Lần đầu tiên tìm thấy oxy trong một thiên hà khác

Các nhà khoa học tìm kiếm sự sống thông minh trong vũ trụ đã phát hiện nhiều manh mối khác nhau trên các hành tinh khác ngoài kia về khả năng chứa sự sống tương tự như con người...

Điều quan trọng cần lưu ý là sự sống có thể hình thành trong nhiều loại môi trường không phù hợp với con người, và điều này đã được chứng minh bằng các mẫu vi khuẩn lạ được thu thập từ các vùng không thể trú ngụ trên Trái đất.

Tuy nhiên, hầu hết các nhà khoa học tin rằng nỗ lực tốt nhất của chúng ta trong việc tìm kiếm sự sống thông minh là thông qua việc tìm kiếm những nơi khác trong vũ trụ có thành phần hóa học tương tự trên Trái đất hay không, trong đó quan trọng nhất là nước và oxy.

Trong một nghiên cứu gần đây được công bố trên The Astrophysical Journal, một nhóm do Junzhi Wang, một nhà thiên văn học tại Đài quan sát Thiên văn Thượng Hải, nói rằng họ đã phát hiện ra oxy trong một thiên hà xa xôi có tên là “Markarian 231” nằm cách hệ Ngân Hà của chúng ta 581 triệu năm ánh sáng.

Wang và nhóm của ông đã sử dụng kính viễn vọng “IRAM 30 m và kính viễn vọng Northern Extended Millimeter Array Interferometer” để phát hiện “quá trình chuyển đổi oxy phân tử 11-10”.

Đây chỉ là lần thứ ba trong 20 năm qua, oxy được phát hiện ở những nơi khác trong vũ trụ.

Cả hai hành tinh trong các lần phát hiện khác đều nằm trong thiên hà của chúng ta. Hai lần đó phát hiện ra oxy trong đám mây Rho Ophiuchi cách Trái đất 350 năm ánh sáng và trong Tinh vân Orion, cách Trái đất 1.344 năm ánh sáng.

Theo Đại học Swinburne, Markarian 231 được tìm thấy vào năm 1969, và mặc dù ở rất xa, nó vẫn là chuẩn tinh gần nhất mà chúng ta biết.

Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng những phát hiện này không nhất thiết có nghĩa là con người sẽ có thể sống sót trong môi trường này, bởi vì có những hợp chất hóa học quan trọng khác mà con người cũng cần để thở và tồn tại, bao gồm nitơ, carbon dioxide, metan.

Trong nghiên cứu của họ, các nhà nghiên cứu nói rằng các mô hình hóa học mới là cần thiết để giải thích sự phong phú oxy phân tử “ở những khu vực như vậy cách trung tâm các thiên hà vài kiloparsec (1 kiloparsec = 3,08.1016 km)”.

Năm ngoái, các nhà khoa học lần đầu tiên công bố phát hiện ra một hành tinh có thể ở được cũng chứa nước. Hành tinh này được gọi là “K2-18b” và các nhà thiên văn học nói rằng nó thậm chí có thể chứa sự sống ngoài hành tinh.

Ảnh minh họa về hành tinh K2-18b.
Ảnh minh họa về hành tinh K2-18b. (Ảnh: ESA/UCL)

Hành tinh này rất lớn và được ước tính lớn hơn gấp đôi kích thước Trái đất. Các nhà khoa học hiện không có công nghệ để xác định liệu có bất kỳ sinh vật sống nào trên hành tinh hay không, ngay bây giờ họ chỉ biết rằng nó có nước. Tuy nhiên, người ta ước tính rằng trong mười năm tới, các nhà khoa học sẽ có kính viễn vọng đủ mạnh để phát hiện ra khí trong bầu khí quyển hành tinh và có thể đưa ra manh mối về những gì đang diễn ra trên bề mặt của nó.

Nhà khoa học hàng đầu, Giáo sư Jacanna Tinetti của Đại học College London (UCL) cho biết hành tinh này dường như ở trong môi trường hoàn hảo để duy trì sự sống, giống như Trái đất. Tinetti nói rằng đây là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu có thể phát hiện ra nước trên một hành tinh nằm trong vùng có thể ở được với nhiệt độ trong phạm vi thích hợp.

Theo anewspost