Hàng chục trường hợp mới được báo cáo ở Nam Cực, COVID-19 hiện đã lây nhiễm ở mọi lục địa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong nhiều tháng, hàng trăm nhà khoa học và nhà nghiên cứu sống ở Nam Cực là nơi lục địa duy nhất trên thế giới không có trường hợp COVID-19 được báo cáo. Nhưng bây giờ virus đã đến được đó.

Ba mươi người tại một căn cứ nghiên cứu khoa học ở Chile đã có kết quả xét nghiệm dương tính, quân đội nước này mới thông báo hôm thứ Hai. Hôm thứ Ba, một giám đốc y tế khu vực ở Chile cho biết có 21 ca lây nhiễm liên quan đến những người trên tàu tiếp tế Sargento Aldea của hải quân Chile.

Các hành khách trên con tàu đi đến Chile từ Bán đảo Nam Cực, đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, Viện Nam Cực Chile đã thông báo cho Hội đồng Quản lý các Chương trình Nam Cực Quốc gia vào thứ Sáu, theo một thông báo được gửi qua email cho USA TODAY.

Theo Giám đốc Y tế khu vực Eduardo Castillo, một trường hợp khác đã được báo cáo tại một ngôi làng ở Nam Cực nơi con tàu đó đã cập cảng.

Tổ chức Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ đã biết đến các báo cáo về sự bùng phát này, một người phát ngôn cho biết trong một tuyên bố gửi qua email cho USA TODAY. Nhưng những nhân viên tại các trạm thuộc Chương trình Nam Cực của Hoa Kỳ đã không liên lạc với các trạm của Chile, kể cả trạm có ổ dịch được báo cáo là: Trạm Nam Cực O’Higgins.

Không có quốc gia nào khác có các chuyên gia khoa học tại Nam Cực có báo cáo về các trường hợp lây nhiễm virus.

Các nỗ lực ngăn chặn virus khỏi Nam Cực đã được chú ý rất nghiêm ngặt, bởi vì các nhà lãnh đạo lo ngại một đợt bùng phát tại khu vực này có thể tàn phá vùng sâu vùng xa nơi người dân trú ẩn tránh các dịch bệnh trong khu vực gần và khả năng y tế còn rất hạn chế.

Michelle Rogan-Finnemore, thư ký điều hành của Hội đồng Quản lý các Chương trình Nam Cực Quốc gia, trước đây cho biết những người có kế hoạch công du đến Nam Cực thường được kiểm tra tại quốc gia của họ trước khi rời đi và sau đó cách ly ít nhất hai tuần ở quốc gia cửa ngõ cuối cùng của họ trước khi bay đến Nam Cực. Cô cho biết, khi đến đó, mọi người thường được kiểm tra lại và lúc đầu được yêu cầu phải giữ giãn cách xã hội và đeo khẩu trang.

Hầu hết các quốc gia đã giảm số lượng các nhà khoa học và nhân viên mà họ cử đến Nam Cực, nhưng hàng trăm người vẫn cần phải đến như một phần của các hoạt động thường lệ.

Trên toàn cầu, hơn 77 triệu trường hợp nhiễm virus đã được báo cáo tại gần 200 quốc gia, theo Đại học Johns Hopkins. Hơn 1,7 triệu người đã tử vong.

Ánh Dương

Theo USAtoday

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Hàng chục trường hợp mới được báo cáo ở Nam Cực, COVID-19 hiện đã lây nhiễm ở mọi lục địa