của cuốn How to Clone a Mammoth: The Science of De-Extinction, nói dứt khoát: “Tôi không muốn thấy voi ma mút quay trở lại".

Bà nói: “Sẽ không bao giờ có thể tạo ra một loài giống nhau 100%. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta có thể sử dụng công nghệ này không phải để mang voi ma mút trở lại mà để cứu voi?"

Voi ma mút có thể làm đảo lộn các hệ sinh thái hiện có

Mục đích thể hiện của Colossal cũng đưa ra một mối quan tâm đạo đức khác: Mặc dù sự tuyệt chủng của voi ma mút hàng nghìn năm trước để lại một khoảng trống trong hệ sinh thái, nhưng hệ sinh thái đó có lẽ hiện đã được thích nghi mặc dù không được hoàn hảo khi thiếu sự có mặt của chúng.

Frederickson nói: “Có một điều bình thường mới tồn tại hàng nghìn năm đã thích nghi với việc khí hậu thay đổi liên tục, mang trở lại một thứ có tất cả các đặc điểm mà lẽ ra đã phát triển mạnh trong kỷ Pleistocen không nhất thiết có nghĩa là nó sẽ tồn tại đến ngày nay, đặc biệt là khi bạn đang trộn lẫn vào những ẩn số của các gen khác đang hoạt động ở một loài động vật nhiệt đới có thời tiết ấm và sau đó cố gắng chuyển nó sang một môi trường mới".

Ông nói: “Có những loài thực vật và động vật sống bên cạnh voi ma mút đã biến mất từ ​​lâu hoặc đã bị thu hẹp đáng kể trong phạm vi của chúng, và nếu mang voi ma mút trở lại cũng sẽ không mang chúng trở lại”.

Colossal cho biết họ không cố gắng khôi phục lại một loài xâm lấn mà thay vào đó muốn "làm phong phú thêm một hệ sinh thái đang tiếp tục suy thoái nếu không có sự hiện diện của nó".

Theo một nghĩa khác, có một câu hỏi là làm thế nào những con voi ma mút có thể phù hợp với hệ sinh thái ngày nay.

Matthew Cobb, giáo sư động vật học tại Đại học cho biết: "Việc làm hồi sinh loài voi ma mút đã tuyệt chủng đặt ra một vấn đề đạo đức lớn của Manchester, nói với The Guardian, vào năm 2017. "Điều gì sẽ xảy ra khi con voi lai voi ma mút được sinh ra? Nó sẽ được những con voi khác chào đón như thế nào?"

Dự đoán thời gian sáu năm sẽ đặc biệt ngắn

Tất nhiên, tất cả những điều này đều giả định rằng việc tạo ra một loài thú có vú là hoàn toàn có thể. Colossal cho biết họ hy vọng sẽ tạo ra một phôi thai trong sáu năm. Nhưng với ước tính khoảng 1,4 triệu đột biến gen riêng lẻ tách biệt các sinh vật cổ đại khỏi voi châu Á, nhiệm vụ ghép gen có thể chứng minh một con voi ma mút đang được thực hiện.

Một trở ngại lớn hơn có thể là phát triển một tử cung nhân tạo để mang thai. Ngay cả Church cũng thừa nhận rằng điều này có thể không dễ dàng như vậy. Trong số những thứ khác, công ty có kế hoạch tạo ra "một hệ thống bơm để trao đổi khí, chất dinh dưỡng và chuyển hóa chất thải, đồng thời cung cấp máu ở dây rốn với mục tiêu mang một phôi voi ma mút len ​​có hạn trong ống nghiệm". Các nhà nghiên cứu đã chỉ đang làm việc trên một thiết bị như vậy, nhưng các rào cản kỹ thuật vẫn còn.

Frederickson nói: "Điều này sẽ sớm xảy ra bất cứ lúc nào? Câu trả lời là hoàn toàn không".

Dalén đồng ý rằng thời hạn sáu năm là "đặc biệt ngắn, nó có vẻ khá tham vọng".

Nhưng Church và các đồng nghiệp của ông không đơn độc trong tham vọng của họ. Ý tưởng về sự khôi phục loài voi ma mút đã có từ lâu, chẳng hạn như tổ chức phi lợi nhuận Revive & Restore có trụ sở tại California, năm ngoái đã quản lý bản sao đầu tiên của một loài nguy cấp, chồn chân đen, đã cũng đang nghiên cứu lai giữa voi ma mút và voi.

Hương vị của voi ma mút len ​​có thể đã hoàn tác

Quan điểm khoa học truyền thống cho rằng tổ tiên của chúng ta săn bắt voi ma mút đến mức tuyệt chủng, trong khi các lý thuyết gần đây hơn cho rằng việc phá hủy môi trường sống vào cuối kỷ băng hà cuối cùng là yếu tố lớn nhất, nhưng con người vẫn phải gánh chịu một phần trách nhiệm.

Frederickson cho rằng đó là một trong những lý do khiến câu hỏi về sự tuyệt chủng được thúc đẩy bởi văn hóa đại chúng và những tiến bộ về thế giới thực trong khoa học, được những người bảo trợ tại bảo tàng mà anh đứng đầu đặt ra thường xuyên. "Tôi nghĩ, là con người, chúng ta có một chút mặc cảm trong mình, vẫn biết rằng chúng ta gần như chắc chắn đã góp phần vào sự kiện tuyệt chủng đó".

Ông nói: “Đây có thể là một cách giúp chúng ta trút bỏ gánh nặng đó.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Loài voi ma mút lông cừu tuyệt chủng 10.000 năm trước sắp được hồi sinh?