Hoa Kỳ thử nghiệm thành công vũ khí laser 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 16/5, tàu Hải quân Hoa Kỳ đã bắn hạ một máy bay không người lái bằng "laser trạng thái rắn" trên Thái Bình Dương.

Hải quân Hoa Kỳ cho biết trong buổi diễn tập tuần trước, lần đầu tiên họ sử dụng laser trạng thái rắn lớp năng lượng cao. Tàu USS Portland (LPD-27), một tàu cập cảng vận tải đổ bộ lớp San Antonio, đã triển khai Trình diễn Công nghệ Hệ thống Vũ khí Laser Trưởng thành (LWSD) để tiêu diệt một máy bay không người lái (UAV).

Ông Karrey Sanders, Đại úy hải quân Hoa Kỳ và là sĩ quan chỉ huy tàu cho biết: "Bằng cách tiến hành các cuộc thử nghiệm tiêu diệt UAV và các máy bay nhỏ trên biển, chúng tôi sẽ có được thông tin có giá trị về khả năng của Trình diễn Hệ thống Vũ khí Laser Trạng thái Rắn trong việc chống lại các mối đe dọa tiềm tàng".

Ông Sanders nói thêm: "Trình diễn Hệ thống Vũ khí Laser Trạng thái Rắn là một khả năng độc đáo mà tàu Portland có thể thử nghiệm và vận hành cho Hải quân, đồng thời mở đường cho các hệ thống vũ khí trong tương lai. Với khả năng tiên tiến mới này, chúng tôi đang xác định lại cách thức chiến tranh trên biển cho Hải quân”.

Theo Hải quân Hoa Kỳ, hệ thống vũ khí đang được phát triển do "số lượng mối đe dọa ngày càng tăng" bao gồm UAV, tàu nhỏ có vũ trang và hệ thống tình báo, giám sát và trinh sát đối thủ.

Vào năm 2017, Hải quân nước này cũng từng sử dụng các hệ thống vũ khí laser khác trên các tàu của mình, bao gồm Hệ thống Vũ khí Laser lớp 30 kW (LaWS) trên tàu USS Ponce. Vào thời điểm đó, Trung úy Cale Hughes, một sĩ quan hệ thống vũ khí laser, đã mô tả cách vũ khí này hoạt động.

Ông Hughes nói: "Nó phóng một lượng lớn photon vào một vật thể đang bay tới. Với loại vũ khí này, chúng ta không phải lo lắng về gió, không lo lắng về phạm vi, không lo lắng về bất cứ điều gì khác. Chúng ta có thể nhắm vào các mục tiêu với tốc độ ánh sáng".

Hải quân hy vọng pháo laser có thể bảo vệ hạm đội khỏi máy bay không người lái và thậm chí cả các tên lửa tầm xa mà đang được các đối thủ như Trung Quốc chế tạo.

Về phần mình, Quân đội Hoa Kỳ cũng đang phát triển vũ khí laser của riêng mình, Laser Năng lượng cao có Khả năng Bảo vệ Hỏa lực Gián tiếp (IFPC-HEL), dự kiến sẽ bắn lên tới 300 kW và đánh chặn tên lửa, pháo và súng cối.

Vào năm 2015, Văn phòng Nghiên cứu Hải quân đã lần đầu tiên trao cho Northrup Grumman, công ty hàng không vũ trụ và công nghệ quốc phòng toàn cầu của Mỹ, một hợp đồng trị giá 53 triệu USD để phát triển loại LWSD 150 kW.

Giám đốc của dự án Guy Renard nói tại thời điểm đó: "Với giá của một gallon (gần 4 lít) nhiên liệu diesel mỗi lần bắn, chúng tôi sẽ cung cấp cho Hải quân một phương pháp phòng thủ có độ chính xác cao và chi phí thấp".

Văn Thiện

Theo Businessinsider, CNN



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ thử nghiệm thành công vũ khí laser