Hàn Quốc lần đầu tiên phóng vệ tinh quân sự lên quỹ đạo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Công ty tư nhân tư nhân về tên lửa đẩy và tàu vũ trụ Space X đã phóng vệ tinh liên lạc quân sự đầu tiên của Hàn Quốc vào không gian khi Seoul tìm cách xây dựng khả năng phòng thủ chống lại nước láng giềng có vũ khí hạt nhân, Triều Tiên.

Trong một tuyên bố hôm thứ Ba, Cơ quan Quản lý Chương trình Mua lại Quốc phòng (DAPA) của Hàn Quốc cho biết vệ tinh ANASIS-II đã cất cánh từ Trạm Không quân Cape Canaveral ở bang Florida của Mỹ vào lúc 5:30 chiều giờ địa phương ngày hôm trước.

SpaceX đã xác nhận vệ tinh được triển khai khoảng 32 phút sau khi cất cánh.

DAPA cho biết vụ phóng đã khiến Hàn Quốc trở thành quốc gia thứ 10 trên thế giới sở hữu một vệ tinh liên lạc chỉ dành cho quân đội, nơi sẽ cung cấp "thông tin liên lạc quân sự vĩnh viễn và bảo mật".

Vệ tinh dự kiến sẽ bay vào quỹ đạo của nó trong hai tuần nữa, cho biết thêm rằng quân đội của Hàn Quốc sẽ tiếp quản hệ thống này vào tháng 10 sau khi thử nghiệm.

Seoul đang tìm cách tăng cường khả năng quân sự của mình khi họ tìm cách thúc đẩy chấm dứt một thỏa thuận. Theo thỏa thuận này, nếu chiến tranh nổ ra, các chỉ huy quân đội Mỹ sẽ có quyền chỉ đạo đối với các lực lượng kết hợp của hai nước.

Vệ tinh này "dự kiến sẽ cải thiện khả năng hoạt động độc lập của quân đội Hàn Quốc", một quan chức của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói với hãng tin Yonhap.

Đồng minh Mỹ-Hàn

Seoul và Washington hiện là các đồng minh quân sự và có khoảng 28.500 lính Mỹ đóng tại Hàn Quốc.

Nhưng mối quan hệ giữa 2 nước đã căng thẳng trong những năm gần đây, do sự khác biệt trong cách tiếp cận đối với Bình Nhưỡng và về trách nhiệm chia sẻ chi phí.

Hãng thông tấn Reuters, dẫn lời các quan chức Hàn Quốc, cho biết hai đồng minh vẫn chưa đồng ý về quy mô, phạm vi và thời gian diễn tập quân sự hàng năm, thường bắt đầu vào đầu tháng 8, vì đại dịch virus Corona Vũ Hán đã làm gián đoạn việc đi lại của quân đội Mỹ.

Các quan chức Hàn Quốc nói với Reuters rằng Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo và Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper đã có một cuộc gọi điện thoại vào thứ Ba nhưng không thể quyết định chi tiết về cuộc tập trận.

Theo quan chức Hàn Quốc, Jeong và Esper đã không thảo luận về bất kỳ sự rút quân nào của lính Mỹ, bác bỏ một thông tin "không có căn cứ" gần đây của Wall Street Journal rằng Lầu Năm Góc đã đưa ra các lựa chọn của Nhà Trắng để giảm sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Hàn Quốc.

Văn Thiện

Theo aljazeera



BÀI CHỌN LỌC

Hàn Quốc lần đầu tiên phóng vệ tinh quân sự lên quỹ đạo