Hai nghiên cứu DNA của Trung Quốc bị rút khỏi các tạp chí quốc tế do vi phạm đạo đức

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hai nghiên cứu di truyền của Trung Quốc đã bị rút xuống sau khi một số biên tập viên của các tạp chí đặt ra câu hỏi rằng liệu các nghiên cứu này có được sự đồng ý hoàn toàn của các đối tượng người Duy Ngô Nhĩ trong đó không.

Quay trở lại năm 2019, các báo cáo đáng lo ngại của The New York Times cho thấy Trung Quốc đang tiến hành một cuộc thử nghiệm di truyền trên cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi, những người đang bị đàn áp và đưa vào các trại tập trung của nước này. Tờ báo tuyên bố rằng các nhà nghiên cứu của đất nước đông dân nhất thế giới đang cố gắng tái tạo kỹ thuật số khuôn mặt của những dân tộc thiểu số dựa trên mã di truyền của họ.

Theo The New York Times, hai bài báo nghiên cứu khoa học gần đây đã bị rút xuống dựa trên thực tế là các đối tượng của nghiên cứu, những người thuộc cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi, không nhận thức đầy đủ về những gì đang diễn ra và do đó đã không hoàn toàn đồng ý tham gia các nghiên cứu.

Hôm thứ Ba vừa qua (ngày 7/9), The International Journal of Legal Medicine đã rút xuống một nghiên cứu, và trước đó vào ngày 30/8, Human Genetics cũng rút xuống một nghiên cứu.

Trong một bức thư rút xuống của The International Journal of Legal Medicine, các biên tập viên đã viết: "Tổng biên tập đã rút xuống bài báo này. Kể từ khi xuất bản, các mối lo ngại đã được đặt ra về đạo đức và quy trình chấp thuận cho nghiên cứu này. Chúng tôi đã yêu cầu các tác giả hỗ trợ tài liệu, bao gồm cả đơn đăng ký được gửi cho ủy ban đạo đức và bằng chứng chấp thuận đạo đức".

Các biên tập viên nói thêm rằng các tài liệu do các tác giả cung cấp để giải đáp các nghi vấn chứa không đủ dữ liệu để họ tin tưởng rằng các giao thức về chính sách biên tập đã được đáp ứng hay các nghiên cứu phù hợp với các tiêu chuẩn đạo đức quốc tế.

Các nghiên cứu tập trung vào việc xác định các đặc điểm thể chất của một người dựa trên mã di truyền và một số thành viên của cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ nói với The New York Times rằng về cơ bản họ bị buộc phải cung cấp mẫu máu mà không bao giờ được giải thích tại sao hoặc nơi nào máu của họ đã sử dụng.

Điều trên xảy ra chủ yếu là do có sự tham gia của cảnh sát Trung Quốc trong các nghiên cứu này. Đây là một xu hướng gia tăng đáng lo ngại trong các nhà nghiên cứu Trung Quốc khi họ liệt kê các thành viên của cơ quan thực thi pháp luật hoặc quan chức an ninh công cộng nước này là đồng tác giả.

Việc rút xuống các bài báo là bước đầu tiên để đảm bảo các hành động tương tự sẽ không tiếp diễn. Tuy nhiên, The New York Times báo cáo rằng có thể có hàng trăm bài báo khác được xuất bản về các nghiên cứu được thực hiện theo cùng một kiểu giống như hai bài vừa bị rút.

Văn Thiện

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Hai nghiên cứu DNA của Trung Quốc bị rút khỏi các tạp chí quốc tế do vi phạm đạo đức