ISS kích hoạt báo động khói, các phi hành gia nhận thấy có mùi nhựa cháy

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào sớm hôm thứ Năm (ngày 9/9), báo động khói đã phát ra tại phân đoạn của Nga tại Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) và phi hành đoàn báo cáo nhận thấy có khói và mùi nhựa cháy.

Sự cố xảy ra trên mô-đun Zvezda do Nga chế tạo, bao gồm các khu sinh hoạt cũng như các hệ thống hỗ trợ sự sống. Nó xảy ra sau một số lỗi kỹ thuật khác được phát hiện trên trạm vũ trụ trong những tháng và năm gần đây, và chỉ vài ngày sau khi quan chức Nga Vladimir Solovyov nói với truyền thông nhà nước vào ngày 1/9 rằng, ISS có thể gặp phải những hư hỏng không thể sửa chữa trong tương lai do thiết bị và phần cứng lạc hậu.

Mùi nhựa cháy lan sang phân đoạn ISS của Mỹ

Khói được phát hiện trên ISS trong quá trình sạc lại pin của trạm. Cơ quan vũ trụ của Nga, Roscosmos, đã xác nhận rằng tất cả các hệ thống đã hoạt động trở lại bình thường, mặc dù họ vẫn đang điều tra sự cố.

Theo Roscosmos, phi hành đoàn đã kích hoạt bộ lọc không khí và quay trở lại "nơi nghỉ ngơi ban đêm" sau khi chất lượng không khí trở lại bình thường. Trong khi đó, NASA tuyên bố rằng một chuyến đi bộ không gian được lên kế hoạch vào cuối ngày sẽ vẫn tiếp tục, với hai nhà du hành vũ trụ người Nga đang làm việc trên mô-đun khoa học Nauka.

Theo báo cáo, mùi nhựa cháy đã lan từ khu vực Nga sang khu vực Mỹ. Hiện có bảy phi hành gia trên ISS. Bốn trong số này, Thomas Pesquet, K. Megan McArthur, Shane Kimbrough, Aki Hoshide, đã được đưa lên ISS vào tháng Tư trên sứ mệnh Crew-2 của SpaceX.

Lỗi tại ISS gia tăng khi thời hạn 2024 đến gần

Tháng trước, các nhà du hành vũ trụ Nga đã phát hiện ra những vết nứt cạn mới trên ISS có thể "toác ra theo thời gian", theo Solovyov, kỹ sư trưởng của Energia, nhà phát triển chính cho các mô-đun ISS của Nga.

Vào tháng 7, một trục trặc phần mềm đã kích hoạt động cơ đẩy phản lực trên mô-đun nghiên cứu Nauka của Nga, khiến trạm vũ trụ lệch ra khỏi quỹ đạo dự định trong vài giờ. Trong khi đó, năm ngoái, các nhà du hành vũ trụ đã sử dụng lá trà trôi nổi để giúp xác định vị trí rò rỉ không khí trên phân đoạn ISS của Nga. Theo Solovyov, ít nhất 80% hệ thống đang bay trên ISS của Nga đã hết hạn sử dụng.

ISS bắt đầu hoạt động vào năm 2000 như một phần của dự án hợp tác giữa các cơ quan vũ trụ của Mỹ, Nga, Canada, Nhật Bản và Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA). Điều này đã mở ra một kỷ nguyên khám phá khoa học mới. Tuy nhiên, kỷ nguyên này có thể sớm kết thúc vì Nga gần đây tuyên bố họ có kế hoạch phóng trạm quỹ đạo của riêng mình vào năm 2025, khi các thỏa thuận quốc tế về hoạt động của ISS sẽ hết hạn vào năm 2024.

Hiện tại, Roscosmos vẫn chưa xác nhận hoàn toàn liệu họ có ngừng hợp tác với NASA hay không sau khi ISS kết thúc hoạt động. Tuy nhiên, Nga gần đây đã từ chối lời mời làm việc với Mỹ trên trạm quỹ đạo Mặt trăng Gateway, thay vào đó chọn hợp tác với Trung Quốc trên một trạm Mặt trăng riêng biệt.

Văn Thiện



BÀI CHỌN LỌC

ISS kích hoạt báo động khói, các phi hành gia nhận thấy có mùi nhựa cháy