Lâu đài, tàu biển bay lơ lửng trên không, là do Hiệu ứng khí quyển

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sự ngạc nhiên đến mức độ kinh hoàng sẽ xuất hiện trong tâm trí, khi người nào đó phát hiện ra một lâu đài hoặc con tàu dường như đang lơ lửng trên không trung, phía bên trên đại dương, trong khi đi dạo dọc theo bờ biển ở nước Anh hoặc vùng bờ biển Galicia ở Tây Ban Nha, và ở eo biển Messina.

Tàu biển lơ lửng trên không trung

David Morris, người đã chụp lại được cảnh tượng đặc biệt này, tuyên bố mình đã rất "choáng váng" khi nhận thấy một chiếc tàu chở dầu khổng lồ nổi hẳn lên trên mặt nước khi anh ta nhìn ra biển từ một ngôi làng gần Falmouth ở Cornwall.

Hiệu ứng này là một ví dụ về ảo ảnh quang học được gọi là ảo ảnh siêu việt. Những ảo ảnh như vậy khá phổ biến ở Bắc Cực nhưng cũng có thể xảy ra vào mùa đông ở Vương quốc Anh khi điều kiện khí quyển phù hợp, mặc dù chúng rất hiếm.

Ảo ảnh được gây ra bởi một hiện tượng khí tượng gọi là sự nghịch đảo nhiệt độ. Thông thường, nhiệt độ không khí giảm xuống khi độ cao tăng lên, làm cho các đỉnh núi lạnh hơn chân núi. Nhưng trong sự nghịch đảo nhiệt độ, không khí ấm áp nằm trên dải không khí lạnh hơn, gây nhiễu cho nhận thức thị giác của chúng ta. Sự đảo ngược ở Cornwall là do không khí lạnh nằm trên vùng biển tương đối lạnh với không khí ấm hơn ở trên.

Vì không khí lạnh đặc hơn không khí ấm nên nó có chiết suất cao hơn. Trong trường hợp “con tàu lơ lửng”, điều này có nghĩa là các tia sáng phát ra từ con tàu bị uốn cong xuống khi nó đi qua vùng không khí lạnh hơn, đối với những người quan sát trên đường bờ biển. Điều này làm cho con tàu xuất hiện ở vị trí cao hơn so với thực tế - trong trường hợp này là trên mặt biển.

David Braine, một nhà khí tượng học của BBC cho biết: “Những ảo ảnh siêu việt xảy ra do điều kiện thời tiết được gọi là sự nghịch đảo nhiệt độ, nơi không khí lạnh nằm sát biển với không khí ấm hơn bên trên nó. Vì không khí lạnh dày đặc hơn không khí ấm, nó làm cong ánh sáng về phía mắt của ai đó đang đứng trên mặt đất hoặc trên bờ biển, làm thay đổi cách một vật thể ở xa xuất hiện”.

Ông nói thêm: "Ảo ảnh siêu việt có thể tạo ra một số loại hình ảnh khác nhau - ở đây là một con tàu ở xa dường như lơ lửng trên cao so với vị trí thực của nó, nhưng đôi khi có thể nhìn thấy một vật thể bên dưới đường chân trời".

Các nhiếp ảnh gia trên khắp thế giới đã ghi lại được những hình ảnh ấn tượng về các con tàu, du thuyền và các tàu khác dường như đang bay lơ lửng giữa không trung nhờ vào ảo ảnh siêu việt. Một manh mối cho biết cảnh tượng đó là ảo ảnh vì thiếu toàn bộ chi tiết bên dưới đường nước của tàu - ví dụ như ảo ảnh về một chiếc du thuyền “lơ lửng” thiếu phần thân dưới tàu.

Có một loại ảo ảnh khác là ảo ảnh quang học tạo ra ốc đảo rõ ràng trong sa mạc và vũng nước trên những con đường mùa hè nóng nực. Ví dụ, những ảo ảnh này xảy ra khi không khí mát hơn nằm trên một lớp không khí nóng, ngay phía trên một con đường. Khi ánh sáng mặt trời chiếu xuống từ bầu trời tiếp cận không khí gần bề mặt nóng, nó bị cong ngược lên mắt người quan sát, làm cho bầu trời dường như bị phản chiếu trên đường.

Lâu đài lơ lửng trên không trung

Nằm ngoài khơi bờ biển Newfoundland, hiện tượng Fata Morgana này (lâu đài lơ lửng trên không)tạo ra ảo ảnh về một hòn đảo kỳ ảo.
Nằm ngoài khơi bờ biển Newfoundland, hiện tượng Fata Morgana này (lâu đài lơ lửng trên không) tạo ra ảo ảnh về một hòn đảo kỳ ảo. (Ảnh: C Allan Morgan / Getty Images)

Lâu đài trong không trung cũng là một hiệu ứng khí quyển. Chúng xuất hiện thường xuyên ở một số nơi, chẳng hạn như bờ biển Galicia ở Tây Ban Nha, và ở eo biển Messina, nơi chúng được gọi là Fata Morgana, tên thường được đặt cho hiện tượng này.

Fata Morgana, từ tên tiếng Ý của mụ phù thủy tiên Morgan le Fay, là một ảo ảnh cao cấp phức tạp, nhiều lớp. Nhiều hình ảnh phong cảnh được kéo dài, nén hoặc phản chiếu và xếp chồng lên nhau. Fata Morgana có thể biến những hòn đảo thấp thành tháp, mái vòm và cột, mang đến ảo giác về những thành phố cổ tích hoặc những dãy núi ma quái.

Trước đây, Fata Morgana có thể đánh lừa các nhà hàng hải tin rằng họ đang ở gần đất liền; các thủy thủ của vùng Messina cũng cho rằng đó là một mồi nhử của các linh hồn ma quỷ.

Phong cảnh huyễn hoặc có thể liên tục với cảnh hiện có, hoặc có thể có một dải bầu trời giữa mặt đất và ảo ảnh lơ lửng cho một lâu đài thực sự trên không trung.

Ánh Dương

Theo The Guardian

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Lâu đài, tàu biển bay lơ lửng trên không, là do Hiệu ứng khí quyển