Google, Facebook, Twitter tạm dừng yêu cầu dữ liệu của chính phủ Hong Kong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Google, Facebook và Twitter đã không thực hiện yêu cầu xử lý dữ liệu người dùng từ chính phủ Hong Kong trong bối cảnh lo ngại rằng một luật An ninh Quốc gia mới có thể hình sự hóa các cuộc biểu tình của chính phủ.

Người phát ngôn của Alphabet cho biết, vào thứ Tư tuần trước, khi luật mới có hiệu lực, Google đã tạm dừng xử lý bất kỳ yêu cầu thông tin mới nào từ chính quyền Hong Kong, và nói thêm “chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét các chi tiết của luật mới”.

Facebook thường làm việc với cơ quan thực thi pháp luật để tuân thủ luật pháp địa phương nơi công ty hoạt động nhưng cho biết họ đã tạm dừng chia sẻ dữ liệu người dùng với chính quyền Hong Kong trong khi công ty tiến hành đánh giá về “quyền con người”. Việc tạm dừng áp dụng cho tất cả các ứng dụng của Facebook, bao gồm cả mạng xã hội cốt lõi của công ty, Instagram và WhatsApp.

Một phát ngôn viên của công ty cho biết: “Chúng tôi tin rằng quyền tự do ngôn luận là quyền cơ bản của con người và sẽ hỗ trợ quyền của mọi người thể hiện bản thân mà không phải lo sợ về sự an toàn của họ hoặc những hậu quả khác. Chúng tôi có một quy trình toàn cầu đối với các yêu cầu của chính phủ và trong khi xem xét từng yêu cầu riêng lẻ, chúng tôi sẽ xem xét các chính sách của Facebook, luật địa phương và các tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế”.

Người phát ngôn của Twitter cho biết, Twitter hoạt động theo cách tương tự và tạm dừng các yêu cầu dữ liệu ngay sau khi luật An ninh Quốc gia được áp dụng vào tuần trước, nói thêm rằng công ty đã có “những lo ngại nghiêm trọng về cả quá trình phát triển và ý định đầy đủ của luật này”.

Vẫn chưa rõ loại hành động nào sẽ vi phạm luật mới, nhưng cảnh sát đã bắt giữ một người đàn ông vào tuần trước vì vung cờ độc lập Hong Kong. Người biểu tình đã lấp đầy đường phố để biểu tình chống lại luật An ninh Quốc gia và chính phủ đã đe dọa tiền phạt và phạt tù đối với các nhà cung cấp dịch vụ không xóa tin nhắn.

Hoa Kỳ cũng đã thu hồi một số lợi ích thương mại với Hong Kong liên quan đến công nghệ nhạy cảm. Các quan chức Mỹ đã bày tỏ lo ngại rằng luật mới báo hiệu ý định của Bắc Kinh về quyền kiểm soát hoàn toàn Hong Kong, nơi hoạt động với nhiều quyền tự chủ và tự do hơn so với các thành phố tại đại lục.

Facebook và Twitter không hoạt động ở Trung Quốc mà ở Hong Kong, nơi cả hai đều có văn phòng.

Google cũng có sự hiện diện đáng kể ở Hong Kong, bao gồm nhân viên bán hàng làm việc với các công ty Trung Quốc chạy quảng cáo kỹ thuật số bên ngoài nước này.

Facebook, mạng xã hội lớn nhất thế giới, nhận được nhiều yêu cầu dữ liệu từ chính phủ Hong Kong nhất. Từ tháng 7-12/2019, Facebook đã nhận được 241 yêu cầu của chính phủ từ Hong Kong, theo báo cáo minh bạch của công ty. Từ tháng 1-6/2019, Twitter đã nhận được 3 yêu cầu thông tin từ Hong Kong. Google đã nhận được 106 yêu cầu thông tin người dùng từ Hồng Kông trong cả năm 2019, theo báo cáo minh bạch của công ty này.

Luật An ninh Quốc gia Hong Kong hiện đang vấp phải sự chỉ trích của nhiều quốc gia. Mới đây, chính phủ Nhật Bản lên án việc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cưỡng chế thông qua Luật An ninh Quốc gia Hong Kong để bắt giữ người Hong Kong trên quy mô lớn, và yêu cầu hủy bỏ chuyến thăm nhà nước của ông Tập Cận Bình tới Nhật Bản.

Văn Thiện

Theo bloomberglaw, cnet



BÀI CHỌN LỌC

Google, Facebook, Twitter tạm dừng yêu cầu dữ liệu của chính phủ Hong Kong