Hoa Kỳ phong tỏa việc mua chất bán dẫn của Huawei 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Trump ngày 15/5 đã công bố kế hoạch ngăn chặn Huawei mua chất bán dẫn từ các nhà sản xuất chip toàn cầu sử dụng công nghệ của Hoa Kỳ, trong một động thái mới nhất nhằm trấn áp các công ty công nghệ Trung Quốc gây rủi ro an ninh quốc gia của Mỹ.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết họ đang sửa đổi quy định xuất khẩu, được gọi là quy định về sản phẩm trực tiếp nước ngoài, để “nhắm đến việc Huawei mua lại chất bán dẫn - sản phẩm trực tiếp của một số phần mềm và công nghệ Hoa Kỳ”.

Viện dẫn các mối lo ngại về an ninh quốc gia, chính quyền Trump năm ngoái đã đưa Huawei và 114 chi nhánh vào một “danh sách thực thể” và cấm công ty này làm ăn với các công ty của Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, các quan chức Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết Huawei có thể đã tìm ra cách đối phó với danh sách đen này bằng cách mua chất bán dẫn từ các công ty chế tạo chip nước ngoài sử dụng công nghệ hoặc phần mềm của Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Thương mại của Wilbur Ross nói với Fox Business vào ngày 15/5: “Đã có một lỗ hổng kỹ thuật rất nguy hiểm mà qua đó Huawei vẫn có thể sử dụng công nghệ của Hoa Kỳ thông qua các nhà sản xuất sản phẩm công nghệ cao ở nước ngoài”. Ông gọi quy định đã được thay đổi là “một điều rất phù hợp trong nỗ lực vá lỗ hổng đó”.

Bộ này cho biết quyết định của họ đã “ngăn chặn những nỗ lực của Huawei - nhằm phá hoại sự kiểm soát xuất khẩu của Hoa Kỳ”.

Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, đã bị tăng cường kiểm soát tại Hoa Kỳ vì lo ngại rằng các sản phẩm của họ có thể được Bắc Kinh sử dụng để làm gián điệp hoặc phá hủy các mạng truyền thông của Mỹ. Lo ngại này xuất phát từ việc công ty này có mối quan hệ chặt chẽ với chính quyền Trung Quốc, cũng như luật pháp nước này buộc các công ty hợp tác với các cơ quan tình báo khi được yêu cầu.

Huawei, công ty phụ thuộc vào chất bán dẫn dùng cho điện thoại thông minh và thiết bị viễn thông, đã không đưa ra bình luận ngay đối với quyết định mới của Bộ Thương mại Hoa Kỳ. Trước đó, công ty này cho rằng Bắc Kinh có thể trả đũa Mỹ nếu có nhiều hạn chế hơn đối với họ.

Chủ tịch của Huawei Eric Xu nói với các phóng viên vào ngày 31/3: “Chính phủ Trung Quốc sẽ không chỉ đứng bên cạnh và chứng kiến Huawei bị đưa lên thớt”.

Để đáp lại thông báo phía Hoa Kỳ, phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc Global Times đưa tin vào thứ Sáu (15/5) rằng, Bắc Kinh đã sẵn sàng đưa các công ty của Mỹ vào “danh sách thực thể không đáng tin cậy” như một phần của các biện pháp đối phó với các giới hạn mới đối với Huawei.

Global Times trích dẫn một nguồn tin cho biết, các biện pháp đối phó của Bắc Kinh bao gồm khởi động các cuộc điều tra và áp đặt các hạn chế đối với các công ty của Hoa Kỳ như Apple, Cisco Systems và Qualcomm, cũng như đình chỉ mua máy bay Boeing.

Bắc Kinh lần đầu tiên công bố kế hoạch soạn thảo một “danh sách thực thể không đáng tin cậy” của các công ty nước ngoài để trả đũa danh sách đen của Hoa Kỳ hồi năm ngoái. Tuy nhiên, kể từ đó không có thêm thông tin chi tiết nào được tiết lộ.

Theo quy định mới thay đổi của Bộ Thương mại Hoa Kỳ, các công ty nước ngoài sử dụng công nghệ sản xuất chip của Mỹ sẽ được yêu cầu phải có giấy phép của nước này trước khi cung cấp một số chip nhất định cho Huawei hoặc công ty con của công ty này như HiSilicon.

Để Huawei tiếp tục nhận được một số chipset hoặc sử dụng một số thiết kế bán dẫn gắn liền với phần mềm và công nghệ nhất định của Hoa Kỳ, các công ty nước ngoài cần phải nhận giấy phép từ Bộ Thương mại nước này.

Ngoài ra, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã gia hạn giấy phép tạm thời cho phép một số công ty này, những công ty vận hành mạng không dây ở vùng nông thôn, tiếp tục hợp tác với Huawei cho đến ngày 13/8. Bộ này cảnh báo rằng đây sẽ là lần gia hạn cuối cùng.

Căng thẳng gia tăng

Những hạn chế mới đối với Huawei xuất hiện trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh do những xử lý sai lầm trong đại dịch của chính quyền Trung Quốc. Điều này đã khiến chính quyền Trump đẩy nhanh kế hoạch nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng ở Trung Quốc.

Trong những tuần gần đây, Hoa Kỳ đã thực hiện một loạt các biện pháp nhằm chống lại các mối đe dọa an ninh đến từ các công ty viễn thông Trung Quốc và để ngăn chặn việc chuyển giao công nghệ nhạy cảm của nước này sang Trung Quốc.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ gần đây đã đưa ra các quy định để làm cho các công ty của Mỹ khó khăn hơn trong việc xuất khẩu sang Trung Quốc một số loại công nghệ tiên tiến - có thể hỗ trợ cho quân đội nước này.

Hiện tại, quy định mới yêu cầu các công ty Hoa Kỳ phải có giấy phép để bán một số mặt hàng nhất định, bao gồm cả thiết bị sản xuất chất bán dẫn và cảm biến, cho các công ty ở Trung Quốc mà hỗ trợ quân đội nước này, ngay cả khi các mặt hàng này được sử dụng cho mục đích dân sự.

Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) Hoa Kỳ tháng trước đã bắt đầu các bước để cấm 3 công ty viễn thông do nhà nước Trung Quốc kiểm soát hoạt động tại Mỹ, với lý do rủi ro an ninh xuất phát từ mối lo ngại rằng các công ty này phải chịu ảnh hưởng từ Bắc Kinh.

Văn Thiện

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ phong tỏa việc mua chất bán dẫn của Huawei