Hoa Kỳ xem xét cấm triển khai các máy bay gián điệp đến Anh do nước này cho phép Huawei tham gia mạng 5G

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tuần trước, tờ Telegraph của Anh đưa tin rằng Thượng viện Hoa Kỳ đang xem xét việc cấm triển khai các máy bay gián điệp đến Anh do Thủ tướng nước này, ông Boris Johnson cho phép gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc Huawei tham gia xây dựng mạng 5G tại đây.

Động thái này, được đề xuất như là một điều khoản của Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng của Hoa Kỳ cho năm tài chính tiếp theo, kêu gọi cấm “triển khai máy bay mới tại các căn cứ ở các nước sở tại mà có các nhà cung cấp mạng 5G hoặc 6G có nguy cơ về an ninh”.

Nếu việc này trở thành luật, thì kế hoạch triển khai hai phi đội máy bay F-35A Lightning II của Hoa Kỳ tại Anh vào năm tới sẽ bị dừng lại. Telegraph thông tin thêm rằng Hoa Kỳ cũng đang tiến hành đánh giá tất cả các cơ sở tình báo và an ninh của họ tại Anh.

Washington đang gây ra sức ép với các đồng minh trong liên minh tình báo Five Eyes (bao gồm Hoa Kỳ, Canada, Anh, New Zealand và Úc) để loại trừ Huawei khỏi việc triển khai mạng 5G của những nước này do lo ngại về bảo mật đến từ việc công ty này có mối liên hệ chặt chẽ với chính quyền Trung Quốc.

Hồi tháng Một, Anh đã cho phép Huawei tham gia xây dựng một phần mạng 5G thế hệ tiếp theo của nước này, trong khi Úc, Hoa Kỳ và New Zealand đã cấm công ty này. Canada vẫn chưa đưa ra quyết định.

Ông Richard Shimooka, một thành viên cao cấp tại Viện Macdonald-Laurier và là chuyên gia về chính sách đối ngoại và quốc phòng của Canada và Mỹ, cho biết động thái của Washington có thể sẽ đẩy cả Anh và Canada về cùng phe.

Ông Shimooka nói trong một cuộc phỏng vấn: “Quyết định của Anh đã dẫn đến việc cấm triển khai máy bay của Hoa Kỳ, do đó với chúng tôi, việc này có thể là một cú hích từ Hoa Kỳ để thay đổi hành vi. Thời hậu Brexit, Anh có lẽ đang tìm kiếm bất kỳ ‘lá bài’ nào họ có thể chơi và tôi nghĩ rằng họ thích làm việc với người Mỹ hơn người Trung Quốc”.

“Động thái của Hoa Kỳ có thể là một lời cảnh báo đối với các quốc gia đồng minh khác, cho thấy rằng nếu họ cho phép Huawei thì sẽ nhận được một hậu quả như vậy”.

Ông nói thêm rằng với những lo ngại về bảo mật, Canada sẽ đủ khôn ngoan để tránh việc cho phép Huawei tham gia vào việc xây dựng mạng 5G của đất nước này.

“Theo các báo cáo, rất nhiều thiết bị của Huawei không được tốt lắm, và những người như cựu Giám đốc Tình báo An ninh Canada (CSIS) Richard Fadden đã nói rằng chúng ta nên cấm Huawei. Và nếu những người ở vị trí đó nói như vậy, thì nhiều khả năng việc cho phép công ty này là một ý tưởng tồi”.

Gần đây Đảng Bảo thủ cầm quyền của Anh đã đưa ra những lời kêu gọi cấm Huawei giữ bất kỳ vai trò nào trong mạng lưới 5G của đất nước này. Sự thúc giục diễn ra trong bối cảnh các kêu gọi rộng rãi hơn trong Đảng Bảo thủ nhằm thiết lập lại mối quan hệ với Trung Quốc do nước này thiếu minh bạch trong vụ dịch COVID-19 và khiến virus lây lan trên toàn cầu.

Chính quyền Trump đã cảnh báo các đồng minh rằng, Hoa Kỳ có thể hạn chế chia sẻ thông tin tình báo với những nước này nếu họ cho phép Huawei tham gia xây dựng mạng 5G do lo ngại rằng dữ liệu của Hoa Kỳ có thể bị đe dọa.

Ông Christian Leuprecht, Giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Queen và là thành viên cao cấp Munk tại Viện MacDonald-Laurier cho biết: “Tất nhiên, do Canada tích hợp với Hoa Kỳ, nên nước này đang dựa rất nhiều vào chúng tôi”.

“Và việc này không chỉ xảy ra với chính quyền của Trump, mà còn cả lưỡng đảng. Cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa, họ đều biết rằng một khi thiết bị Huawei có trong mạng lưới của Canada, nó sẽ làm tổn hại đến toàn bộ lục địa và cơ sở hạ tầng”.

Người phát ngôn của Tổ chức An ninh Truyền thông (CSE), một trong những tổ chức tình báo và an ninh của Canada, nói rằng trong khi CSE không thể đưa ra bình luận về các công ty cụ thể, một cuộc kiểm tra về công nghệ 5G mới nổi và các cân nhắc về an ninh và kinh tế liên quan đang được tiến hành.

Ông Evan Koronewski viết trong một email: “Canada sẽ xem xét các vấn đề kỹ thuật và bảo mật, bao gồm lời khuyên từ các cơ quan an ninh của chúng tôi và cũng xem xét các quyết định từ các đồng minh và đối tác”.

Về quan hệ Anh-Trung, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cho biết trong một cuộc họp báo vào ngày 16/4 rằng, khi đại dịch kết thúc, Anh không thể “kinh doanh như bình thường” với Trung Quốc và nước này sẽ đặt ra “những câu hỏi khó” cho Bắc Kinh.

Ông Leuprecht nói rằng đây là thời điểm tốt cho Canada tham gia cùng các đồng minh trong vấn đề Huawei.

Ông nói: “Kể từ khi có sự phản kháng đối với Trung Quốc, tôi nghĩ rằng việc phối hợp trong quyết định về Huawei có thể là khôn ngoan. Với các cuộc thảo luận về vai trò của Trung Quốc trong đại dịch này, có lẽ chúng ta có thể nên có một cuộc thảo luận bên lề về Huawei. Chúng tôi không xây dựng một liên minh chống Huawei, vì thảo luận là về một loại virus, nhưng nó có thể được đưa vào chương trình nghị sự”.

Ông nói thêm: “Về những gì chính phủ nên làm trong tương lai, đó là: chúng ta coi các chế độ độc tài khác như Iran, Nga, là đối thủ và đối với Trung Quốc, chúng ta nên thấy rằng họ cũng trong số những đối thủ này và ngừng chơi đẹp”.

Văn Thiện

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ xem xét cấm triển khai các máy bay gián điệp đến Anh do nước này cho phép Huawei tham gia mạng 5G