Google có thể ảnh hưởng hàng triệu phiếu bầu thông qua nhắn tin được nhắm mục tiêu, theo Tiến sĩ Robert Epstein

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các công ty Big Tech như Google và Facebook có ảnh hưởng rất lớn lên ý kiến và sở thích bỏ phiếu của người dùng Mỹ thông qua thao túng về nội dung của các trang nhà được hiển thị trên màn hình thiết bị của họ, theo Tiến sĩ Robert Epstein, một nhà nghiên cứu tâm lý học cao cấp tại Viện Nghiên cứu Hành vi và Công nghệ Hoa Kỳ ở California.

Tiến sĩ Epstein cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên chương trình “American Thought Leaders” của The Epoch Times: “Tôi đã tính toán nhiều tháng trước rằng nếu tất cả các công ty ở Thung lũng Silicon, gồm hai công ty mạnh nhất là Google và Facebook, đều quảng bá theo cùng một hướng, thì việc đó có thể dễ dàng thay đổi kết quả 15 triệu phiếu bầu. Có nghĩa là về ảnh hưởng, họ có thể quyết định ai sẽ trở thành tổng thống tiếp theo”.

Ông Epstein đã tiến hành một dự án giám sát "để xác định những gì các công ty công nghệ lớn đã cho người dùng nhìn thấy trong những ngày trước cuộc bầu cử 2016, 2018 và bây giờ là năm 2020”.

Cử tri Mỹ đứng xếp hàng để bỏ phiếu tại Trung tâm Giải trí Morton và Barbara Mandel ở Palm Beach, Florida, vào ngày 3 tháng 11 năm 2020. (Ảnh: Joe Raedle / Getty Images)
Cử tri Mỹ đứng xếp hàng để bỏ phiếu tại Trung tâm Giải trí Morton và Barbara Mandel ở Palm Beach, Florida, vào ngày 3 tháng 11 năm 2020. (Ảnh: Joe Raedle / Getty Images)

Dự án đã tuyển dụng “một nhóm nhân viên gồm 733 cử tri đã đăng ký thuộc đảng Cộng hòa, đảng Dân chủ và các đảng độc lập” từ “ba tiểu bang chiến trường rất quan trọng: Arizona, Florida và North Carolina”.

Mỗi người trong nhóm nhân viên được trang bị phần mềm đặc biệt để theo dõi hoạt động của họ trên Internet. “Ví dụ: thực hiện tìm kiếm trên Google, Bing và Yahoo”, ông Epstein giải thích.

Mục đích của việc giám sát là để thu thập nội dung hiển thị tạm thời như kết quả tìm kiếm, lời nhắc trên trang chủ Google hoặc Facebook, đề xuất tìm kiếm, nguồn cấp tin tức, chuỗi video gợi ý trên YouTube. Ông Epstein cho rằng những nội dung này có thể tác động đến người dùng mà không để lại dấu vết.

Ông Epstein đã thu thập và lưu giữ hơn nửa triệu tin nhắn tạm thời trên các trang chủ Google và Facebook của nhóm nhân viên.

Ông nói: “Chúng tôi thực sự đã tìm thấy bằng chứng về sự thiên vị và cũng tìm thấy bằng chứng không thể chối cãi mà một số người hay gọi là ‘khẩu súng vẫn còn đang bốc khói’”.

Epstein cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rằng trong tuần có ngày 26 tháng 10, khá gần với ngày bầu cử, chỉ những nhân viên theo chủ nghĩa tự do (cánh tả) của chúng tôi mới nhận được lời nhắc bỏ phiếu trên trang chủ của Google”.

Trong khi những người tự nhận là người bảo thủ (cánh hữu), “không một ai nhìn thấy lời nhắc đó trên trang chủ của họ”, ông nói thêm.

Vào ngày 29 tháng 10, Tiến sĩ Epstein đã công khai những phát hiện của mình.

Ông nói: “Bắt đầu từ nửa đêm ngày 29 tháng 10, chỉ vài ngày trước cuộc bầu cử, tất cả các nhân viên của chúng tôi mới bắt đầu nhận được lời nhắc bỏ phiếu đó trên trang chủ của Google. Và điều đó tiếp tục cho đến khi kết thúc Ngày bầu cử mùng 3 tháng 11”.

Ông Epstein giải thích về những phát hiện: "Nếu bạn đang ủng hộ một ứng cử viên, tất nhiên, bạn muốn vận động cơ sở... để thúc đẩy những cử tri đó ra khỏi nhà để đi bầu cử nếu họ chưa bỏ phiếu qua thư. Thứ hai, bạn không muốn khuyến khích những người ủng hộ ứng cử viên mà bạn phản đối, thì bạn sẽ muốn những người đó ở nhà”.

Để tác động đến những người vẫn chưa có quyết định, “bạn sẽ tạo ra những áp lực… để cố gắng thúc đẩy những cử tri đó theo phe mà bạn muốn. Thông thường trong một cuộc bầu cử giằng co, những người đó mới là người quyết định ai sẽ thắng”.

Ông Epstein cho biết trang chủ Google “được nhìn thấy ở Hoa Kỳ 500 triệu lần mỗi ngày. Nếu kiểu nhắc nhở đó được sử dụng một cách có hệ thống trong một khoảng thời gian, nó sẽ ảnh hưởng đến các cử tri”.

Biểu tượng YouTube được trưng bày tại LeWeb Paris 2012 vào ngày 4 tháng 12 năm 2012. (Ảnh: Eric Piermont / AFP qua Getty Images)
Biểu tượng YouTube được trưng bày tại LeWeb Paris 2012 vào ngày 4 tháng 12 năm 2012. (Ảnh: Eric Piermont / AFP qua Getty Images)

YouTube, một công ty con của Google cũng có thể tác động đáng kể đến ý kiến của cử tri thông qua các video đề xuất. Ông Epstein nói thêm rằng “trong số các video mà mọi người xem trên YouTube trên khắp thế giới, 70% được đề xuất bởi thuật toán tiếp theo của ứng dụng này”.

Google đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Tiến Epstein nói thêm: Bản thân tôi nghiêng về phía cánh tả, tôi nghĩ thật tuyệt khi Big Tech đang thúc đẩy các mục tiêu và ứng viên mà tôi và gia đình thích. Nhưng, bạn biết đấy, tôi đặt niềm tin nền dân chủ và cuộc bầu cử tự do và công bằng. Tôi đặt đất nước của chúng ta lên trên bất kỳ sở thích cá nhân nào mà tôi có thể có đối với một ứng cử viên hoặc một đảng phái. Và thực tế là nếu chúng ta cho phép các công ty như Google kiểm soát kết quả cuộc bầu cử của mình, thì chúng ta không có dân chủ, không có bầu cử tự do và công bằng, tất cả những điều đó đều là viển vông”.

Thượng nghị sĩ bang Wisconsin Ron Johnson phát biểu khi bắt đầu phiên điều trần của Ủy ban An ninh Nội địa Thượng viện về phản ứng của chính phủ đối với sự bùng phát virus COVID-19 ở Washington, vào ngày 5 tháng 3 năm 2020 (Ảnh: Samuel Corum / Getty Images)
Thượng nghị sĩ bang Wisconsin Ron Johnson phát biểu khi bắt đầu phiên điều trần của Ủy ban An ninh Nội địa Thượng viện về phản ứng của chính phủ đối với sự bùng phát virus COVID-19 ở Washington, vào ngày 5 tháng 3 năm 2020 (Ảnh: Samuel Corum / Getty Images)

Sau khi biết về những phát hiện của ông Epstein, Thượng nghị sĩ Ron Johnson, Ted Cruz và Mike Lee đã viết một lá thư cho Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai vào ngày 5 tháng 11 yêu cầu giải thích cho Ủy ban Tư pháp Hạ viện và phản hồi lại văn bản thẩm tra của các thượng nghị sĩ từ tháng Tám.

Ông Pichai cho biết trong câu trả lời của mình với các thượng nghị sĩ: "Google không sửa đổi bất kỳ sản phẩm nào, bao gồm cả Tìm kiếm, để thúc đẩy một quan điểm chính trị cụ thể ... [chúng tôi] sẽ không làm như vậy cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 sắp tới".

Ông Cruz nói trong một tuyên bố: “Big Tech đưa ra một mối đe dọa nghiêm trọng đối với tự do ngôn luận và tính toàn vẹn của các cuộc bầu cử ở Mỹ. Google có nhiều quyền lực hơn bất kỳ công ty nào trên hành tinh và phát hiện của Tiến sĩ Epstein làm dấy lên lo ngại nghiêm trọng về việc Google lạm dụng quyền lực đó và sẵn sàng thao túng nền tảng của mình để giúp ông Joe Biden đắc cử tổng thống. Công ty phải đưa ra câu trả lời về lý do và cách họ thao túng người dùng để ảnh hưởng đến cuộc bầu cử này”.

Văn Thiện

Theo The Epoch Times Tiếng Anh

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Google có thể ảnh hưởng hàng triệu phiếu bầu thông qua nhắn tin được nhắm mục tiêu, theo Tiến sĩ Robert Epstein