Hóa thạch sinh vật ngoài hành tinh được phát hiện trong thiên thạch?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhà sinh vật học tuyên bố đã phát hiện ra các vi hóa thạch sinh vật ngoài hành tinh tương tự như vi khuẩn lam hay tảo xanh lam bên trong một số thiên thạch tìm thấy trên Trái đất. Ông đã công bố phát hiện của mình trên Tạp chí Vũ trụ học.

Tuyên bố này hiện đang được khoảng 100 chuyên gia xem xét, với cả sự phấn khích và hoài nghi.

Tiến sĩ Richard B. Hoover, một nhà khoa học của NASA tại Trung tâm bay không gian Marshall ở Huntsville, Alabama, đã sử dụng kính hiển vi điện tử quét để kiểm tra các phần của các thiên thạch carbon Alais, Ivuna và Orgueil CI1.

Nhóm thiên thạch nguyên thủy hóa học này chứa một lượng nước lớn, lên tới 22%, với thành phần chondritic, được hình thành do sự tích tụ của nhiều loại bụi và các vật chất nhỏ khác có trong hệ mặt trời sơ khai.

Hoover quan sát một loạt các vật thể dạng sợi lớn, phức tạp, hóa thạch bên trong các thiên thạch này, trông giống như các cộng đồng vi khuẩn lam hoặc thảm sinh vật phát triển trong bùn hoặc đất sét trên Trái đất.

Theo Hoover đã viết trong nghiên cứu, các phân tích hóa học của các mẫu cho thấy không có nitơ trong các sợi tơ, điều này cho thấy chúng là “những phần còn lại của các dạng sống ngoài trái đất phát triển trên cơ thể mẹ là các thiên thạch khi có sự hiện diện của nước, rất lâu trước khi các thiên thạch rơi vào bầu khí quyển Trái đất’’.

Ông lưu ý rằng: “Phát hiện này có ý nghĩa trực tiếp đến sự phân bố sự sống trong vũ trụ và khả năng tồn tại của vi sinh vật trong môi trường nước của hạt nhân sao chổi khi chúng di chuyển trong quỹ đạo của Sao Hỏa và trong các mặt trăng băng giá với các đại dương nước lỏng như Europa và Enceladus’’.

“Điều thú vị và phi thường là mặc dù nhiều loại vi khuẩn giống và có thể liên kết với các loài chung trên Trái đất, nhưng có những loài khác hoàn toàn xa lạ’’, ông Hoover cho biết trong một thông cáo báo chí. “Tôi cũng như những chuyên gia khác từng nhìn thấy bằng chứng này đều không có ý tưởng gì về những sinh vật này’’.

Ông nói thêm: “Tôi tin rằng những phát hiện này chỉ ra rằng sự sống không bị giới hạn ở Trái đất, nhưng được phân phối rộng rãi, thậm chí bên ngoài hệ mặt trời của chúng ta’’.

Tiến sĩ Rudy Schild, từ Trung tâm Vật lý thiên văn, Harvard-Smithsonian, là Tổng biên tập của Tạp chí Vũ trụ học. Schild đã công bố một tuyên bố về nghiên cứu, mô tả Hoover là “một nhà khoa học và nhà sinh vật học với hồ sơ thành tựu uy tín cao tại NASA’’.

Ông Schild viết: “Với bản chất gây tranh cãi của phát hiện này, chúng tôi đã mời 100 chuyên gia và đã đưa ra lời mời chung cho hơn 5.000 nhà khoa học từ cộng đồng khoa học để xem xét bài báo và đưa ra phân tích phê phán của họ’’.

Những bình luận này đang được công bố trực tuyến với nghiên cứu ban đầu từ ngày 7 đến 10 tháng 3, cả những bình luận ủng hộ và không ủng hộ những phát hiện này.

Ông viết tiếp: “Không có bài báo nào khác trong lịch sử khoa học đã trải qua một phân tích kỹ lưỡng như vậy, và không có tạp chí khoa học nào khác trong lịch sử khoa học đã tạo ra một bài báo quan trọng sâu sắc như vậy cho cộng đồng khoa học, để bình luận, trước khi nó được xuất bản’’.

“Chúng tôi tin rằng cách tốt nhất để đạt được các tiến bộ khoa học, là thúc đẩy tranh luận và thảo luận’’.

Ánh Dương (biên dịch)

Tác giả: Belinda McCallum
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hóa thạch sinh vật ngoài hành tinh được phát hiện trong thiên thạch?