Hướng dẫn về nguyệt thực nửa tối rạng sáng thứ Bảy ngày 11/1/2020

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bạn đã sẵn sàng cho nguyệt thực đầu tiên của năm chưa? Một hiện tượng được gọi là nguyệt thực nửa tối sẽ xảy ra vào rạng sáng thứ Bảy ngày 11/1/2020 theo giờ Việt Nam.

Khi Trái đất chúng ta di chuyển xung quanh Mặt trời, ánh sáng của nó chiếu vào Trái đất sẽ tạo ra hai loại bóng là bóng mờ và bóng tối. Nguyên nhân ở đây là vì Mặt trời là nguồn sáng có kích thước góc lớn.

Ánh sáng Mặt trời chiếu vào Trái đất sẽ tạo ra bóng mờ và bóng tối. (Ảnh: Wikipedia)

Nguyệt thực nửa tối sẽ xảy ra khi Mặt trăng đi sượt qua phần bóng mờ của Trái đất. Nếu nó hoàn toàn đi vào phần bóng tối của Trái đất hay còn được gọi là rốn thì người ta gọi đó là nguyệt thực toàn phần.

Ngoài ra, nếu nhìn từ Mặt trăng, bạn sẽ thấy nhật thực một phần xảy ra:

Quang cảnh nhật thực quan sát được từ bãi đáp của tàu Apollo 11 trên Mặt trăng. (Ảnh: Dave Dickinson / Stellarium)

Không giống như nhật thực, mà chỉ có thể được nhìn thấy từ một khu vực tương đối nhỏ trên thế giới, nguyệt thực có thể được nhìn từ bất cứ nơi nào ở nửa tối của Trái đất. Nguyệt thực kéo dài trong vài giờ, trong khi nhật thực toàn phần chỉ kéo dài trong vài phút tại bất kỳ vị trí nào do kích thước nhỏ hơn của bóng của Mặt trăng. Ngoài ra, trái với nhật thực, nguyệt thực có thể quan sát một cách an toàn bằng mắt thường vì hình ảnh Mặt trăng chỉ mờ hơn so với hình ảnh lúc nó sáng.

Triển vọng quan sát nguyệt thực lần này

Châu Á, Châu Âu và Đông Bắc Châu Phi sẽ thấy toàn bộ nguyệt thực nửa tối. Tây Phi và Maritimes Canada sẽ thấy nguyệt thực diễn ra vào lúc trăng mọc và Úc sẽ thấy nguyệt thực trong lúc trăng lặn. Nam Mỹ và hầu hết Bắc Mỹ sẽ không xem được.

Đường đi của Mặt trăng qua bóng mờ của Trái đất (vùng màu vàng) vào thứ Bảy theo giờ Việt Nam. (Ảnh: Chuyển thể từ NASA / GSFC / Fred Espenak)

Dưới đây là thời điểm quan trọng của nguyệt thực vào thứ Bảy theo Giờ Việt Nam (UTC+7):

Pha thứ 1- Mặt trăng bắt đầu đi vào vùng bóng mờ của Trái đất: 00:08 Sáng

Cực đại: 2:11 Sáng

Pha thứ 2-Mặt trăng ra khỏi vùng bóng mờ của Trái đất: 4:12 Sáng

Các địa điểm có thể nhìn thấy nguyệt thực nửa tối trên toàn thế giới. (Ảnh: NASA / GSFC / Fred Espenak)

Nguyệt thực nửa tối khá khó quan sát. Có một mẹo để phân biệt là bạn chụp ảnh Mặt trăng trong lúc quan sát. Bạn sẽ phát hiện ra sự khác biệt trong màu sắc của nó trước và trong quá trình nguyệt thực.

Nguyệt thực nửa tối: trước (trái) so với trong (phải). (Ảnh: Dave Dickinson)

Ngoài ra, nếu bạn ở địa điểm không xem được nguyệt thực nửa tối lần này, bạn có thể xem một chương trình truyền hình trực tiếp về nó từ Rome, Ý. Chương trình webcast bắt đầu lúc 00:00 Giờ Việt Nam (UTC+7), tức là giờ trưa ở Hoa Kỳ.

Hình ảnh đầu bài: Một nguyệt thực nửa tối xuất hiện từ phía sau những đám mây. (Ảnh: Dave Walker)

Văn Thiện (tổng hợp)

Theo Universetoday, Wikipedia



BÀI CHỌN LỌC

Hướng dẫn về nguyệt thực nửa tối rạng sáng thứ Bảy ngày 11/1/2020