Kêu gọi Nhà Trắng điều tra kiểm duyệt Twitter vì thuê ‘giám đốc độc lập’ thân Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào tuần trước, một kiến nghị gửi đến Nhà Trắng đã được tạo ra sau khi một chuyên gia trí tuệ nhân tạo (AI) người Mỹ gốc Hoa gây tranh cãi được thuê làm trong hội đồng quản trị của Twitter. Và tài khoản của những người bất đồng chính kiến Trung Quốc trên nền tảng này bắt đầu biến mất, theo Taiwannews.

Vào ngày 11/5, Twitter đã thông báo trong một thông cáo báo chí rằng họ đã thuê Li Fei-Fei (李飛飛), một chuyên gia về AI và cựu phó chủ tịch của Google, làm một "giám đốc độc lập mới".

Một tuần sau khi Li gia nhập Twitter, một người dùng có tài khoản tên là Caijinglengyan (冷眼), đã phát hiện ra rằng 4 tài khoản của ông đã bị xóa đồng thời vào ngày 18/5 mà không nhận được lời giải thích nào. Cho đến ngày 23/5, Twitter giải thích với ông rằng những tài khoản đó đã bị gỡ xuống vì vi phạm quy tắc chống lại việc đăng nội dung giống hệt nhau trên các tài khoản trùng lặp.

Người dùng tài khoản Caijinglengyan phản bác rằng ông chỉ đăng nội dung trên một trong các tài khoản và sử dụng các tài khoản kia để chuyển tiếp bài đăng gốc và Twitter không có chính sách ngăn cấm một người dùng có nhiều tài khoản.

Nhưng người dùng tài khoản Caijinglengyan cho rằng lý do thực sự khiến Twitter hủy tài khoản của mình là vào ngày 17/5, thành viên hội đồng quản trị mới của nền tảng này thuộc “phe đỏ”. Trong một đoạn tweet, ông cáo buộc rằng Li là thành viên của hiệp hội sinh viên liên kết với Mặt trận Thống nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và có quan hệ mật thiết với thế hệ lãnh đạo đảng thứ hai và thứ ba.

Ngoài ra, người dùng tài khoản Caijinglengyan cáo buộc rằng nhiều tài khoản Twitter của các nhà bất đồng chính kiến Trung Quốc khác cũng đột nhiên bị đình chỉ mà không được thông báo trước. Sau khi ông liên lạc với những người này, ông thấy rằng họ cũng đã chỉ trích hoặc bắt đầu bình luận về Li ngay trước khi tài khoản của họ bị cấm.

2 tài khoản @beacon__news (爆料) và @ kevinheaven9 (Calvin 看) đã đột ngột bị ngừng hoạt động. Trong đó một tài khoản chỉ đơn giản viết "Li Fei-Fei đang đến, tôi phải chạy thôi" và chủ tài khoản này sớm nhận thấy rằng cả tài khoản chính và tài khoản phụ của mình đã bị đình chỉ.

Theo Liberty Times, nhà bất đồng chính kiến người Trung Quốc gốc Pháp Wang Longmeng (王龍 蒙) đã viết rằng lệnh cấm Twitter đối với những người bất đồng chính kiến "chắc chắn có liên quan đến việc bổ nhiệm Li Feifei làm giám đốc, bởi vì những lời chỉ trích và thông tin tiêu cực đã bị cấm, đó là đặc điểm của Bắc Kinh”. Ông tin rằng Twitter đã nhanh chóng "nhuộm đỏ" sau khi Li gia nhập.

Vào ngày 20/5, một bản kiến nghị đã được tạo ra trên trang web của Nhà Trắng với tiêu đề "Kêu gọi điều tra kỹ lưỡng về việc vi phạm quyền tự do ngôn luận của Twitter". Người tạo ra bản kiến nghị đã viết rằng Twitter đang đàn áp những lời chỉ trích ĐCSTQ và đình chỉ các tài khoản bất đồng chính kiến trong khi các tài khoản ủng hộ Bắc Kinh vẫn còn nguyên vẹn.

Bản kiến nghị được đăng ký vào ngày 18/5, ngày mà nhiều người dùng Twitter "chống ĐCSTQ" thấy tài khoản của họ bị treo vĩnh viễn. Tác giả của tài liệu đã chỉ ra sự liên quan của Li với Dự án Maven và cáo buộc rằng cô đã tham gia vào các chương trình kỹ thuật quân sự rộng lớn trong khi điều hành trung tâm AI của Google ở Bắc Kinh.

Bản kiến nghị sau đó cáo buộc rằng Li tiếp tục có "mối quan hệ chặt chẽ với các nhà lãnh đạo hàng đầu của ĐCSTQ". Kiến nghị đã khép lại bằng cách kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ điều tra "vi phạm quyền tự do ngôn luận của Twitter và sự hợp tác của Tiến sĩ Li FeiFei với ĐCSTQ, một mối đe dọa đối với an ninh quốc gia”.

Thời gian Li ở Google

Li đã từng làm ở Google và rời đi vào năm 2018. Trước đó, một loạt email nội bộ bị rò rỉ tiết lộ rằng bà này dường như quan tâm nhiều đến thiệt hại về hình ảnh của Google trong mối quan hệ công chúng nếu tin tức về Dự án Maven bị lộ ra hơn là vấn đề đạo đức được đưa ra bởi hơn 3.000 nhân viên của công ty này.

Dự án Maven là một dự án AI của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ nhằm tìm cách sử dụng công nghệ để giúp máy bay không người lái quân sự chọn mục tiêu từ các cảnh quay video.

Trong nhiệm kỳ của mình tại Google, không có hồ sơ công khai nào về việc Li phản đối Dự án Dragonfly, một công cụ tìm kiếm gây tranh cãi vì phù hợp với các quy tắc kiểm duyệt của ĐCSTQ, khi bà mở một cơ sở nghiên cứu AI ở Bắc Kinh.

Theo Radio Free Asia, khi nắm quyền điều hành trung tâm AI mới của Google ở Bắc Kinh, Li đã được truyền thông Trung Quốc trích dẫn khi sử dụng khẩu hiệu của Bắc Kinh "hãy trung thành với sứ mệnh sáng lập của chúng ta" và nói rằng "Trung Quốc đã thức tỉnh". Ngoài ra, Li cũng bị cáo buộc có quan hệ với một hiệp hội sinh viên có liên kết với Mặt trận Thống nhất của ĐCSTQ.

Mới đây vào ngày 28/5, Hoa Kỳ đã có những động thái mạnh hơn đối với các trang mạng xã hội. 2 ngày sau khi Twitter đánh dấu “cần chứng thực” lên bài tweet của Tổng thống Trump, ông đã ký một sắc lệnh hành pháp nhằm hạn chế các biện pháp bảo vệ trách nhiệm pháp lý cho các công ty chủ quản mạng xã hội.

Văn Thiện

Theo taiwannews



BÀI CHỌN LỌC

Kêu gọi Nhà Trắng điều tra kiểm duyệt Twitter vì thuê ‘giám đốc độc lập’ thân Bắc Kinh