Hình ảnh tuyệt vời về Trái đất năm 2019 nhìn từ vệ tinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Năm 2019 là một năm đầy sự kiện xảy ra hành tinh nhà của chúng ta. Trái đất đã trải qua các vụ phun trào núi lửa, lốc xoáy nhiệt đới và sông băng tan chảy. NASA đã ghi lại được hình ảnh về những sự kiện đó từ không gian.

Trầm tích ở Solway Firth

Solway Firth, cửa sông lớn thứ ba ở Vương quốc Anh, nằm ngoài khơi bờ biển phía tây nam của Scotland. Hình ảnh này chụp vào ngày 02 tháng 10 năm 2019, khi các vùng biển dọc theo bờ biển có nhiều trầm tích, như cát hoặc bùn. Thủy triều đã khuấy động các chất hữu cơ hòa tan, như mảnh vụn thực vật, đất và sinh vật phù du. Nước đổi màu đột ngột ngoài khơi nơi vịnh nông gặp nước sâu hơn của Biển Ailen.

Cơn lốc của cơn bão nhiệt đới Idai

 

Vào tháng 3 năm 2019, cơn bão nhiệt đới Idai đã ập xuống phía đông nam châu Phi để trở thành một trong những cơn bão nguy hiểm nhất từng được ghi nhận để tấn công Nam bán cầu. Cơn bão đã gây ra trận lũ lụtlở đất thảm khốc. Hàng trăm người thương vong trên khắp Mozambique, Ma-la-uy và Zimbabwe. Một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Beira, thành phố cảng lớn thứ hai của Mozambique, nơi cơn bão đã đổ bộ vào ngày 14 tháng 3. Tính đến ngày 20 tháng 3, ước tính một triệu người không có điện ở Mozambique.

Hình ảnh này cho thấy mức độ thiệt hại gây ra cho ánh sáng điện của khu vực. Mặc dù thực tế là lưới điện gần như bao phủ hoàn toàn diện tích đất thể hiện trong hình ảnh, phần duy nhất của thành phố có điện vào thời điểm đó là ở góc phía tây nam. Dữ liệu được thu thập cho hình ảnh này vào ngày 24 tháng 3, ba ngày sau khi cơn bão đi qua. Gần như tất cả điện và internet đã tắt, ngoại trừ gần sân bay nơi các tổ chức cứu trợ đã thiết lập một máy chủ.

Đồng bằng sông Lena ở Siberia

Đồng bằng sông Lena là một vùng đất ngập nước rộng lớn bắt đầu từ phía đông bắc Siberia và kết thúc tại Bắc Băng Dương. Sau bảy tháng chìm trong tuyết và băng, vùng đồng bằng nổi lên cho một mùa hè Bắc cực ngắn.

Nước ấm tương đối chảy về phía bắc từ sông Lena, phá vỡ và làm tan chảy băng sông. Băng bị tuôn ra khỏi các kênh sông phân nhánh của Lena và tuyết và băng trên bề mặt đồng bằng cũng bắt đầu tan chảy. Khi băng biển gần bờ biển tan chảy hoàn toàn, nước biển xanh thẫm lộ ra. Các khu vực màu xanh lá cây có khả năng là kết quả của chất hữu cơ (mảnh vụn từ lá, cành và than bùn) hòa tan trong nước.

Các vụ hỏa hoạn ở Paraguay, Bolivia và Brazil

 

Năm 2019 đã chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ của hoạt động hỏa hoạn trên khắp Nam Mỹ, bao gồm cả các khu vực của Amazon. Hoạt động chữa cháy ở phần lớn Nam Mỹ thường trùng với mùa khô từ tháng 7 đến tháng 10. Trong hình ảnh, các đám cháy đang hoạt động có thể được nhìn thấy gần biên giới của Bolivia, Paraguay và Brazil. (Lưu ý rằng khu vực này không nằm trong rừng nhiệt đới Amazon.)

Hạn hán ở Đông Nam Hoa Kỳ

 

Hạn hán làm khô đất cực kỳ nhanh chóng, do sự kết hợp của nhiệt độ ấm áp khác thường, độ ẩm thấp và điều kiện gió. Đó chính xác là những gì đã xảy ra vào tháng 9 vừa qua, khi một luồng không khí áp suất cao cứng đầu treo khắp Đông Nam Hoa Kỳ và mang lại nhiệt độ cao kỷ lục, không khí khô và mưa rất ít.

Tro và Tuyết tại Shiveluch

Vòng tròn lửa là một trong các khu vực có nhiều hoạt động địa chất trên hành tinh của chúng ta. Có hơn 300 ngọn núi lửa trên bán đảo Kamchatka, trong đó có 29 đang hoạt động.

Trong khoảng 30 phút ngày 10 tháng tư năm 2019, núi lửa Shiveluch hoạt động trở lại và đẩy khí và tro bụi xa khoảng 5 dặm (8 km) vào không khí se lạnh Siberia.

Bốn cơn bão nhiệt đới nhìn từ vũ trụ

 

4 cơn bão Juliette. Fernand. Dorian. Gabrielle.

Hình ảnh này được chụp vào ngày 4 tháng 9 năm 2019, thế giới trải qua một chuỗi các cơn bão nhiệt đới liên tiếp trên khắp Tây bán cầu. Dorian đã đạt đỉnh điểm là một cơn bão cấp 5 vào ngày 1 tháng 9 khi nó di chuyển qua quần đảo Bahamas, gây ra thiệt hại hàng tỷ đô la. Juliette cuối cùng đã suy yếu thành một áp thấp nhiệt đới khi nó di chuyển ra khỏi bờ biển Mexico. Tại thời điểm hình ảnh này được chụp, cơn bão Juliette ở Đông Thái Bình Dương và cơn bão Dorian ở Đại Tây Dương đều là những cơn bão cấp 2.

Trong khi đó, cơn bão nhiệt đới Fernand vừa mới đổ bộ vào vùng đông bắc Mexico, gây ra lũ lụt nghiêm trọng trong khu vực. Gabrielle củng cố thành một cơn bão nhiệt đới trên ngày 04 tháng 9 so với phía đông Đại Tây Dương, và có sức gió mạnh 50 dặm một giờ (80 km một giờ) trong khoảng thời gian của hình ảnh này.

Bão bụi ở Nam Phi

 

Mặc dù sa mạc Sahara ở Bắc Phi là một trong những nguồn bụi lớn nhất thế giới, thỉnh thoảng miền nam châu Phi vẫn xuất hiện những cơn bão bụi dữ dội. Khi hình ảnh này được chụp vào ngày 25 tháng 9 năm 2019, người dân ở các thị trấn ven biển dọc theo bờ biển phía tây Namibia và Nam Phi đã nhìn bầu trời chuyển sang màu đỏ khi những cơn gió dữ dội mang theo những đám cát hướng ra Đại Tây Dương.

Những đám mây trên bầu trời Bắc Cực

 

Khi mùa xuân chuyển sang mùa hè ở Bắc bán cầu mỗi năm, những vệt mây bất thường hình thành trong bầu khí quyển xung quanh hoàng hôn ở vĩ độ cao của thế giới. Hình ảnh này cho thấy các đám mây dạ quang tập trung ở Bắc Cực vào ngày 12 tháng 6 năm 2019.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các đám mây dạ quang đang trải dài đến các vĩ độ thấp hơn với tần suất lớn hơn. Có một số bằng chứng cho thấy đây là kết quả của những thay đổi trong khí quyển, bao gồm nhiều hơi nước hơn, do biến đổi khí hậu.

Nhật thực toàn phần ở Nam Thái Bình Dương

 

Vào ngày 2 tháng 7 năm 2019, khu vực Nam Thái Bình Dương, Chile và Argentina đã có cơ hội hiếm có để trải nghiệm nhật thực toàn phần. Nhật thực toàn phần xảy ra khi Mặt trăng xuất hiện giữa Trái đất và Mặt trời, che lấp toàn bộ đĩa Mặt trời trên bầu trời. Mặt trời, Mặt trăng và Trái đất phải nằm trong một đường thẳng để nhật thực toàn phần diễn ra.

Nhật thực toàn phần là một sự kiện ngoạn mục chỉ có thể nhìn thấy từ một khu vực nhỏ trên Trái đất. Trung bình, cùng một điểm trên Trái đất chỉ nhìn thấy nhật thực trong vài phút khoảng 375 năm một lần, mặc dù nhật thực toàn phần xảy ra khoảng mỗi năm rưỡi ở đâu đó trên Trái đất.

Văn Thiện (lược dịch)

Theo NASA

 



BÀI CHỌN LỌC

Hình ảnh tuyệt vời về Trái đất năm 2019 nhìn từ vệ tinh