Hong Kong: Các công ty công nghệ bắt đầu rời đi vì Luật An ninh Quốc gia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Luật An ninh Quốc gia đã buộc các công ty công nghệ phải xem xét lại sự hiện diện của họ tại Hong Kong. Những công ty khởi nghiệp của thành phố đã chuyển dữ liệu và nhân công đi nơi khác hoặc đang nghĩ ra kế hoạch để làm điều đó.

Luật An ninh Quốc gia có hiệu lực trong tháng này. Các công ty công nghệ Hong Kong hiện phải đối mặt với một làn sóng quan tâm từ các khách hàng và nhà cung cấp ở nước ngoài về tác động của việc chạy dữ liệu và dịch vụ Internet theo luật mới khi quyền lực kiểm soát trực tuyến của chính quyền tại đây được mở rộng. Nhiều công ty đang thực hiện kế hoạch dự phòng và tái cấu trúc hoạt động của họ ở bên ngoài Hong Kong.

Hành động của các công ty công nghệ ở Hong Kong có thể báo trước các quyết định tương tự từ các đại gia Internet như Facebook. Google và Twitter, tất cả đều phải đối mặt với một sự không chắc chắn.

Theo một cuộc khảo sát gần đây của Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Hong Kong, các công ty lớn hơn đang dành thời gian để đánh giá đầy đủ tác động của luật mới. Tâm lý muốn ở lại thành phố này bị ảnh hưởng khi khoảng một nửa số doanh nhân Mỹ nói rằng họ dự định rời đi.

Ông Ben Cheng, đồng sáng lập công ty phần mềm Oursky cho biết: “Hiện tại chúng tôi đang trong tình thế khó xử. Nếu chúng tôi tuân thủ luật pháp ở Hong Kong, chúng tôi có thể vi phạm các quy định của các quốc gia khác. Chúng tôi lo lắng rằng mọi người sẽ không tin tưởng chúng tôi nếu chúng tôi nói với họ rằng chúng tôi là một công ty có trụ sở tại Hong Kong”.

Ông Cheng cho biết, công ty của ông đã gặp rắc rối trong thời gian ngắn kể từ khi luật có hiệu lực. Một số nhà cung cấp dịch vụ đám mây nước ngoài từ chối làm việc với các thực thể có trụ sở tại Hong Kong và đang xem xét tình hình thực tế. Để giải quyết các vấn đề này, công ty của ông sẽ thành lập văn phòng tại Hoa Kỳ trong khoảng một năm và sau đó mở rộng sang Nhật Bản.

Các công ty công nghệ xử lý dữ liệu đặc biệt dễ bị tổn thương bởi luật mới. Cảnh sát có thể yêu cầu họ xóa hoặc hạn chế quyền truy cập vào nội dung được coi là gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia. Hình phạt đối với việc không tuân thủ luật có thể lên tới 100.000 đô la Hong Kong (khoảng 13.000 USD) và sáu tháng tù cho đại diện các nhà xuất bản.

Charles Mok, một nhà lập pháp Hong Kong cho biết: Những điều khoản như vậy đặt các công ty công nghệ vào tình thế phải chịu “rủi ro và trách nhiệm pháp lý rất lớn. Nó báo hiệu cho các công ty này phải rất cẩn thận. Nếu bạn muốn an toàn và bạn không muốn sự không chắc chắn, thì có lẽ bạn phải rời khỏi Hong Kong”.

Trong những năm gần đây, trung tâm tài chính toàn cầu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn cho các công ty fintech. Sự gần gũi của thành phố với Thâm Quyến và Khu vực Vịnh Lớn Quảng Đông-Hồng Kông-Ma Cao đã giúp thúc đẩy nghiên cứu và phát triển mối quan hệ giữa các công ty khởi nghiệp và các trường đại học Trung Quốc.

Theo dữ liệu từ Architecture Research, Hong Kong đã được dự kiến sẽ đạt 1,7 tỷ USD doanh thu trung tâm dữ liệu vào năm 2023, cạnh tranh với Singapore gần đó có thị trường máy chủ mang lại 1,4 tỷ USD vào năm ngoái. Tất cả bây giờ đang bị đe dọa.

Hơn một nửa số khách hàng của công ty Hong Kong Measurable AI có trụ sở tại Hoa Kỳ. Công ty này cung cấp dịch vụ theo dõi các khoản thu kinh doanh và cung cấp dữ liệu giao dịch cho các quỹ và tập đoàn. Nhiều người đã bày tỏ lo ngại về việc dữ liệu có thể bị ảnh hưởng bởi luật mới của Bắc Kinh cũng như biện pháp trả đũa của Washington về việc bỏ tình trạng thương mại đặc biệt của Hong Kong.

Heatherm Huang, đồng sáng lập của công ty cho biết: “Ngay bây giờ có thể là thời điểm tốt để chúng tôi suy nghĩ lại về việc làm thế nào để chúng tôi có thể tái cấu trúc hoặc có các hoạt động bên ngoài Hong Kong”, nói thêm rằng công ty đang đẩy nhanh kế hoạch di chuyển các bộ phận phát triển kinh doanh và bán hàng sang Singapore và New York.

Scott Salandy-Defour, đồng sáng lập công ty khởi nghiệp công nghệ năng lượng Liquidstar, nói với Bloomberg News: “Làm một nhà khởi nghiệp ở Hong Kong đã khó. Đây là một thành phố siêu đắt đỏ”. Ngay cả trước khi có luật mới, tình hình trong thành phố đã đầy rẫy những căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc về mọi thứ, từ thương mại đến nhân quyền. Các nhà đầu tư đã trở nên rất thận trọng về những người và doanh nghiệp có mối quan hệ với Trung Quốc và luật mới “giống như chiếc đinh cuối cùng đậy nắp quan tài”.

Một người sáng lập một liên doanh công nghệ giáo dục, yêu cầu giấu mặt vì sự nhạy cảm của vấn đề, cho biết công ty của mình đã chuyển tất cả dữ liệu của mình sang lưu trữ ngoại tuyến di động trong trường hợp cần phải rời khỏi Hong Kong trong tương lai.

Tuy nhiên, cũng có những người ủng hộ luật mới.

Terence Chong, phó giáo sư kinh tế tại Đại học Hong Kong, Trung Quốc, nói: “Đây sẽ chỉ là một hiện tượng ngắn hạn. Tôi nghĩ sau khi họ hiểu rằng xã hội ổn định hơn, các doanh nghiệp sẽ quay trở lại”.

Ông Chong nói thêm: “Hong Kong là cửa ngõ vào Trung Quốc. Nếu họ muốn có quyền truy cập vào thị trường Trung Quốc, đó là nơi tốt nhất cho họ. Những người ủng hộ luật coi đây là một bước cần thiết để khôi phục niềm tin của nhà đầu tư và doanh nghiệp bằng cách kiềm chế nhiều tháng bất ổn dữ dội khi các cuộc biểu tình đã làm rung chuyển thuộc địa cũ của Anh”.

Văn Thiện

Theo Theprint



BÀI CHỌN LỌC

Hong Kong: Các công ty công nghệ bắt đầu rời đi vì Luật An ninh Quốc gia