Khan hiếm sản phẩm công nghệ cao do virus Covid-19 làm tê liệt sản xuất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đại dịch virus COVID-19 không những gây tử vong và nhiễm bệnh cho cộng đồng dân cư trên toàn thế giới, nó cũng làm tê liệt các hoạt động khác của xã hội. Chuỗi cung ứng nhiều sản phẩm công nghệ cao đang bị đình trệ do thiếu hụt nguồn cung linh phụ kiện từ Trung Quốc, một trung tâm của nền sản xuất toàn cầu. Sự hoảng loạn bắt đầu xuất hiện.

Ngày 11 tháng 2, báo South China Morning Post đưa tin thủ đô Bắc Kinh và trung tâm tài chính Thượng Hải - hai thành phố lớn nhất Trung Quốc - vừa công bố các quy định mới để ngăn lây lan virus Covid-19, rơi vào tình trạng bán phong tỏa.

Tuần trước, những thành phố lớn như Quảng Châu, Thâm Quyến, Thiên Tân, Hàng Châu, Thành Đô đã công bố các biện pháp tương tự. Trong khi đó, giống với Hồ Bắc, chính quyền các tỉnh Liêu Ninh và Giang Tây đã công bố các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh trên khắp tỉnh.

Tình trạng bán phong tỏa đã được áp dụng tại hơn 80 thành phố ở gần 20 tỉnh và khu tự trị của Trung Quốc kể từ khi chính quyền trung ương quyết định phong tỏa thành phố Vũ Hán, trung tâm bùng phát dịch, cùng các thành phố lân cận của tỉnh Hồ Bắc hôm 23-1.

Như vậy hầu như trên khắp Trung Quốc, chính phủ đã kêu gọi hàng trăm triệu công nhân ở nhà và không đi làm để ngăn chặn sự lây lan của virus. Do đó, nhiều nhà máy đã đóng cửa kể từ kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vào cuối tháng một, tạm dừng sản xuất các sản phẩm và linh kiện dành cho các quốc gia trên thế giới.

Apple là một trong những công ty công nghệ cao bị ảnh hưởng nhiều nhất, vì đối tác sản xuất Foxconn gặp phải sự chậm trễ sản xuất kéo dài do nhà máy phải tạm ngừng hoạt động tại Trung Quốc.

Chuỗi cung ứng toàn cầu, vấn đề toàn cầu

Các lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất là điện tử công nghệ cao, dược phẩm và công nghiệp ô tô.

Chuỗi cung ứng toàn cầu hóa và sản xuất tức thời có nghĩa là nhiều sản phẩm có thể buộc phải tạm dừng sản xuất do bị thiếu một số linh kiện chưa kịp sản xuất trong dòng hàng hóa từ Trung Quốc.

Chỉ cần thiếu một vài linh kiện nhỏ chưa kịp đáp ứng kịp thời là toàn bộ chuỗi cung ứng sẽ phải rơi vào tình trạng bế tắc. Nếu một nhà sản xuất lốp xe ở Hoa Kỳ không nhận được van hơi từ nhà cung cấp ở Trung Quốc, thì nhà máy sản xuất ô tô ở Đức sẽ không nhận được lốp xe, và do đó không thể bàn giao xe ô tô thành phẩm cho khách hàng của mình.

Một cái gì đó tương tự đã xảy ra với gã khổng lồ ô tô Hyundai, hãng đã phải tạm dừng tất cả các hoạt động tại nhà máy sản xuất của mình ở Hàn Quốc do thiếu các linh kiện từ Trung Quốc.

Triển lãm Moscow được tổ chức tại Hyundai Motorstudio Moscow vào ngày 27 tháng 11 năm 2019 tại Moscow, Nga. (Ảnh: Handout / Công ty ô tô Hyundai qua Getty Images)

 

Ngay cả các công ty công nghệ như Samsung, Google và Sony, đã chuyển các nhà máy của họ ra khỏi Trung Quốc trong những năm gần đây, cũng vẫn bị ảnh hưởng. Họ vẫn phải dựa vào nguồn cung linh kiện từ Trung Quốc như cảm biến hoặc màn hình điện thoại thông minh.

Không chỉ các doanh nghiệp lớn bị ảnh hưởng từ những hiệu ứng này. Nhiều doanh nghiệp nhỏ trên thế giới cũng có nguồn sản phẩm và linh kiện phụ tùng từ Trung Quốc.

Việc cung cấp những linh kiện này hiện chưa xác định được rõ ràng, chưa có dấu hiệu nào để các hoạt động sản xuất và dịch vụ có thể hoạt động bình thường trở lại. Ngay cả đối với các sản phẩm và linh kiện vẫn đang được sản xuất tại các nhà máy đang hoạt động ở Trung Quốc, thì các biện pháp đảm bảo an ninh sinh học mới xuất hiện tại tất cả các cửa khẩu biên giới Trung Quốc, cũng có thể bị ảnh hưởng chậm trễ trong quá trình vận chuyển và bàn giao hàng.

Úc sẽ bị ảnh hưởng như thế nào?

Những ảnh hưởng của virus Covid-19 cũng đang được cảm nhận ở Úc. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Úc cho cả nhập khẩu và xuất khẩu. Theo cơ sở dữ liệu của Liên Hợp Quốc, hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào Úc trị giá 85,9 tỷ đô la Úc năm 2018. Các loại sản phẩm lớn nhất là điện tử và thiết bị điện, chiếm 19,8 tỷ đô la Úc và máy móc, chiếm 15,7 tỷ đô la Úc.

Hơn nữa, 90% tất cả hàng hóa nhập khẩu của Úc là từ Trung Quốc, và một nửa trong số đó là các sản phẩm kỹ thuật như thiết bị văn phòng và viễn thông.

Bên cạnh tác động được công bố rộng rãi đối với các hãng hàng không, trường đại học và các công ty du lịch, các công ty xây dựng của Úc đang cảnh báo khách hàng về sự chậm trễ của dự án sắp tới do sự gián đoạn một số vật liệu có nguồn gốc từ Trung Quốc. Aurizon, nhà điều hành đường sắt lớn nhất Úc, cho biết virus Covid-19 đã làm chậm trễ sự bàn giao 66 toa xe lửa mới được sản xuất tại Vũ Hán, thành phố tại tâm chấn của vụ dịch.

Thiếu hụt hàng hóa công nghệ cao

Tình trạng thiếu sản phẩm cũng có thể sớm xuất hiện trên các kệ bán lẻ, với các cửa hàng điện tử như JB Hi-Fi và Harvey Norman, các hãng này sẽ gặp phải sự gián đoạn đáng kể đối với việc cung cấp máy tính, TV và điện thoại thông minh.

Khi tình trạng thiếu hụt hàng hóa như thế này xảy ra, khách hàng sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn để có thể mua được sản phẩm họ muốn, khi họ có nhu cầu. Các kênh phân phối có sẵn hàng hóa để cung cấp là các đại lý bên thứ ba sẽ tận dụng thời cơ để tăng giá sản phẩm. Trong những trường hợp cực đoan, tình trạng thiếu hụt nguồn cung như thế này cũng có thể dẫn đến sự hoảng loạn và người dân đổ xô đi mua tích trữ hàng hóa dự phòng.

Nhiều bất ổn khó dự đoán còn ở phía trước

Người ta thường nói rằng, ‘’khi Trung Quốc hắt hơi, cả thế giới sẽ bị cảm lạnh’’. Vì vậy, chẩn đoán dài hạn do ảnh hưởng của sự bùng phát virus Covid-19 là gì, và các triệu chứng kinh tế sẽ là gì?

Vì vẫn còn nhiều điều chưa biết về COVID-19, chưa có vắc-xin hoặc biện pháp chính thức nào để ngăn chặn sự lây lan ngày càng mạnh, vẫn còn quá sớm để dự đoán tác động đầy đủ của nó.

Đối với nhiều ngành công nghiệp, trong vài tháng tới sự không ổn định trong sản xuất và bàn giao hàng hóa vẫn ở mức độ không chắc chắn cao, sự gián đoạn sản xuất nhất định sẽ tiếp tục kéo dài, trước khi các chương trình phục hồi có thể bắt đầu để đạt được lực kéo thị trường.

Đây rõ ràng là một mối lo ngại đối với nhiều tổ chức, nhưng cũng có thể là thời kỳ cơ hội mới cho những người khác, vì thế giới đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu mới nhất này. Chuỗi cung ứng đủ nhanh để phản ứng nhanh hơn so với đối thủ cạnh tranh, hoặc những người có kế hoạch quản lý rủi ro tốt hơn, có thể giành được thị phần lớn hơn từ cuộc khủng hoảng này.

Ánh Dương

Theo Theconversation/Tuoitre



BÀI CHỌN LỌC

Khan hiếm sản phẩm công nghệ cao do virus Covid-19 làm tê liệt sản xuất