Loài khủng long lạ mới được khai quật tại Úc

Loài khủng long mới được phát hiện thuộc về Elaphrosaurinae, một nhóm khủng long ceratosaurian bí ẩn được biết đến từ thời kỳ kỷ Jura muộn ở châu Phi và châu Á, và thời kỳ cuối kỷ Phấn trắng sớm ở Argentina.

Các nhà cổ sinh vật học ở Úc đã tìm thấy một đốt sống hóa thạch từ một con khủng long chân thú elaphrosaurus (một loài có chiều dài 6,1m, tương đối mảnh dẻ, nặng khoảng 227kg hoặc hơn) đã xuất hiện trên Trái đất khoảng 110 triệu năm trước (thời kỳ kỷ Phấn trắng). Đây là loài elaphrosaurus đầu tiên được biết đến từ lục địa Úc.

“Một con khủng long có vẻ ngoài kỳ lạ - chúng chạy thấp dưới mặt đất bằng hai chân, với thân hình mảnh khảnh, cổ dài, các chi trước ngắn và hộp sọ không răng tinh tế’’, Tiến sĩ Tim Ziegler, quản lý bộ sưu tập động vật có xương sống tại Bảo tàng Victoria nói.

“Chúng ăn nhiều loại thực phẩm khi cuộc sống còn trẻ, nhưng lại rụng răng khi có tuổi. Elaphrosaurus là không bình thường trong số những loài chân thú vì những con lớn tuổi có chế độ ăn dựa trên thực vật, thay vì săn con mồi’’.

“Những con elaphrosaurus trẻ tuổi có thể đã săn được những con động vật đơn huyệt, ví dụ như thú mỏ vịt nhỏ bé cùng với việc bắt côn trùng và trái cây’’.

Các đốt sống cổ 110 triệu năm tuổi của loài khủng long Elaphrosaur Úc.
Các đốt sống cổ 110 triệu năm tuổi của loài khủng long Elaphrosaur Úc. (Ảnh: Stephen Poropat, Bảo tàng Victoria).

Các đốt sống cổ gần như hoàn chỉnh của elaphrosaurus mới đã được tình nguyện viên Jessica Parker của Dinosaur Dreaming tìm thấy tại địa điểm Eric the Red West - một phần của hệ tầng Eumeralla - gần Cape Otway, Victoria vào năm 2015.

Đây là hồ sơ đầu tiên về elaphrosaurus từ Úc và là hồ sơ duy nhất của kỷ Phấn trắng thứ hai của nhóm này trên toàn thế giới.

Cùng với loài khủng long Huinculsaurus montesi được mô tả gần đây, loài elaphrosaurus mới này đã mở rộng hồ sơ về Elaphrosaurinae hơn 40 triệu năm trước.

Tiến sĩ Ziegler cho biết, “Những khám phá mới như hóa thạch elaphrosaurus này đã đảo ngược các ý tưởng trong quá khứ và giúp giải thích những khám phá sắp tới’’.

Phát hiện này được báo cáo trong một bài báo trên tạp chí Gondwana Research.

Ánh Dương