Lần đầu tiên quan sát được hố đen nuốt chửng sao neutron

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đây là lần đầu tiên, các nhà thiên văn học chứng kiến hiện tượng một hố đen nuốt chửng một ngôi sao neutron chỉ trong tích tắc. Mặc dù sao neutron được biết đến như là vật thể đặc nhất trong vũ trụ.

Mười ngày sau đó, các nhà thiên văn học cũng quan sát được điều tương tự ở phía bên kia của vũ trụ. Trong cả hai trường hợp, ngôi sao neutron đều bị hố đen nuốt chửng. Mặc dù một thìa vật chất sao neutron nặng một tỷ tấn, khi quay quanh quỹ đạo gần nhất với hố đen, rất nhanh sau đó sao neutron bị cuốn vào hố đen và biến mất.

Các nhà thiên văn học đã chứng kiến 500 quỹ đạo cuối cùng trước khi các sao neutron bị nuốt chửng. Quá trình này diễn ra chưa đầy một phút và trong một thời gian ngắn này đã tạo ra rất nhiều năng lượng tương đương với tất cả ánh sáng khả kiến có thể quan sát được trong vũ trụ.

Patrick Brady, một nhà nghiên cứu vật lý thiên văn tại Đại học Wisconsin Milwaukee, đồng tác giả của nghiên cứu này có chia sẻ như sau: “Đó chỉ là một cú húp (gulp) nhanh chóng”. Hố đen “có một bữa tối ngon lành bằng một ngôi sao neutron và điều này chỉ làm nó nặng hơn một chút”.

Hình minh họa mô tả sự cong vênh của thời gian và không gian khi một hố đen (bên trái) chuẩn bị nuốt chửng một ngôi sao neutron.
Hình minh họa mô tả sự cong vênh của thời gian và không gian khi một hố đen (bên trái) chuẩn bị nuốt chửng một ngôi sao neutron. (Soheb Mandhai / LIGO India/ET)

Năng lượng bùng nổ từ các vụ va chạm được phát hiện khi các máy dò (một loại máy dùng để phát hiện sóng hấp dẫn) trên Trái đất phát hiện ra sóng hấp dẫn (ví dụ sóng hấp dẫn có thể đến từ sự hợp nhất giữa hố đen và sao neutron hoặc sự sáp nhập giữa hai hố đen). Theo lý thuyết của Albert Einstein, những gợn sóng trong sóng hấp dẫn có thể di chuyển xuyên qua không gian và thời gian.

Những gợn sóng này đến từ hơn một tỷ năm ánh sáng và được phát hiện vào tháng Một năm 2020, nhưng những nghiên cứu phân tích và giải thích dữ liệu của hơn 100 nhà khoa học được công bố thứ Ba ngày 29/6/2021 trên tạp chí Astrophysical Journal Letters.

Trong quá khứ, các nhà thiên văn học đã nhìn thấy sóng hấp dẫn từ hai hố đen va chạm vào nhau và hai ngôi sao neutron va chạm vào nhau, đây là lần đầu tiên họ nhìn thấy một hố đen và một ngôi sao neutron va chạm vào nhau.

Sao neutron là xác của những ngôi sao khổng lồ, là những gì còn sót lại sau khi một ngôi sao khổng lồ chết sau một vụ nổ siêu tân tinh.

Sao neutron khá đặc và chúng có khối lượng gấp khoảng 1,5 đến 2 lần khối lượng Mặt trời, nhưng chúng được cô đặc lại chỉ còn rộng khoảng 10 km, Brady nói.

Một số hố đen, được gọi là hố đen sao, được tạo ra khi một ngôi sao lớn hơn sụp đổ vào chính nó, tạo ra lực hấp dẫn mạnh đến mức thậm chí ánh sáng cũng không thể thoát ra.

Các nhà khoa học cho rằng có thể có nhiều cặp sao neutron và hố đen như trong phát hiện này trong vũ trụ, nhưng họ vẫn chưa tìm thấy một cặp nào trong thiên hà của chúng ta (hiện tượng quan sát được trong bài viết này xảy ra cách Trái Đất gần một tỷ năm ánh sáng).

Nhà vật lý thiên văn Marc Kamionkowski của Đại học Johns Hopkins, người không tham gia nghiên cứu, cho biết: “Điều này rất tuyệt”. Ông cho biết điều này sẽ giúp các nhà thiên văn dự đoán mức độ phong phú của các cặp đôi này.

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Lần đầu tiên quan sát được hố đen nuốt chửng sao neutron