Kim tự tháp Giza: Những 'cánh cửa' trong đường hầm bí mật dẫn đến căn phòng bí ẩn của Khufu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà thám hiểm Ai Cập đã phát hiện ra hai ‘cánh cửa’ bí mật bên trong Đại kim tự tháp Giza, mà một số nhà khảo cổ tin rằng có thể đang che giấu một căn phòng bí ẩn - nhưng phát hiện của họ lại thực sự đã tạo ra nhiều câu hỏi hơn là câu trả lời.

Đại Kim tự tháp là lâu đời nhất và lớn nhất trong số ba di tích cổ ở Cao nguyên Giza và được cho là đã được xây dựng cho Pharaoh Khufu. Nó gồm có ba phòng chính - Phòng Nữ hoàng, Phòng trưng bày Lớn và Phòng Vua; có hai trục thông khí kết nối các phòng với thế giới bên ngoài. Tuy nhiên, kỳ lạ thay, có hai đường hầm, rộng khoảng 20cm kéo dài từ các bức tường phía bắc và phía nam của Phòng Nữ hoàng; và dừng lại ở các khối đá ngay trước khi chúng có thể ra đến bên ngoài kim tự tháp.

Chức năng của những đường hầm và khối đá này vẫn chưa được biết; nhưng một số người tin rằng một hoặc cả hai có thể dẫn đến một căn phòng bí mật.

Nhà Ai Cập học và cựu Bộ trưởng Bộ Cổ vật Quốc gia Zahi Hawass đã cho biết chi tiết từ khi chúng được phát hiện lần đầu tiên như thế nào.

Ông viết: “Rudolf Gantenbrink đã thiết kế một robot tên là Webwawat để tìm hiểu các đường hầm thông khí trong buồng thứ ba.

“Robot cũng đã được đưa vào bên trong các đường hầm trong phòng được gọi là Phòng của Nữ hoàng và đã phát hiện một sự hấp dẫn trong hai đường hầm của căn phòng.

Tiến sĩ Zahi Hawass trình bày chi tiết lịch sử của các đường hầm bí ẩn trong Kim tự tháp Giza.
Tiến sĩ Zahi Hawass trình bày chi tiết lịch sử của các đường hầm bí ẩn trong Kim tự tháp Giza. (Ảnh: GETTY)

“Ở đường hầm phía nam, Webwawat bị chặn lại trước một cánh cửa hoặc một phiến đá nhỏ có hai tay cầm bằng đồng.

“Tay cầm bên trái đã bị mất một phần, nó nằm trước cửa khoảng 183cm (6 feet).

"Đường hầm phía bắc trong phòng được gọi là Phòng của Nữ hoàng cũng đã bị chặn".

Nhưng Tiến sĩ Hawass tiếp tục cho biết chi tiết rằng sự hiện diện của đường hầm đã được biết đến từ rất lâu trước đó; và tại sao một số người cho rằng có thể có một căn phòng bí mật đằng sau các cánh cửa đó.

Trong một bài báo trên trang Guardian's Egypt, ông nói thêm: “Lịch sử điều tra các đường hầm này bắt đầu vào tháng 9 năm 1872, khi kỹ sư người Anh Waynman Dixon phát hiện ra các lỗ hở của đường hầm phía bắc và phía nam của Phòng của Nữ hoàng.

Sơ đồ bên trong Kim tự tháp Giza.
Sơ đồ bên trong Kim tự tháp Giza. (Sơ đồ: Zahi Hawass)

“Dixon đã đẩy một sợi dây qua các khớp của khối xây của bức tường phía nam và nhận ra có một khoảng trống phía sau.

“Sau đó ông ấy đã đục qua tường để lộ ra một đường hầm.

“Ông cũng đã tìm kiếm một đường hầm khác ở khu vực tương đương của bức tường phía bắc và đã tìm thấy một đường hầm nữa.

"Khi ông ấy thắp một ngọn nến và đặt nó ở đường hầm phía nam, có một luồng gió nhẹ".

Vào năm 1993, một robot đã bò lên khoảng 63 mét trong đường hầm ở bức tường phía nam; và phát hiện ra thứ có vẻ là một cánh cửa đá nhỏ với các chốt kim loại; nhưng Tiến sĩ Hawass nói rằng điều này đặt ra nhiều câu hỏi hơn.

Robot chạm tới một khối đá bên trong đường hầm của Kim tự tháp Giza và phát hiện ra một cánh cửa đã nhỏ với các chốt kim loại.
Robot chạm tới một khối đá bên trong đường hầm của Kim tự tháp Giza và phát hiện ra một cánh cửa đá nhỏ với các chốt kim loại. (Ảnh: NC)
Nhiều nhiệm vụ khác nhau đã được thực hiện với các đường hầm bí ẩn này của Kim tự tháp Giza.
Nhiều nhiệm vụ khác nhau đã được thực hiện với các đường hầm bí ẩn này của Kim tự tháp Giza. (Ảnh: DJEDI)

Ông nói thêm: “Cuộc thăm dò của Gantenbrink về đường hầm này vào năm 1993 đã phát hiện ra một mảnh gỗ dài nằm ở phần dốc của đường hầm.

“Diện tích mặt cắt và hình dáng chung của nó tương tự như mảnh gỗ mà Dixon tìm thấy.

“Có thể miếng gỗ ngắn mà Dixon báo cáo chỉ đơn giản là bị vỡ ra từ miếng lớn hơn.

“Một cột kim loại hiện đại được tìm thấy bên cạnh mảnh gỗ đã ủng hộ lý thuyết này.

“Không có đề cập đến chiếc cột kim loại đó trong các báo cáo của Dixon; nhưng giờ đây người ta cho rằng nó đã bị mất khi Dixon và các đồng nghiệp của ông đang 'săn tìm kho báu' trong các đường hầm".

Vào năm 2002, một robot khác đã khoan qua khối đá và quay phim một căn phòng nhỏ được chắn bởi một khối đá lớn; nhưng chỉ biết được đến thế.

Gần đây hơn, một tàu thăm dò được thiết kế bởi kỹ sư Rob Richardson từ Đại học Leeds đã bò lên đường hầm mang theo một camera "con rắn siêu nhỏ" uốn cong có thể nhìn thấy xung quanh các góc.

Hình ảnh do camera quay lại cho thấy những chữ tượng hình được viết bằng sơn đỏ; và những đường nét trên đá có thể là dấu vết do thợ đá để lại khi họ chạm khắc căn phòng.

Richardson tuyên bố: “Nếu những chữ tượng hình này có thể được giải mã, chúng có thể giúp các nhà Ai Cập học tìm ra lý do tại sao những chiếc hầm bí ẩn này được xây dựng”.

Tiến sĩ Hawass nói thêm vào năm 2011: “Các nhà Ai Cập học có nhiều cách giải thích cho những đường hầm này.

“Một số người tin rằng chúng được sử dụng để thông gió; nhưng điều này không thể đúng vì chúng không mở ra bên ngoài.

“Những người khác tin rằng chúng có chức năng thiên văn; đường hầm phía nam kết nối với sao Sirius; và đường hầm phía bắc kết nối với sao Minoris, Ursa và Beta.

“Nhà khảo cổ học Rainer Stadelmann tin rằng những đường hầm này không phải để thông gió; mà là những đường hầm mà qua đó linh hồn của vị vua sẽ bay lên những vì sao không bao giờ tối''.

Có lẽ còn có rất nhiều các bí ẩn khác mà con người chưa khám phá hết về Kim tự tháp Ai Cập; cũng như mục đích xây dựng của chúng. Có nhiều ý kiến cho rằng đã có một nền văn minh tiền sử với công nghệ rất cao đã xây dựng các công trình này.

Điều này cũng có nghĩa là đã từng có con người tiền sử trước nền văn minh nhân loại lần này của chúng ta. Phải chăng chúng ta cần xem xét lại nguồn gốc nhân loại có phải từ khỉ tiến hóa mà thành hay không?

Ánh Dương

Theo ExpressUK

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Kim tự tháp Giza: Những 'cánh cửa' trong đường hầm bí mật dẫn đến căn phòng bí ẩn của Khufu