Israel đạt được bước đột phá về kháng thể đối với virus Corona Vũ Hán 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Viện Nghiên cứu Sinh học Israel (IIBR) đã đạt được một bước phát triển khoa học đột phá, xác định một kháng thể vô hiệu hóa virus Corona Vũ Hán (SARS-CoV-2), theo một tuyên bố của Bộ Quốc phòng nước này.

Sau khi đến thăm phòng thí nghiệm của IIBR có trụ sở tại Ness Ziona, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Israel Naftali Bennett cho biết hôm thứ Hai (4/5) : “Tôi tự hào về các nhân viên của Viện Sinh học, người đã tạo ra một bước đột phá lớn. Sự sáng tạo và khéo léo của người Do Thái đã mang lại thành tựu tuyệt vời này”.

Thành tựu khoa học đột phá này có 3 thông số chính: Kháng thể là đơn dòng, mới và tinh chế, và có tỷ lệ protein có hại đặc biệt thấp; IIBR đã chứng minh được khả năng vô hiệu hóa SARS-CoV-2 của kháng thể; 3 kháng thể đã được thử nghiệm đặc biệt trên virus này.

Trong một tuyên bố thay mặt cho IIBR, Bộ Quốc phòng Israel cho biết: “Dựa trên các ấn phẩm khoa học toàn diện từ khắp nơi trên thế giới, có vẻ như IIBR là tổ chức đầu tiên đạt được bước đột phá khoa học đáp ứng đồng thời cả 3 thông số nói trên”.

IIBR hiện đang làm việc để cấp bằng sáng chế cho kháng thể của mình và có được một hợp đồng phát triển thương mại. Viện sẽ phối hợp với Bộ Quốc phòng Israel để hoàn tất các thủ tục pháp lý cần thiết.

Tuyên bố tiếp tục: “Cần nhấn mạnh rằng thành tựu khoa học này có khả năng để tiến tới điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus Corona và nó không phải là vaccine để sử dụng rộng rãi. Đây là một cột mốc quan trọng mà sẽ được theo sau bởi một loạt các thử nghiệm phức tạp và một quá trình phê duyệt theo quy định”.

Trước đó vào tháng 4, IIBR cũng đạt được một bước tiến quan trọng trong cuộc chiến chống dịch COVID-19, bệnh do virus SARS-CoV-2 gây ra, khi tuyên bố rằng họ đã bắt đầu thử nghiệm nguyên mẫu vaccine COVID-19 trên động vật gặm nhấm.

Tính đến sáng ngày 6/5, Israel có hơn 16.000 trường hợp xác nhận nhiễm virus Corona Vũ Hán, và chỉ có 237 trường hợp tử vong do virus này. Nước này đang trên đường bắt đầu mở cửa trở lại sau khi chứng kiến sự sụt giảm trong các trường hợp và tử vong trong những ngày gần đây.

Gần đây, một nghiên cứu của các nhà khoa học Hà Lan, được công bố tạp chí Nature Communications hôm thứ Hai (4/5), cũng đã phát hiện ra một loại kháng thể đơn dòng có tên gọi là 47D11 mà có thể vô hiệu hóa virus SARS-CoV-2 trong nuôi cấy tế bào. Tuy nhiên, nhóm này cũng viết trong bài báo rằng, cần có thêm nhiều nghiên cứu nữa để xem liệu những phát hiện này có được xác nhận hay không.

Văn Thiện

Theo theblaze, jpost



BÀI CHỌN LỌC

Israel đạt được bước đột phá về kháng thể đối với virus Corona Vũ Hán