Hội Địa lý Quốc gia Hoa Kỳ công bố đại dương thứ 5 trên Trái đất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà bản đồ Địa lý Quốc gia Hoa Kỳ đã liệt kê bốn đại dương trên Trái đất kể từ khi xã hội bắt đầu lập bản đồ vào năm 1915, đó là Đại Tây Dương, Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương và Bắc Cực. Nhân kỷ niệm ngày Đại dương thế giới năm 2021, Hiệp hội Địa lý Quốc gia Hoa Kỳ đang thay đổi bản đồ đại dương thế giới và đặt tên cho Đại dương thứ 5.

Tổ chức phi lợi nhuận về thám hiểm và giáo dục (Hiệp hội Địa lý Quốc gia Hoa Kỳ) có tuổi đời 130 năm tuổi đã ghi dấu ấn quan trọng nhân dịp kỷ niệm Ngày Đại dương Thế giới vào thứ Ba (8/6) bằng cách tuyên bố rằng vùng nước xung quanh Nam Cực giờ đây sẽ được gọi là Nam Đại Dương (Southern Ocean) - đại dương thứ 5 của hành tinh.

Nhà địa lý Alex Tait của Hiệp hội Địa lý Quốc gia Hoa Kỳ cho biết: “Nam Đại Dương từ lâu đã được các nhà khoa học công nhận, nhưng vì chưa có thỏa thuận quốc tế nào nên chúng tôi chưa bao giờ chính thức công bố nó”.

Ông Tait nói: “Theo một số cách, đó là một sự say mê địa lý. Chúng tôi luôn cố gắng đặt tên cho nó, nhưng chúng tôi đã đặt tên cho vùng nước này hơi khác (so với các đại dương khác). Sự thay đổi này đang thực hiện bước cuối cùng và chúng tôi muốn có một sự nhận thức riêng biệt về vùng nước này, vì sự tách biệt về mặt sinh thái của nó”.

Trong lịch sử, các vùng nước rộng lớn bao quanh lục địa cực Nam được xem như một phần mở rộng của Đại Tây Dương, Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương.

Nhưng trong những năm gần đây, các nhà khoa học đã tìm hiểu về tính chất độc đáo của vùng biển Nam Cực, phần lớn là do các dòng chảy độc đáo chảy đến đó - được gọi là Dòng mạch Nam Cực, theo tạp chí National Geographic.

Dòng mạch này làm cho nước lạnh hơn và bớt mặn hơn một chút, giúp lưu trữ carbon sâu trong đại dương và có tác động quan trọng đến khí hậu Trái đất.

“Bất cứ ai từng đến đó sẽ phải cố gắng để tìm hiểu về sự hấp dẫn của vùng nước này, nhưng họ sẽ đồng ý rằng các sông băng xanh hơn, không khí lạnh hơn, những ngọn núi đáng sợ hơn và cảnh quan quyến rũ hơn bất kỳ nơi nào khác mà con người chúng ta có thể đến”, nhà khoa học hàng hải Seth Sykora-Bodie, một nhà thám hiểm thuộc Địa lý Quốc gia cho biết.



BÀI CHỌN LỌC

Hội Địa lý Quốc gia Hoa Kỳ công bố đại dương thứ 5 trên Trái đất