Hoa Kỳ tạm dừng chương trình xét nghiệm virus Corona Vũ Hán do Bill Gates tài trợ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khoảng một tháng sau khi tỷ phú Bill Gates chỉ trích việc Tổng thống Trump quyết định đình chỉ tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chính phủ liên bang vừa đưa ra thông báo tạm dừng chương trình thử nghiệm virus Corona Vũ Hán (COVID-19) có trụ sở tại Seattle, thuộc tiểu bang Washington, Hoa Kỳ do vị tỷ phú này tài trợ.

Theo The New York Times, trong một bản ghi nhớ gửi tới Mạng lưới Đánh giá virus Corona tại Seattle (SCAN), Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) viết: "Xin vui lòng ngừng việc xét nghiệm bệnh nhân và trả lại kết quả chẩn đoán cho đến khi có được giấy phép thích hợp".

SCAN đã đăng một bản thông báo cập nhật trên trang web của mình vào thứ Năm (14/5) rằng FDA yêu cầu họ "tạm dừng" thử nghiệm trong khi họ vẫn nhận được hướng dẫn thêm về quy trình mới cho bộ dụng cụ xét nghiệm COVID-19 thu thập mẫu tại nhà.

Thông báo của SCAN cho biết: “FDA gần đây đã làm rõ hướng dẫn của cơ quan này đối với các mẫu bệnh phẩm tự thu thập tại nhà để kiểm tra COVID-19. Chúng tôi đã được thông báo rằng, để trả lại kết quả cho các xét nghiệm tự thu thập này thì chúng tôi phải có giấy phép sử dụng khẩn cấp liên bang (EUA) riêng biệt".

Thông báo viết tiếp: "FDA đã không đưa ra bất kỳ lo ngại nào về sự an toàn và chính xác của thử nghiệm SCAN, nhưng chúng tôi đã được yêu cầu tạm dừng thử nghiệm cho đến khi chúng tôi nhận được giấy ủy quyền bổ sung đó."

Người phát ngôn của FDA nói với The Epoch Times rằng mọi thử nghiệm tại nhà đối với COVID-19 đều cần có giấy phép sử dụng khẩn cấp, tức là bộ xét nghiệm tại nhà phải được xác nhận về độ an toàn và chính xác.

Người phát ngôn nói trong một tuyên bố gửi cho The Epoch Time qua email: “FDA hỗ trợ thử nghiệm tại nhà cho COVID-19, miễn là có dữ liệu và tính khoa học cho thấy sự an toàn cho người dùng và độ chính xác của xét nghiệm. Điều này bao gồm chứng minh khả năng cho phép người dùng không chuyên thu thập mẫu bệnh phẩm của họ, chạy thử nghiệm và giải thích chính xác kết quả thu được”.

Email viết tiếp: “Chúng tôi cũng xem xét sự an toàn của người tiêu dùng, bao gồm sự an toàn khi tiếp xúc với hóa chất độc hại có thể được sử dụng trong phản ứng. FDA khuyến khích các nhà phát triển thảo luận sớm với chúng tôi về việc xác nhận các thử nghiệm sử dụng tại nhà”.

Ngoài ra, trường hợp của SCAN cũng có vấn đề trong việc kết quả xét nghiệm không chỉ được sử dụng bởi các nhà nghiên cứu để giám sát virus trong cộng đồng mà còn được trả lại cho bệnh nhân để thông báo cho họ.

Hai loại xét nghiệm - giám sát và chẩn đoán - có những tiêu chuẩn FDA khác nhau. Trong một xét nghiệm giám sát thuần túy, các nhà nghiên cứu có thể giữ kết quả chỉ cho bản thân họ. Nhưng phần lớn kết quả xét nghiệm COVID-19 đã được trả về cho các bác sĩ và những người này có thể đã chia sẻ kết quả với bệnh nhân.

Người phát ngôn của FDA nói thêm: "Trước đây chúng tôi đã hiểu rằng các xét nghiệm mà SCAN đang tiến hành thuộc loại nghiên cứu giám sát".

SCAN được tài trợ bởi Quỹ Bill và Melinda Gates và Đại học Y Washington. Với mục tiêu tìm hiểu về cách thức virus lan truyền trong cộng đồng, chương trình thử nghiệm của tổ chức này đã gửi bộ dụng cụ xét nghiệm miễn phí đến nhà của những người tham gia ở Vùng Đô thị Seattle.

Vài ngày trước khi FDA tạm dừng chương trình thử nghiệm, ông Gates viết trên blog của mình: "Khi SCAN thu thập được nhiều kết quả xét nghiệm hơn trong những tuần tới, các nhà nghiên cứu hy vọng dữ liệu mới sẽ mang lại hiểu biết tốt hơn về số lượng nhiễm virus và đóng vai trò là một nguồn giúp trả lời các câu hỏi khác, như điều gì sẽ xảy ra khi các biện pháp giãn cách vật lý có thể được nới lỏng".

Tuần trước, những lo ngại mới xuất hiện khi FDA nghi ngờ tính chính xác của xét nghiệm kháng thể COVID-19 của Abbott Laboratory Laboratory. SCAN không sử dụng kháng thể để xét nghiệm và tổ chức này cho biết họ đang làm việc với các quan chức y tế Hoa Kỳ để tiếp tục chương trình.

Văn Thiện

Theo zerohedge, The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ tạm dừng chương trình xét nghiệm virus Corona Vũ Hán do Bill Gates tài trợ