Kính viễn vọng săn người ngoài hành tinh bị vỡ thành nhiều mảnh trong vụ tai nạn bí ẩn

Các Đài thiên văn Arecibo - một kính thiên văn khổng lồ ở Puerto Rico nổi tiếng với việc truy tìm các thiên thạch và sự sống ngoài hành tinh đã gặp một tai nạn bí ẩn khiến gương phản chiếu của kính viễn vọng vỡ ra thành từng mảnh.

Theo một thông báo từ Đại học Central Florida, nơi điều hành kính viễn vọng thuộc sở hữu của Quỹ Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ, vào ngày 10 tháng 8, khoảng 2:45 sáng theo giờ địa phương, một dây cáp kim loại tại cơ sở bị đứt, cắt qua đĩa radar và tạo ra một đường rách dài 30 mét.

Cáp bị đứt cũng đâm xuyên qua một số cáp và bệ đỡ đĩa khác, khiến các mảnh vỡ rơi xuống mặt đất bên dưới và khiến các kỹ thuật viên khó tiếp cận địa điểm hơn.

Francisco Cordova, giám đốc đài quan sát, cho biết trong tuyên bố: "Chúng tôi có một nhóm chuyên gia đánh giá tình hình. Trọng tâm của chúng tôi là đảm bảo sự an toàn của nhân viên, bảo vệ cơ sở vật chất và thiết bị, đồng thời khôi phục cơ sở hoạt động bình thường càng sớm càng tốt để có thể tiếp tục hỗ trợ các nhà khoa học trên toàn thế giới”.

Arecibo bắt đầu hoạt động vào năm 1963 sau khi được xây dựng từ đáy của một hố sụt tự nhiên ở Puerto Rico. Vào thời điểm hoàn thành, Arecibo là kính thiên văn một đĩa lớn nhất thế giới, có đường kính dài 305 mét.

Arecibo cũng đóng một vai trò trung tâm trong việc tìm kiếm trí thông minh ngoài trái đất (SETI) kể từ những năm 1970. Năm 1974, các nhà thiên văn học sử dụng kính viễn vọng vô tuyến để truyền mã nhị phân về phía một cụm sao dày đặc cách chúng ta 25.000 năm ánh sáng, với hy vọng thông điệp này có thể được một nền văn minh công nghệ tiên tiến khác tiếp nhận.

Các thí nghiệm SETI vẫn là một phần quan trọng trong chương trình của đài thiên văn và việc bảo vệ hành tinh của chúng ta khỏi thiên thạch cũng vậy. Dự án Radar Hành tinh của Arecibo, một phần của chương trình Phòng thủ Hành tinh của NASA, chịu trách nhiệm phát hiện và nghiên cứu các vật thể gần Trái đất, chẳng hạn như tiểu hành tinh, có thể gây ra mối đe dọa cho hành tinh của chúng ta.

Dự án trên, cùng với tất cả các dự án khác của Arecibo, đã bị dừng lại do vụ tai nạn. Arecibo từng phục hồi sau những lần thiệt hại trước kia, bao gồm cả bụi phóng xạ từ động đất và bão Maria. Hy vọng rằng vụ tai nạn này sẽ không ngoại lệ.

Tuy nhiên, vụ tai nạn sẽ gây ra hậu quả thật tai hại nếu những người ngoài hành tinh cuối cùng cũng gửi tín hiệu quay trở lại Trái đất của chúng ta.

Theo Live Science