Kháng thể của lạc đà không bướu có thể là chìa khóa để đánh bại COVID-19: Các nhà khoa học cho biết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đây là một trong những kháng thể đầu tiên được biết là vô hiệu hóa SARS-CoV-2.

Các nhà khoa học nói rằng lạc đà không bướu có thể giúp đánh bại coronavirus.

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Cell hôm thứ Ba bởi một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, các kháng thể được tìm thấy trong máu của lạc đà không bướu có thể ngăn chặn lây nhiễm COVID-19.

“Đây là một trong những kháng thể đầu tiên được biết đến để vô hiệu hóa SARS-CoV-2’’, ông Jason McLellan, từ Đại học Texas ở Austin và đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết trong một tuyên bố.

Các nhà nghiên cứu đã xây dựng dựa trên nghiên cứu trước đó từ 4 năm trước, trong đó họ phát hiện ra rằng các kháng thể từ một con lạc đà không bướu 9 tháng tuổi tên là Winter có thể vô hiệu hóa cả virus SARS-CoV-1 và MERS-CoV trong 6 tuần.

May mắn thay, các kháng thể từ Winter - chú lạc đà bây giờ đã bốn tuổi - cũng đã loại bỏ SARS-CoV-2, loại virus gây ra COVID-19.

Đáng ngạc nhiên, đây là lần đầu tiên lạc đà không bướu được sử dụng trong nghiên cứu kháng thể, như New York Times đưa tin. Kháng thể từ lạc đà không bướu đã được sử dụng trong công việc liên quan đến HIV và cúm mùa, chúng đã giúp khám phá các liệu pháp đầy hứa hẹn.

Vì các kháng thể lạc đà không bướu có kích thước nhỏ, nên chúng có thể kết nối với các bộ phận khác nhau của virus dễ dàng hơn.

“Sự gắn kết của kháng thể này với sự tăng đột biến có khả năng ngăn chặn sự gắn kết và xâm nhập, giúp vô hiệu hóa virus một cách hiệu quả’’, ông Daniel Wrapp, nghiên cứu sinh Đại học Dartmouth và đồng tác giả, giải thích trong tuyên bố.

Các nhà khoa học đang hy vọng một kế hoạch điều trị cho những người mới bị nhiễm dưới dạng liệu pháp kháng thể đặc biệt hứa hẹn.

“Vaccine phòng bệnh phải được tiêm trước khi lây nhiễm một hoặc hai tháng để bảo vệ’’, McLellan cho biết trong báo cáo. “Với các liệu pháp kháng thể, các kháng thể có tác dụng bảo vệ trực tiếp và vì vậy, mọi người sẽ được bảo vệ ngay sau khi được tiêm kháng thể’’.

“Các kháng thể cũng có thể được sử dụng để điều trị cho những người đã bị bệnh để giảm bớt mức độ nghiêm trọng của bệnh’’, McLellan nói thêm.

“Vẫn còn rất nhiều việc phải làm để đưa kháng thể vào sử dụng lâm sàng’’, ông Xavier Saelens, một nhà virus học phân tử tại Đại học Ghent ở Bỉ và là đồng tác giả nghiên cứu, nói với Times. “Nếu nó hoạt động, chú lạc đà không bướu Winter xứng đáng được đúc tượng’’.

Ánh Dương

Theo Futurism

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Kháng thể của lạc đà không bướu có thể là chìa khóa để đánh bại COVID-19: Các nhà khoa học cho biết