Lần đầu tiên một công ty khởi nghiệp Mỹ tạo ra thịt từ không khí 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mọi người thường quen thuộc với các sản phẩm thay thế thịt như đồ chay, các sản phẩm từ đậu nành, hoặc thịt làm từ rau quả. Tuy nhiên, lần đầu tiên Air Protein, một công ty khởi nghiệp ở Berkeley, California, đã tạo ra được protein từ lớp khí mỏng, tức là tạo ra thịt dựa trên không khí.

Công ty này tuyên bố sứ mệnh của họ là tạo ra một nguồn cung cấp thịt bền vững hơn cách cung cấp thịt truyền thống - nhờ vào các loài vật trên Trái đất. Đài truyền hình NTD đã có cuộc phỏng vấn với người sáng lập qua điện thoại.

Theo Tiến sĩ Lisa Dyson, Giám đốc điều hành của Air Protein, quy trình này tương tự như làm sữa chua, nhưng có thành phần đầu vào khác với sữa chua.

Theo Dyson, đây là một quy trình sản xuất chế phẩm sinh học. Thành phần đầu vào bao gồm chủ yếu là carbon dioxide và năng lượng tái tạo, ngoài ra còn có nước, chất khoáng. Sau quá trình lên men giống như sản xuất bia hoặc làm sữa chua, đầu ra sẽ cho ta một loại bột.

Chất bột thu được này rất giàu chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin và axit amin. Nó chứa lượng protein gấp đôi đậu nành.

Người ta có thể sử dụng bột protein này cho nhiều mục đích khác nhau. Mới đây, Air Protein đang cố gắng tạo ra loại thịt làm từ loại bột này.

Dyson nói rằng toàn bộ quá trình sản xuất có thể chỉ mất vài giờ. Cô so sánh quá trình này với việc tạo ra protein ở cây đậu tương. Trong khi cây đậu tương tạo ra protein sau quá trình cây hấp thụ chất dinh dưỡng trong đất, thì quá trình lên men protein dựa trên không khí diễn ra trong nước.

(Ảnh: Air Protein)

 

Ngoài ra, Dyson cho biết thêm rằng đậu nành tạo ra được nguồn protein sau vài tháng trong khi quy trình này chỉ mất vài giờ.

Về mặt hương vị, cô nói rằng nó có hương vị trung tính, chúng ta có thể thêm gia vị vào sau.

Dyson cho biết quy trình sản xuất bột protein dựa trên không khí có lợi khác là nó sử dụng ít đất hơn so với các nguồn protein khác.

“Bạn sẽ cần một trang trại đậu nành có kích thước của bang Texas để có được lượng protein tương đương với trang trại Air Protein có kích cỡ của công viên Walt Disney”, cô nói. “Vì vậy, loại hình sản xuất này là cần thiết nếu chúng ta mở rộng quy mô sản xuất thực phẩm để đáp ứng nhu cầu của dân số ngày càng tăng”.

Khi được hỏi giá của nó cao hơn hay thấp hơn protein có nguồn gốc từ đậu nành, cô đã trả lời rằng nó rất hấp dẫn về mặt kinh tế.

Cô giải thích: “Đầu vào chính của chúng tôi là carbon dioxide và năng lượng tái tạo. Năng lượng tái tạo đang được sử dụng ngày càng nhiều. Do đó, nó sẽ trở nên ngày càng rẻ hơn”.

Cô dự đoán rằng protein dựa trên không khí sẽ được sử dụng để làm mì ống giàu protein, ngũ cốc, thanh protein, và nhiều loại sản phẩm khác nữa.

Sản phẩm này hiện nay chưa có trên thị trường, nhưng cô hy vọng sẽ có vào năm 2020.

Văn Thiện (biên dịch)

Theo NTD

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Lần đầu tiên một công ty khởi nghiệp Mỹ tạo ra thịt từ không khí