Các nhà lập pháp Hoa Kỳ tìm cách di dời ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu khỏi Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lực lượng Đặc nhiệm Trung Quốc mới thành lập của Hoa Kỳ, một ủy ban Hạ viện Mỹ gồm 15 nhà lập pháp Cộng hòa, đang hy vọng duy trì lợi thế của nước này trong việc thiết kế các chip bán dẫn tiên tiến - dùng để lắp ráp cho hầu hết các thiết bị điện tử, từ điện thoại thông minh và máy tính đến vệ tinh và hệ thống tên lửa...

Dân biểu Michael McCaul, lãnh đạo lực lượng đặc nhiệm và chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ, kêu gọi Quốc hội đảm bảo an ninh chuỗi cung ứng bán dẫn khỏi “các mối đe dọa như Đảng Cộng Sản Trung Quốc”.

Ông cũng yêu cầu Quốc hội đưa ra các ưu đãi đối với các công ty sản xuất chip bán dẫn tiên tiến tại Hoa Kỳ.

Ông cho biết trong một thông cáo báo chí vào ngày 10/5: “Bán dẫn tiên tiến là chìa khóa của việc cạnh tranh kinh tế và an ninh trong tương lai của quốc gia”.

Các công ty thiết bị điện tử như Apple tự thiết kế chip trước khi gửi bản thiết kế cho các nhà thầu chip để sản xuất chúng. Hiện tại, thế giới có 3 công ty trên có khả năng sản xuất chip nhanh nhất và tiên tiến nhất: công ty Intel của Mỹ, gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc Samsung và TSMC có trụ sở tại Đài Loan - nhà sản xuất chip hợp đồng lớn nhất thế giới.

Mặc dù Bắc Kinh đang tụt hậu về khả năng sản xuất chất bán dẫn, một số bộ phận của chuỗi cung ứng chip bán dẫn vẫn có trụ sở tại Trung Quốc. Ví dụ, TSMC và Samsung đều có nhà máy sản xuất chip tại nước này.

Các nhà máy mới?

Theo bài báo ngày 10/5 của Wall Street Journal, Washington cũng hy vọng rằng các nhà sản xuất chip có thể xây dựng các nhà máy sản xuất tại Hoa Kỳ và đang thảo luận với Intel và TSMC về các kế hoạch như vậy.

Trong một tuyên bố với Wall Street Journal, TSMC cho biết họ đã sẵn sàng xây dựng một nhà máy bên ngoài Đài Loan và Trung Quốc, nhưng “vẫn chưa có kế hoạch cụ thể nào”.

Theo truyền thông Đài Loan vào ngày 16/4, Chủ tịch TSMC Mark Liu nói rằng công ty “đang tích cực đánh giá một kế hoạch xây dựng nhà máy tại Hoa Kỳ”.

Ông Liu Pei-chen, một nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu Kinh tế Đài Loan, nói với NTD rằng tin tức này có thể là một dấu hiệu cho thấy ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu đang rời khỏi Trung Quốc. Việc này sẽ tạo ra những thay đổi tiềm năng trong tương lai trong chiến lược đầu tư và tái cấu trúc chuỗi cung ứng.

Theo Nikkei Asian Review hồi tháng 1, các quan chức Hoa Kỳ đã cảnh giác với khả năng can thiệp của Trung Quốc và muốn TSMC sản xuất chip tại Hoa Kỳ. “Chính phủ Hoa Kỳ muốn các con chip đi vào các dự án quân sự được tạo ra trên đất Mỹ”, một quan chức chính phủ cao cấp của Đài Loan giấu tên nói với tờ báo của Nhật Bản.

Theo Nikkei, TSMC đã sản xuất chip được sử dụng trong máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ, cũng như chip “cấp độ quân sự” được Lầu Năm Góc chấp thuận cho mục đích quốc phòng.

Theo hồ sơ của Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Hoa Kỳ, Bắc Mỹ chiếm 60% doanh thu ròng của TSMC với 35,77 tỷ USD trong năm 2019. Trung Quốc chiếm 20%, Nhật Bản 5%, trong khi phần còn lại của Châu Á Thái Bình Dương chiếm 9%.

Nhà nghiên cứu thị trường TrendForce cho biết, TSMC đã có thị phần 52,7% vào quý IV năm 2019, tiếp theo là Samsung với 17,8%.

Hành động của Hoa Kỳ

Ông McCaul kêu gọi Washington “làm việc với các ngành công nghiệp, học viện, chính quyền tiểu bang và địa phương và các đối tác quốc tế để khuyến khích sản xuất chất bán dẫn tiên tiến và R&D (Nghiên cứu và Phát triển) ngay tại Hoa Kỳ”.

Ông nói thêm rằng đại dịch hiện nay đã đặt ra yêu cầu về khả năng tự cung cấp “và khả năng ngành công nghiệp của Hoa Kỳ để sản xuất các sản phẩm quan trọng khác nhau cho an ninh của Mỹ”.

Theo Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn Hoa Kỳ (SIA), Washington đã có những động thái thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn trong nước. Đạo luật Đánh giá Năm tài chính 2020 về phân bổ ngân sách liên bang cho đến ngày 30/9/2020 đã bao gồm việc nhấn mạnh tầm quan trọng về sự dẫn đầu của Mỹ trong ngành công nghiệp chất bán dẫn.

Theo SIA, đạo luật này cũng phân bổ tài trợ cho các cơ quan liên bang như Quỹ Khoa học Quốc gia và Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia của Hoa Kỳ trong việc hỗ trợ các nghiên cứu về chất bán dẫn.

Ngoài ra, vào tháng 2/2020, Văn phòng Chính sách Khoa học và Công nghệ của Nhà Trắng đã công bố một nhóm làm việc liên ngành mới để tập trung vào nghiên cứu và phát triển chất bán dẫn.

Văn Thiện

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ tìm cách di dời ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu khỏi Trung Quốc