Hơn 1/4 bệnh nhân COVID-19 vẫn còn triệu chứng sau 6 tháng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một nghiên cứu mới về những người trưởng thành bị nhiễm COVID-19 vào năm 2020, hơn ¼ người cho biết rằng họ không hồi phục hoàn toàn sau 6 đến 8 tháng.

Trong một nghiên cứu mới về những người trưởng thành bị nhiễm COVID-19 vào năm 2020, hơn ¼ số người cho biết rằng họ không hồi phục hoàn toàn sau 6 đến 8 tháng. Những phát hiện này được Milo Puhan và các đồng nghiệp tại Đại học Zurich, Thụy Sĩ đưa ra trong tuần này trên tạp chí truy cập mở PLOS ONE.

Trong khi tất cả mọi người và các cơ quan y tế trên toàn thế giới tập trung vào việc giảm gánh nặng cấp tính của sức khỏe cộng đồng đối với virus SARS-CoV-2, thì ngày càng có nhiều bằng chứng chỉ ra rằng việc nhiễm bệnh COVID-19 cũng có thể dẫn đến những hậu quả lâu dài hơn về sức khỏe thể chất và tinh thần. Những hậu quả lâu dài này, hiện được gọi là "Hội chứng sau COVID-19" hoặc "Hậu COVID" đang ngày càng gây lo ngại cho các hệ thống chăm sóc sức khỏe.

Trong nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu đã tuyển dụng 431 tình nguyện viên tham gia vào hệ thống theo dõi sức khỏe COVID-19 ở Zurich, Thụy Sĩ. Tất cả những người tham gia đã có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 8 năm 2020 và hoàn thành bảng câu hỏi trực tuyến về sức khỏe của họ trong thời gian trung bình là 7,2 tháng sau khi chẩn đoán dương tính. Các triệu chứng đã xuất hiện lúc chẩn đoán ở 89% người tham gia và 19% người đã phải nhập viện. So với những người không tham gia nghiên cứu, những người tham gia trẻ hơn - với độ tuổi trung bình là 47.

Nhìn chung, 26% người tham gia cho biết rằng họ vẫn chưa hồi phục hoàn toàn sau 6 đến 8 tháng sau chẩn đoán dương tính với COVID-19. 55% cho biết có triệu chứng mệt mỏi, 25% khó thở ở một mức độ nào đó và 26% có triệu chứng trầm cảm. Tỷ lệ nữ và bệnh nhân nhập viện cao hơn so với nam và những người không nhập viện cho biết không hồi phục hoàn toàn. Tổng cộng 40% người tham gia báo cáo ít nhất một lần đã phải đến khám bác sĩ đa khoa liên quan đến COVID-19 sau khi hồi phục từ căn bệnh cấp tính của họ. Các tác giả nói rằng phát hiện của họ nhấn mạnh sự cần thiết của việc lập kế hoạch kịp thời các nguồn lực và dịch vụ bệnh nhân để chăm sóc sau COVID-19.

Các tác giả cho biết thêm: "Nghiên cứu thuần tập (Cohort Study) này dựa trên một mẫu dân số tương ứng của các cá thể bị nhiễm SARS-CoV-2 cho thấy 26% không hồi phục hoàn toàn trong vòng 6-8 tháng sau khi chẩn đoán dương tính và 40% đã có ít nhất một lần phải đến cơ sở y tế liên quan đến COVID-19. Những phát hiện này nhấn mạnh sự cần thiết phải lập kế hoạch kịp thời các nguồn lực và dịch vụ chăm sóc sức khỏe phù hợp với nhu cầu của những cá nhân mắc hội chứng sau COVID-19".

Theo Sciencedaily

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Hơn 1/4 bệnh nhân COVID-19 vẫn còn triệu chứng sau 6 tháng