Hai tàu sân bay Mỹ tập trận ở Biển Đông, thách thức Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hai tàu sân bay Mỹ gần đây đã tập trận chung ở Biển Đông, khu vực mà Bắc Kinh ngang nhiên tuyên bố là lãnh hải của mình.

Các cuộc tập trận của Nhóm tàu sân bay tấn công Nimitz và Nhóm tấn công tàu sân bay tấn công Theodore Roosevelt nhằm tăng cường khả năng tương tác giữa hai Nhóm tàu và ổn định khả năng điều khiển và chỉ huy. Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 7 năm 2020, Hoa Kỳ tiến hành hoạt động hai tàu sân bay ở Biển Đông.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân (Wang Wenbin) cho rằng việc Washington cử tàu chiến và máy bay vào Biển Đông không có lợi cho sự ổn định và hòa bình trong khu vực. Người phát ngôn này cho biết đây là một “sự phô trương vũ lực”, nói rằng Bắc Kinh sẽ làm việc với các nước khác để duy trì hòa bình trong khu vực.

Khu vực Biển Đông mà Bắc Kinh ngang nhiên tuyên bố sở hữu đang bị tranh chấp gay gắt. Các quốc gia láng giềng cũng tuyên bố những vùng biển của mình. Do đó, Trung Quốc đã và đang quân sự hóa khu vực này một cách mạnh mẽ nhằm đe dọa các nước láng giềng. Các cuộc tập trận chung của Hải quân Hoa Kỳ thách thức các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh và bảo vệ các quốc gia nhỏ hơn trong khu vực khỏi sự bắt nạt của Trung Quốc.

“Chúng tôi cam kết đảm bảo việc sử dụng hợp pháp vùng biển mà tất cả các quốc gia được hưởng theo luật pháp quốc tế”, Chuẩn Đô đốc Jim Kirk, chỉ huy Nhóm tấn công tàu sân bay Nimitz, cho biết trong một tuyên bố.

Chuẩn đô đốc Steve Khoeler (phải) đang trao đổi với thuỷ thủ bên trong phòng chiến thuật, trong một cuộc huấn luyện định kỳ trên tàu sân bay Mỹ Theodore Roosevelt ở Biển Đông. Nhóm tác chiến tàu sân bay Theodore Roosevelt đang quá cảnh qua Biển Đông
Bức ảnh chụp vào ngày 10 tháng 4 năm 2018 cho thấy một thủy thủ (trái) đang di chuyển mô hình máy bay chiến đấu, trong khi chỉ huy của Nhóm tấn công tàu sân bay 9, Chuẩn đô đốc Steve Khoeler (phải) đang trao đổi với thuỷ thủ bên trong phòng chiến thuật, trong một cuộc huấn luyện định kỳ trên tàu sân bay Mỹ Theodore Roosevelt ở Biển Đông. Nhóm tác chiến tàu sân bay Theodore Roosevelt đang quá cảnh qua Biển Đông trên đường đến Philippines từ Singapore sau khi tham gia vào Chiến dịch Kế thừa (OIR) và Chiến dịch Tự do Sentinel ( OFS) ở Syria, Iraq và Afghanistan. (Nguồn ảnh: TED ALJIBE / AFP qua Getty Images)

Cuộc tập trận chung này diễn ra nhằm phối hợp với tàu USS John S McCain, đang đi gần quần đảo Hoàng Sa trên Biển Đông nhằm tái khẳng định quyền tự do hàng hải. Tàu USS John S McCain trước đó đã đi qua eo biển Đài Loan, gây ra phản ứng giận dữ từ Bắc Kinh. Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen) nói rằng hoạt động tự do hàng hải của Mỹ làm yên lòng các nước nhỏ trong khu vực.

Tự do hàng hải ở Biển Đông

Không chỉ Mỹ đưa tàu vào Biển Đông, thách thức sự thống trị của chế độ Trung Quốc trong khu vực. Pháp gần đây đã gửi một tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Rubis đến Biển Đông. Bộ trưởng Lực lượng Vũ trang Florence Parly lưu ý rằng sứ mệnh nhằm khẳng định rằng “luật pháp quốc tế là quy tắc duy nhất có hiệu lực”, bất kể họ đi trên biển nào.

Hu Bo là giám đốc của Sáng kiến ​​Nghiên cứu Tình hình Chiến lược Biển Đông có trụ sở tại Bắc Kinh. Ông tin rằng các đồng minh của Mỹ tự tin hơn khi Mỹ thực hiện nghĩa vụ quốc tế của mình trong việc kiểm soát Trung Quốc sau khi Biden lên nắm quyền. Pháp có thể muốn thể hiện mình như một đối tác thay thế cho các quốc gia ở Ấn Độ Dương -Thái Bình Dương mà họ không liên kết với Trung Quốc hoặc Hoa Kỳ.

Tháng 9 năm ngoái, các thành viên NATO là Đức, Pháp và Anh đã tuyên bố với LHQ rằng họ ủng hộ phán quyết năm 2016 của Tòa án Quốc tế. Họ tuyên bố rằng yêu sách của Bắc Kinh về “quyền lịch sử” trên Biển Đông là không hợp lệ và không phù hợp với luật pháp quốc tế. Cựu huấn luyện viên Quân đội Nhân dân TQ (PLA) Song Zhongping cho rằng đây là sự mở rộng của NATO.

“Điều này sẽ làm tăng áp lực quân sự đối với Trung Quốc… Nhưng một số quốc gia [Hoa Kỳ các đồng minh] đã đến khu vực vì các giá trị chung như tự do hàng hải và hàng không, thay vì lợi ích quốc gia của họ, vì vậy họ khó có thể dốc toàn lực để đối đầu với Trung Quốc”, ông nói với South China Morning Post.

Anh và Nhật Bản sẽ tổ chức các cuộc tập trận chung trong khu vực trong năm nay. Hải quân Hoàng gia Anh sẽ cử một nhóm tàu tấn công qua Biển Đông. Tương tự, Đức sẽ điều một tàu khu trục hải quân đến Ấn Độ Dương -Thái Bình Dương để tăng cường sự hiện diện của nước này trong khu vực.

Ánh Dương

Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

Hai tàu sân bay Mỹ tập trận ở Biển Đông, thách thức Bắc Kinh