Hơn bảy thập kỷ trước, Einstein đã đề xuất nghiên cứu kết nối Vật lý-Sinh học

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bức thư hơn 70 năm về trước của Albert Einstein gửi cho nhà nghiên cứu Glyn Davys gần đây đã được công bố trên Internet. Trong đó, nhà bác học người Đức đã thảo luận về cả ong và chim di cư, và việc nghiên cứu các giác quan của động vật có thể mang lại những khái niệm sáng tạo trong thế giới vật lý hay không.

Theo một bài báo tháng 5/2021 của Inverse, Judith, góa phụ của Davys, sau khi đọc một bài báo gần đây trên The Conversation về khả năng toán học của loài ong, chẳng hạn như khả năng nắm bắt khái niệm số 0 và giải các bài toán đơn giản, đã được nhắc nhở chia sẻ bức thư thuộc quyền sở hữu của bà với các nhà nghiên cứu thuộc Đại học RMIT ở Melbourne, Úc.

Mặc dù hiểu biết của chúng ta về các loài động vật di cư vẫn đang ở giai đoạn sơ khai, khả năng định hướng của chim và ong vẫn là một nghiên cứu khoa học mang tính đột phá.

Khi nhà khoa học Karl von Frisch, một chuyên gia về ong và động vật nổi tiếng, được yêu cầu thuyết trình tại Đại học Princeton, Hoa Kỳ vào tháng 4/1949, Einstein đã ở đó và hai nhà khoa học được cho là đã tham dự một cuộc họp bí mật sau đó.

Vào tháng 7 cùng năm, báo cáo của von Frisch đã được xuất bản trên tờ The Guardian, London. Báo cáo đó đã thảo luận cụ thể về cách loài ong sử dụng ánh sáng phân cực để điều hướng.

Loài ong, với khả năng hiểu và giải quyết các vấn đề toán học, rất được quan tâm trong các nghiên cứu về hàng hải. (Ảnh: David Hablützel qua Pexels)
Loài ong, với khả năng hiểu và giải quyết các vấn đề toán học, rất được quan tâm trong các nghiên cứu về hàng hải. (Ảnh: David Hablützel qua Pexels)

Von Frisch cuối cùng đã giành được giải Nobel cho những phát hiện của mình về loài ong.

Bức thư của Einstein gửi cho Davys, nhà nghiên cứu kỹ thuật và khả năng dò tìm tàu và máy bay trong Thế chiến thứ hai, vào tháng 10/1949.

Bức thư dường như là một thư trả lời liên quan đến một cuộc điều tra cụ thể về một số vấn đề được đề cập trong một bức thư trước đó cho Einstein.

Einstein viết: “Nhưng tôi không thể thấy có khả năng sử dụng những kết quả đó trong cuộc điều tra liên quan đến cơ sở vật lý. Đó chỉ có thể là trường hợp liệu một loại nhận thức giác quan mới, tương ứng các kích thích của chúng, sẽ được tiết lộ thông qua hành vi của những con ong hay không”.

Điều thú vị là, nghiên cứu độc lập về định vị bằng tiếng vang hay “radar sinh học” của dơi đã được xuất bản cùng thời điểm với những khám phá vật lý và kỹ thuật lớn trong RADAR trong suốt những năm 1940.

Bức thư gốc của Davys đã bị thất lạc, nhưng Einstein đã nhắc đến ong và von Frisch trong thư: “Tôi rất quen thuộc với những nghiên cứu xuất sắc của ông v. Frisch. Trong đó cũng đề cập đến các loài chim di cư.

“Có thể tưởng tượng được rằng việc điều tra hành vi của chim di cư và chim bồ câu đưa thư có thể dẫn đến sự hiểu biết về một số quá trình vật lý chưa được biết đến”.

Nghiên cứu gần đây cho thấy rằng trong mắt của một số loài chim có tồn tại một loại protein cảm nhận ánh sáng được gọi là cryptochrome. Các nhà khoa học nghĩ rằng loài chim tạo ra một phiên bản của cryptochrome hoạt động như một la bàn phân tử. Khi một hạt ánh sáng chạm vào cryptochrome của chim, năng lượng của nó có thể phá vỡ các phân tử bên trong đó. Sự gián đoạn đưa một cặp phân tử vào một điều kiện không ổn định để nó có thể cảm nhận được xung động đột ngột từ từ trường của Trái đất .

Khi những nghiên cứu mới về sự di cư của loài chim kéo dài giới hạn hiểu biết của chúng ta về vật lý, thì lá thư của Einstein gửi cho Davys là một lời tri ân về việc ông đã cởi mở với những ý tưởng mới và ông biết rõ như thế nào về những gì vẫn có thể được khám phá.

Văn Thiện

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Hơn bảy thập kỷ trước, Einstein đã đề xuất nghiên cứu kết nối Vật lý-Sinh học