Bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán vẫn có thể lây truyền virus trong vòng 8 ngày sau khi họ hồi phục

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhóm các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng một số bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) dạng nhẹ vẫn có thể lây truyền virus SARS-CoV-2 trong vòng 8 ngày sau khi các triệu chứng biến mất, vì vậy những bệnh nhân này được khuyên rằng họ cần cách ly thêm hai tuần nữa.

Trong một nghiên cứu công bố vào ngày 23/3 trên Tạp chí Y học Chăm sóc Hô hấp và Chăm sóc Hồi sức Hoa Kỳ của Hiệp hội Lồng ngực Hoa Kỳ, các bác sĩ Lixin Xie và Lokesh Sharma tiết lộ rằng một nửa số bệnh nhân mà họ phân tích vẫn đang trong quá trình đào thải virus SARS-CoV-2 sau khi các triệu chứng biến mất.

Đồng tác giả của nghiên cứu và giáo sư tại Trường Y Yale, ông Lokesh Sharma, cho biết: “Phát hiện quan trọng nhất trong nghiên cứu của chúng tôi là một nửa số bệnh nhân tiếp tục đào thải virus ngay cả khi các triệu chứng đã hết. Một số bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng hơn có thể có thời gian đào thải lâu hơn nữa”.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích 16 bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán, với độ tuổi trung bình 35,5 tuổi, được điều trị và xuất viện tại Trung tâm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa PLA, Bắc Kinh, từ ngày 28/1 đến 9/2.

Các chuyên gia đã phân tích các mẫu bệnh phẩm lấy từ họng của tất cả những người tham gia nghiên cứu vào những ngày xen kẽ. Bệnh nhân chỉ được xuất viện sau khi hồi phục và được xác nhận tình trạng âm tính với virus sau ít nhất hai xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase liên tiếp (PCR).

Các triệu chứng chính của bệnh viêm phổi Vũ Hán bao gồm sốt, ho, đau họng và khó thở. 15 bệnh nhân có thời gian ủ bệnh - từ khi nhiễm virus SARS-CoV-2 đến khi xuất hiện của các triệu chứng đầu tiên - là 5 ngày, một trường hợp có thời gian ít hơn.

Nghiên cứu cho thấy rằng thời gian xuất hiện triệu chứng trung bình của các bệnh nhân trong cuộc điều tra này là 8 ngày, trong khi thời gian bệnh nhân vẫn lây truyền virus sau khi các triệu chứng biến mất là trong khoảng từ 1 đến 8 ngày. Hai người trong số các bệnh nhân bị tiểu đường và một người mắc bệnh lao.

Ông Lixin Xie, tác giả đầu mối của nghiên cứu và Giáo sư tại Bệnh viện Đa khoa PLA, Bắc Kinh, khuyến cáo: "Nếu bạn có các triệu chứng hô hấp nhẹ của bệnh COVID-19 và đang ở nhà để không lây nhiễm cho người khác, hãy kéo dài cách ly thêm hai tuần sau khi hồi phục để đảm bảo rằng bạn không lây nhiễm cho người khác".

Các tác giả cũng gửi một thông điệp đặc biệt cho cộng đồng y tế: "Bệnh nhân COVID-19 có thể bị nhiễm trùng ngay cả sau khi hồi phục triệu chứng, vì vậy hãy đối xử với bệnh nhân không có triệu chứng hoặc mới hồi phục cẩn thận như bệnh nhân đang có triệu chứng".

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng tất cả những bệnh nhân này đều bị mắc viêm phổi Vũ Hán dạng nhẹ và số lượng bệnh nhân trong nghiên cứu này còn nhỏ. Họ lưu ý rằng không rõ liệu có thể thu được kết quả tương tự đối với những bệnh nhân dễ bị tổn thương hơn, như người già, người có hệ miễn dịch yếu và bệnh nhân đang điều trị bằng cách ức chế miễn dịch.

Giáo sư Lixin Xie nói thêm: “Các nghiên cứu khác là cần thiết để điều tra xem virus SARS-CoV-2 được phát hiện bằng PCR thời gian thực có khả năng lây truyền trong các giai đoạn sau của bệnh COVID-19 hay không”.

Tính đến 18h ngày 29/3, trên toàn thế giới đã có 677.705 ca mắc viêm phổi Vũ Hán và 31.737 ca tử vong. Tại Việt Nam, Bộ Y tế cho biết 60% ca bệnh không có triệu chứng, điều này gây ra rất nhiều khó khăn trong việc phòng chống dịch.

Văn Thiện

Theo dominicantoday, eurekalert

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán vẫn có thể lây truyền virus trong vòng 8 ngày sau khi họ hồi phục