Loài quạ thông minh đến mức chúng hiểu khái niệm về số không

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quạ vô cùng thông minh. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những con chim đem mượt, bóng bẩy này sở hữu ý thức sơ cấp. Đây là khả năng mà con người và một số loài linh trưởng sở hữu việc lưu trữ ký ức để suy nghĩ về quá khứ và hiện tại.

Một bài báo gần đây được xuất bản trên Tạp chí Khoa học Thần kinh đã mở rộng kiến ​​thức phong phú về những sinh vật thông minh này. Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng loài quạ có thể hiểu được khái niệm số không.

 

Loài quạ có thể hiểu được khái niệm số không. Ảnh minh hoạ: Pixabay

Số không thực sự là một phát minh toán học gần đây. Nhiều hệ thống số cổ đại không bao gồm một số tương đương về mặt khái niệm với số 0 ngày nay của chúng ta. Thực tế này làm cho khả năng mới được phát hiện của quạ càng trở nên ấn tượng hơn. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Tübingen ở Đức cho biết rằng, quạ có một số tế bào thần kinh nhất định sẽ sáng lên khi chúng nhìn thấy một số lượng nhất định các dấu chấm được hiển thị. Một chấm kích hoạt một nơron nhất định, hai nơron khác, ba nơron khác và bốn nơron khác. Do đó, người ta đã biết rằng, quạ có thể phân biệt những số lượng này với nhau.

Để kiểm tra xem quạ có thể hiểu số 0 như một giá trị số hay không, các nhà nghiên cứu đã cho quạ xem hai màn hình có các dấu chấm, mỗi màn hình chứa từ 0 đến 4 chấm.

Ảnh minh hoạ: Pixabay

Những con quạ được huấn luyện để chỉ ra liệu hai màn hình có cùng giá trị hay không. Trong khi họ làm điều này, các nhà nghiên cứu đã theo dõi hoạt động não của chúng. Khi quạ nhìn thấy các dấu chấm “không”, não của chúng kích hoạt một tế bào thần kinh mới nhận biết “số lượng” mới này.

Đôi khi những con chim mắc lỗi, xác định hai màn hình như thể hiện cùng một số lượng. Khi quan tâm đến số 0, những con chim thường nhầm lẫn nó với các màn hình có một chấm hơn là các màn hình có hai hoặc nhiều hơn. Đồng tác giả Andreas Nieder nói với IFL Science, “Hiệu ứng này [sẽ chỉ xảy ra] nếu… những con quạ có thể hiểu tập hợp trống là giá trị số nhỏ nhất trên trục số”. Vì các loài chim không có vỏ não giống như con người và vượn người, nên những con “Quạ biết đếm” này truyền cảm hứng cho những câu hỏi mới cho các nhà nghiên cứu theo đuổi câu trả lời về sự tiến hóa của trí thông minh loài chim.

Ngọc Mai

Theo Mymodernmet



BÀI CHỌN LỌC

Loài quạ thông minh đến mức chúng hiểu khái niệm về số không