Kết cấu não bộ động vật có vú xác nhận sai lầm của Thuyết tiến hóa, nghiên cứu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mô hình tiến hóa về sự phát triển của não bộ đã đưa ra giả thuyết rằng sự phức tạp của kết nối thần kinh thường tỉ lệ thuận với kích thước não bộ và độ phức tạp của sinh vật đó. Tuy nhiên, một nghiên cứu đột phá vừa được công bố cho thấy rằng, đối với các loài động vật có vú, mức độ hoạt động của não đều phức tạp như nhau. Nói một cách khác, cấu trúc và chức năng trong hệ thống kết nối thần kinh của toàn bộ lớp động vật có vú không cho thấy dấu hiệu của tiến hóa.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Tel Aviv đã phát triển một dự án phân tích não bộ của khoảng 130 loài động vật có vú bằng cách sử dụng công nghệ chụp cộng hưởng từ khuếch tán (Diffusion MRI). Bộ não đã được lấy ra từ những con vật đã chết, từ dơi nhỏ đến cá heo lớn. Nghiên cứu này đã tạo ra một cơ sở dữ liệu mới bao gồm nhiều loài động vật có vú, và 100 loài trong số đó chưa từng được chụp hình ảnh não trước đây. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn thu thập các bản chụp từ não của 32 người.

Các nhà khoa học đã có thể tái tạo mạng lưới thần kinh não bộ — tế bào thần kinh và sợi thần kinh (sợi trục) cùng với các điểm nối (khớp thần kinh) hoạt động cùng nhau để truyền tín hiệu điện sinh học — thông qua việc xác định chất trắng của não với một công nghệ đặc biệt.

Giáo sư Yaniv Assaf, một trong những tác giả nghiên cứu, cho ScienceDaily biết: “Chúng tôi phát hiện ra rằng khả năng kết nối của não - cụ thể là hiệu quả truyền thông tin qua mạng lưới nơ-ron thần kinh - không phụ thuộc vào kích thước hay cấu trúc của bất kỳ bộ não cụ thể nào… Nói cách khác, bộ não của tất cả các loài động vật có vú, từ chuột nhỏ cho đến người cho đến những con bò đực lớn và cá heo, cho thấy khả năng kết nối và hiệu quả truyền thông tin là tương đương nhau”.

Về việc khám phá này làm thay đổi các dự đoán quá trình tiến hóa như thế nào, ông Assaf khẳng định rằng, trong nỗ lực nhằm hợp thức hóa một “loài động vật giống người” tiên tiến hơn để chứng minh tính đúng đắn của Thuyết tiến hóa, nhiều người trong cộng đồng khoa học đã lập luận rằng khả năng kết nối não bộ của con người vượt xa khả năng kết nối của các loài động vật có vú khác.

Lý thuyết này đã trực tiếp mâu thuẫn với kết quả nghiên cứu. Nói cách khác, giả thuyết về sự tiến hóa cho rằng mọi thứ sẽ tiến triển từ đơn giản đến phức tạp trong một chuỗi liên tục giữa các loài động vật có vú đã hoàn toàn bị bác bỏ.

Ông Assaf bổ sung rằng nghiên cứu của nhóm “đã chứng minh một định luật phổ quát - bảo tồn khả năng kết nối của não bộ - hiệu quả truyền thông tin trong mạng lưới thần kinh của não bộ là như nhau ở tất cả các loài động vật có vú, kể cả con người”.

Do đó, sự phức tạp trong khả năng kết nối của não động vật có vú không thể giải thích bằng lý thuyết tiến hóa. Sự phức tạp trong cấu trúc thần kinh giữa các loài động vật có vú ‘dường như’ xuất hiện đột ngột mà không qua quá trình ‘tiến hóa’ nào cả, đúng như những gì Đấng Sáng Thế của chúng ta đã thiết kế để nó trở thành như vậy — hoạt động hoàn toàn với đầy đủ năng lực ngay từ lúc bắt đầu.

Quang Minh

Theo Institute Creation Research



BÀI CHỌN LỌC

Kết cấu não bộ động vật có vú xác nhận sai lầm của Thuyết tiến hóa, nghiên cứu