Hàn Quốc: Chế tạo thành công vắc-xin viêm phổi Vũ Hán, hiện đang tiến hành thử nghiệm trên động vật

Giúp NTDVN sửa lỗi

Virus viêm phổi cấp Vũ Hán (COVID-19) đang là một “hiểm hoạ nóng" mang quy mô toàn cầu. Các trung tâm trị liệu và đơn vị nghiên cứu của các quốc gia đều đang gấp rút chế tạo vắc-xin phòng ngừa chủng virus này. Báo Hàn Quốc đưa tin: một nhà khoa học người Mỹ gốc Hàn đã tìm ra vắc-xin ngừa chủng virus Corona mới, gây viêm phổi Vũ Hán, hiện đang tiến hành thực nghiệm trên động vật...

Theo bài viết này, vắc-xin viêm phổi này đã được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm của Mỹ (FDA) phê chuẩn tiến hành thử nghiệm lâm sàng trên cơ thể người vào tháng 6 năm nay. Như vậy, trong nửa cuối năm nay, các nhà khoa học sẽ có hy vọng tiếp cận gần hơn với việc chế tạo vắc-xin cho virus viêm phổi Vũ Hán - COVID-19.

Hôm 21/2, báo Korea Daily đưa tin: Ngày 19/2, Tiến sĩ J.Joseph Kim đại diện cho công ty Inovio - tiếp nhận phỏng vấn của báo chí, tiết lộ rằng: họ đã nghiên cứu ra vắc-xin DNA có khả năng phòng ngừa bệnh viêm phổi Vũ Hán. Sau khi hoàn thành thực nghiệm trên động vật, dự kiến sớm nhất vào tháng 6 này sẽ có thể tiến hành thử nghiệm lâm sàng tại Mỹ.

Vì để nghiên cứu vắc-xin COVID-19, ngày 23/1, Hiệp hội Phòng ngừa dịch bệnh (CEPI) đã cùng Inovio ký kết một hợp đồng trị giá 9 triệu USD.

Hiện vắc-xin này đã được FDA của Mỹ công nhận và cho phép có thể nhanh chóng tiến hành thử nghiệm lâm sàng. Ông Kim cho biết: chúng tôi cũng đã nhanh chóng nhận được sự cho phép của chính phủ Trung Quốc và hiện đã ký kết thành công với chính phủ Hàn Quốc.

Bài báo viết: Sau khi công bố kết quả giải mã DNA của virus từ nhà khoa học người Trung Quốc vào ngày 10/1, Inovio lập tức tiến hành thiết lập bản đồ DNA của chủng virus này.

Tiến sĩ Kim cho biết: thực ra kinh nghiệm sản xuất vắc-xin của chủng virus Corona (MERS-CoV) trước đây, đối với chúng tôi mà nói, có sự trợ giúp rất lớn.

Trước đó, Inovio đã từng sử dụng nguồn kinh phí 56 triệu USD từ CEPI để tạo ra vắc-xin MERS. Dù có nhiều tổ chức cũng phát minh được vắc-xin MERS, nhưng chỉ duy nhất công ty Inovio thực hiện được giai đoạn lâm sàng cuối cùng. Tiến sĩ Kim cho biết: việc tiêm chủng vắc-xin COVID-19 sẽ dùng cách thức tiến hành giống như đối với vắc-xin MERS.

Ông nói: Đối với bệnh truyền nhiễm do chủng virus mới này, thì một quốc gia hay một tổ chức riêng lẻ đều khó có thể đối phó kịp, do đó các tổ chức quốc tế đều cần hỗ trợ quá tình nghiên cứu vắc-xin cũng như nỗ lực dự trữ vắc-xin bằng tài sản công.

Hoàng Hoa
Theo Secret China


Hàn Quốc: Chế tạo thành công vắc-xin viêm phổi Vũ Hán, hiện đang tiến hành thử nghiệm trên động vật