Kỷ lục: Em bé được sinh ra thành công từ một phôi thai cách đây 27 năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một phôi thai được đông lạnh vào năm 1992 đã được cấy vào tử cung của một phụ nữ vào đầu năm nay - và bây giờ, phôi thai đó vừa được sinh ra thành một bé gái khỏe mạnh tên là Molly Gibson.

Phôi thai đông lạnh sinh ra Molly Gibson là một phôi thai đông lạnh lâu đời nhất đã sinh ra em bé thành công cho đến nay, được cho là đã lập kỷ lục thế giới.

Theo CNN, sự ra đời của Gibson được thực hiện thông qua các dịch vụ của Trung tâm Hiến tặng Phôi thai Quốc gia, một tổ chức phi lợi nhuận dựa trên tín ngưỡng ở Knoxville, Tennessee, lưu trữ các phôi đông lạnh được hiến tặng cho những bệnh nhân hy vọng có thai thông qua thụ tinh trong ống nghiệm (IVF).

Những bậc cha mẹ không thể sinh con theo cách truyền thống, như cha mẹ của Molly là Tina và Ben Gibson, có thể “nhận nuôi” những phôi được bảo quản này và phẫu thuật cấy ghép chúng vào tử cung của cha mẹ nuôi.

Trong trường hợp này, phôi thai mà Molly sinh ra đã được cấy vào bên trong tử cung của Tina, về cơ bản hoạt động như một tử cung thay thế. Điều này có nghĩa là, mặc dù Tina đã sinh ra Molly, nhưng cả cô ấy và Ben về mặt kỹ thuật không phải là cha mẹ ruột vì cả trứng và tinh trùng đều không phải của họ.

Khoảng 75% tổng số phôi được hiến tặng sống sót sau quá trình rã đông và chuyển phôi trong quá trình thụ tinh ống nghiệm.

Cặp đôi Tina - Ben đã quyết định thử làm thủ thuật IVF sau khi Ben được chẩn đoán mắc bệnh xơ nang, có thể gây vô sinh. Họ đã cố gắng mang thai đứa con ruột trong suốt 5 năm trời nhưng vô ích. Cặp vợ chồng đã nuôi dưỡng nhiều đứa con và thậm chí cân nhắc việc nhận con nuôi trước khi cuối cùng họ tìm đến các dịch vụ của Trung tâm hiến tặng phôi quốc gia.

Đáng chú ý hơn nữa là Molly thực sự là đứa con thứ hai của Gibson được sinh ra thông qua phương pháp thụ tinh ống nghiệm. Chị lớn của Molly, Emma hiện nay đã được ba tuổi, cũng được sinh ra từ phôi đông lạnh vào năm 2017. Hơn nữa, Molly và Emma đến từ cùng một người hiến phôi vô danh, khiến chúng trở thành chị em ruột.

“Với Emma, chúng tôi rất vui mừng khi có con”, Tina nói về đứa con đầu lòng của họ. “Với Molly, chúng tôi cũng vậy. Thật là buồn cười - chúng tôi lại tiếp tục lập một kỷ lục thế giới khác".

Trước khi Molly được sinh ra, Emma, người đến từ cùng một lô phôi đông lạnh từ năm 1992, là người giữ kỷ lục về phôi lâu đời nhất được biết đến là sinh thành công.

Thật vậy, khi lần đầu tiên Tina phát hiện ra các phôi đã được đông lạnh trong thời gian lâu, cô thừa nhận rằng cô đã hoài nghi về khả năng thành công của chúng. Nói một cách dễ hiểu, Tina sinh năm 1990, vậy thì bản thân cô cũng chỉ sinh ra trước hai năm, khi phôi thai mà sau này cô sinh thành con đã bị đông lạnh.

Tuy nhiên, hai ca sinh thành công của cô với Emma và Molly là những dấu hiệu rõ ràng rằng không nên loại bỏ phôi đông lạnh chỉ vì tuổi của chúng.

Carol Sommerfelt, giám đốc phòng thí nghiệm kiêm nhà phôi học của Trung tâm Hiến tặng, cho biết: “Điều này chắc chắn phản ánh công nghệ được sử dụng cách đây nhiều năm và khẳng định khả năng bảo quản phôi để sử dụng trong tương lai trong thời gian không xác định’’.

Nhưng bất chấp những tiến bộ trong công nghệ y tế, ca sinh từ phôi đông lạnh vẫn khá phức tạp và không nhất thiết đảm bảo luôn thành công.

Chị gái của Molly, Emma, cũng được sinh ra từ cùng một lô phôi đông lạnh từ năm 1992.
Chị gái của Molly, Emma, cũng được sinh ra từ cùng một lô phôi đông lạnh từ năm 1992. (Ảnh: Haleigh Crabtree)

Trước khi phôi đông lạnh có thể được cấy vào bên trong tử cung, chúng cần được rã đông ra ngoài, điều này vẫn mang lại kết quả khác nhau. Khoảng 75% tổng số phôi được hiến tặng sống sót sau quá trình rã đông và chuyển giao. Thậm chí sau đó, họ có thể không cấy ghép thành công; chỉ từ 25 đến 30% tổng số phôi được cấy qua IVF là thành công.

Tuy nhiên, sau khi đã thành công thì vẫn có thể có những thay đổi trong cuộc sống sau này.

“Mỗi ngày, tôi và chồng tôi đều nói về sự kiện này”, Tina nói. “Chúng tôi luôn nói, "Bạn có thể tin rằng chúng tôi không chỉ có một bé gái, mà là hai bé gái không? Bạn có thể tin rằng chúng tôi là cha mẹ của nhiều đứa con không? ””. Những cảm xúc bổ ích, hạnh phúc cũng có thể không chỉ dừng lại ở các bậc cha mẹ, mà niềm vui có thể mang đến cho nhiều người hơn nữa.

Giám đốc phòng thí nghiệm Sommerfelt nói về sự ra đời của Molly: “Thật là bổ ích cho tôi khi nhìn thấy một phôi thai được đông lạnh cách đây nhiều năm, đã cho ra kết quả là sự ra đời của một em bé đáng yêu. Tôi cảm thấy vinh dự khi được tham gia vào quá trình này”.

Ánh Dương

Theo ATI

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Kỷ lục: Em bé được sinh ra thành công từ một phôi thai cách đây 27 năm