Hikvision xác nhận sự kiểm soát của Quân đội Trung Quốc đối với công ty

Giúp NTDVN sửa lỗi

Công ty cung cấp hệ thống giám sát video lớn nhất thế giới Hikvision hiện được liệt kê là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Hoa Kỳ. Báo cáo thường niên mới được công bố của công ty cho thấy rằng một tập đoàn công nghiệp quân sự của Trung Quốc là đơn vị kiểm soát công ty này.

Trong hai năm qua, Hikvision đã bị chính quyền Washington đưa vào danh sách đen vì mối quan hệ của nó với quân đội Trung Quốc và rủi ro an ninh mà nó mang lại cho Hoa Kỳ. Hikvision trước đó đã phủ nhận mối liên hệ của mình với quân đội Trung Quốc và đề nghị Nhà Trắng cho phép họ tiếp tục kinh doanh tại thị trường Hoa Kỳ.

“Để bảo vệ quê hương Hoa Kỳ và người dân Hoa Kỳ, tôi xin tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia đối với mối đe dọa này [từ Hikvision và một số công ty liên quan đến quân đội Trung Quốc khác trong danh sách đen]”, Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố trong lệnh hành pháp phản đối Hikvision vào ngày 17 tháng 11 năm 2020.

Vào ngày 24 tháng 4, Hikvision đã công bố báo cáo thường niên năm 2020 (pdf), liệt kê Công ty TNHH Tập đoàn Công nghệ Điện tử Trung Quốc (CETC) là “chủ thực tế” của họ. CETC là một trong những tập đoàn công nghiệp quân sự lớn của Trung Quốc và là nhà thầu quốc phòng điện tử lớn nhất của Trung Quốc.

Dưới chế độ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), tất cả các tập đoàn công nghiệp quân sự phải tuân theo mệnh lệnh của chế độ.

Hikvision - Mối đe dọa an ninh cho toàn thế giới

Hikvision được cho là mang đến mối đe dọa an ninh cho Hoa Kỳ, thu thập dữ liệu giám sát từ thiết bị mà họ cung cấp cho Hoa Kỳ và giúp quân đội Trung Quốc phát triển vũ khí.

Hikvision đã “bị phát hiện gây ra rủi ro không thể chấp nhận được đối với an ninh quốc gia của Hoa Kỳ hoặc an ninh và an toàn của người dân Hoa Kỳ”, Cục An toàn Công cộng và An ninh Nội địa (FCC) của Ủy ban Truyền thông Liên bang Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố vào ngày 12 tháng 3. FCC chỉ ra rằng Hikvision thu thập thông tin chi tiết cuộc sống của người Mỹ, chẳng hạn như công việc, trường học và chăm sóc sức khỏe.

Hikvision, tên đầy đủ là Hangzhou Hikvision Digital Technology Co. Ltd., được thành lập vào năm 2001. Công ty cung cấp các hệ thống giám sát hoàn chỉnh sử dụng camera video, radar, cảm biến và máy bay không người lái để thu thập dữ liệu, đồng thời sử dụng công nghệ xử lý video và âm thanh, trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn để phân tích dữ liệu được thu thập.

Hikvision đã tham gia vào mạng lưới giám sát theo phong cách Orwellian của ĐCSTQ — Skynet và tiểu dự án Dazzling Snow của nó chỉ bao phủ các khu vực nông thôn kể từ khi chế độ độc tài lên kế hoạch lần đầu vào đầu những năm 2000.

Với việc mở rộng kinh doanh, thiết bị của Hikvision không chỉ giám sát người Trung Quốc mà còn cả những người sống ở các nước tự do.

Vào tháng 2, Thomson Reuters Foundation đã phát hành một báo cáo độc quyền cho thấy 28 trong số 32 hội đồng quận ở London đã sử dụng các công nghệ do Hikvision cung cấp.

Báo cáo thường niên năm 2020 của công ty cho biết, "Hikvision đã thành lập 19 trung tâm chức năng khu vực ở nước ngoài, với 66 chi nhánh trực thuộc ... cung cấp dịch vụ cho 155 quốc gia và khu vực".

Trụ sở chính của Hikvision tại Hàng Châu, thuộc tỉnh Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc, vào ngày 22 tháng 5 năm 2019.
Trụ sở chính của Hikvision tại Hàng Châu, thuộc tỉnh Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc, vào ngày 22 tháng 5 năm 2019. (STR / AFP qua Getty Images)

Hikvision - Mối quan hệ với quân đội của ĐCSTQ

Hikvision có mối quan hệ chặt chẽ với ĐCSTQ và quân đội của nó, không chỉ trong việc quản lý công ty mà còn cả trong hoạt động kinh doanh.

Chen Zongnian, chủ tịch Hikvision và đại diện của Tập đoàn CETC thứ 52, cũng là đại diện của ĐCSTQ trong Hikvision, theo trang tin của công ty. Qu Liyang, giám đốc bộ phận đổi mới sáng tạo của Hikvision, cũng là đại diện của ĐCSTQ trong công ty. Và công ty hoạt động dưới sự giám sát của cấp ủy của ĐCSTQ.

Trang web chính thức của Hikvision cũng thường xuyên đăng các hoạt động của ĐCSTQ. Chủ đề chính của các bài đăng này đều giống nhau, đó là “duy trì và cải thiện vai trò lãnh đạo của ĐCSTQ”.

Công ty kiểm soát Hikvision, CETC là một phần của Tổ hợp liên hợp công nghiệp quân sự Trung Quốc. Trung Quốc có 10 tổ hợp công nghiệp quân sự, bao gồm vũ khí hạt nhân, hàng không vũ trụ, tàu và tàu thuyền, xe tăng, xe bọc thép, đạn dược và thiết bị điện tử.

CETC là tổ hợp công nghiệp quân sự điện tử duy nhất. Các sản phẩm của họ trang bị cho tất cả các lực lượng vũ trang Trung Quốc, bao gồm các hệ thống viễn thông, radar, phần mềm, phần cứng, hệ thống chỉ huy và điều khiển cũng như các hệ thống giám sát bao phủ đại dương, hàng không, không gian mạng và các lĩnh vực khác, theo tờ Military Aviation Research của Trung Quốc.

Bản thân Hikvision đã đưa ra các ví dụ về cách công ty tham gia vào việc bảo vệ Trung Quốc trên trang web của mình.

Camera của Hikvision được bán tại một trung tâm mua sắm điện tử ở Bắc Kinh vào ngày 24 tháng 5 năm 2019.
Camera của Hikvision được bán tại một trung tâm mua sắm điện tử ở Bắc Kinh vào ngày 24 tháng 5 năm 2019. (Fred Dufour / AFP qua Getty Images)

Li Yanxiang là một kỹ sư của Hikvision. Ông đại diện cho công ty, hợp tác chặt chẽ với một số chuyên gia vũ khí từ Tổng cục Vũ khí của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA). Ông cũng chỉ huy các đơn vị chiến đấu, để phát triển vũ khí và đã viết một bài báo đăng trên trang web chính thức của Hikvision vào ngày 18 tháng 3 năm 2015.

Li nói rằng những người lính tên lửa của PLA dựa trên kinh nghiệm và những gì học được từ những người khác, đã bắn không chính xác và khiến một số tên lửa bắn trượt mục tiêu trong các cuộc tập trận.

Li sau đó đề nghị phát triển một hệ thống mới để cải thiện độ chính xác của tên lửa bằng cách sử dụng công nghệ giám sát của Hikvision.

“[Chúng ta nên] sử dụng camera giám sát để ghi lại khoảnh khắc khi tên lửa đến mục tiêu hoặc trượt mục tiêu, đồng thời thu thập tốc độ gió cũng như nhiệt độ và độ ẩm không khí. Sau đó, chúng ta có thể tính toán xem góc bắn có chính xác hay không và ở góc nào tên lửa có lực xuyên/sát thương mạnh nhất”, Li viết.

Li cho biết hệ thống giám sát cũng cần thu thập dữ liệu về vùng đất, mục tiêu, bán kính vụ nổ, nơi mà những người lính bắn tên lửa thực hiện và xác định liệu tên lửa có bắn chính xác không.

“Hệ thống giám sát nên nắm bắt chi tiết thời điểm tên lửa / tên lửa hành trình / đạn pháo bắn trúng mục tiêu, và ghi lại vụ nổ mục tiêu. Sau đó, với phần mềm phân tích quỹ đạo đạn đạo chuyên nghiệp, chúng ta có thể có dữ liệu chính xác về góc bắn [và tất cả các dữ liệu khác]”, Li nói.

Sau đó, ông nói ngắn gọn về hệ thống giám sát mà Hikvision sẽ cung cấp: “Chúng tôi cần sử dụng máy ảnh tốc độ cao, có thể chụp ít nhất 200 đến 500 khung hình mỗi giây. Với rất nhiều cảnh quay, chúng tôi cần xây dựng một máy chủ bộ nhớ cục bộ và nguồn cung cấp năng lượng”.

Trong bài báo, Li đã đề cập đến ứng dụng của Hikvision đối với các vụ bắn tên lửa đất đối không, tên lửa đất đối đất được bắn từ bệ phóng cố định và tên lửa đất đối đất bắn từ bệ phóng đang di chuyển v.v.

Theo The Epoch Times tiếng Anh

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Hikvision xác nhận sự kiểm soát của Quân đội Trung Quốc đối với công ty