Giỏ trái cây 2.000 năm trước vẫn nguyên vẹn dưới thành phố chìm Ai cập cổ đại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những chiếc giỏ đan bằng liễu gai ‘đáng kinh ngạc’, chứa đầy trái cây và hạt nho, được nhóm các nhà khảo cổ học do ông Frank Goddio dẫn đầu phát hiện trong phần còn lại của thành phố cổ đại Thonis-Heracleion chìm dưới nước.

Thonis-Heracleion là một thành phố cảng của Ai Cập cổ đại nằm gần Canopic Mouth của sông Nile, cách Alexandria trên Biển Địa Trung Hải khoảng 32 km về phía Đông Bắc.

Các nhà khảo cổ làm việc tại một khu di tích chìm ngoài khơi bờ biển Ai Cập đã phát hiện ra những chiếc giỏ đan bằng liễu gai có từ thế kỷ thứ IV trước Công nguyên, The Guardian đưa tin hôm thứ Hai.

Khám phá được thực hiện tại thành phố Thonis-Heracleion, một đô thị sầm uất một thời nằm ở rìa sông Nile, nơi giao nhau với biển Địa Trung Hải.

Thonis-Heracleion trong nhiều thế kỷ được coi là cảng lớn nhất của Ai Cập trong khu vực cho đến khi Alexander Đại đế thành lập thành phố ven biển Alexandria vào năm 331 trước Công nguyên.

Thành phố, bị nhấn chìm sau hàng loạt trận động đất và sóng thủy triều, được nhà khảo cổ học biển người Pháp Franck Goddio phát hiện hai thập kỷ trước, là một trong những phát hiện khảo cổ vĩ đại nhất thời gian gần đây.

Goddio nói với The Guardian rằng những giỏ trái cây "thật đáng kinh ngạc", đã hơn 2.000 năm chưa được ai chạm vào, và vẫn chứa đầy nhựa cây, quả của cây cọ châu Phi và hạt nho.

Nhà khảo cổ học biển cho biết những chiếc giỏ và đồ bên trong của chúng có thể vẫn tồn tại nhờ được cất giữ trong một căn phòng dưới lòng đất.

Tháng trước, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy phần quý hiếm của một tàu quân sự và một khu phức hợp di tích lịch sử của Hy Lạp trong cuộc khai quật dưới nước tại Thonis-Heracleion.

Theo khảo cổ vật Ai Cập cho biết: “Một sứ mệnh giữa Ai Cập-Pháp… đã tìm thấy mảnh vỡ của một tàu quân sự từ thời Ptolemaic và phần còn lại của một khu phức hợp danh dự Hy Lạp có niên đại từ thế kỷ thứ IV trước Công nguyên.

Theo các nghiên cứu sơ bộ người ta phát hiện con tàu có đáy phẳng với mái chèo, cột buồm và buồm lớn, dài 25 mét (82 foot) thường được sử dụng để đi lại trong đồng bằng sông Nile.

Dưới nhiều đáy đại dương đã phát hiện những thành phố cổ nơi con người từng sinh sống trước khi bị chìm xuống đáy biển.
Dưới nhiều đáy đại dương đã phát hiện những thành phố cổ nơi con người từng sinh sống trước khi bị chìm xuống đáy biển. (Ảnh qua Phinemo.com)

Các nhà khảo cổ học cho biết con tàu mà họ tin rằng được cho là cập bến gần Đền Amun trong khu vực bị chìm sau vụ sập ngôi đền cổ nổi tiếng trong một trận động đất vào thế kỷ thứ II trước Công nguyên.

Goddio nói: “Tìm thấy những con tàu có tốc độ cao từ thời này là cực kỳ hiếm’’.

Các nhà khảo cổ học dưới nước cũng tìm thấy một khu phức hợp cho thấy sự hiện diện của các thương nhân Hy Lạp trong khu vực trong thời kỳ cuối của Ai Cập cổ đại.

Theo khảo cổ vật Ai Cập cho biết người Hy Lạp đã thống trị khu vực này vào thời điểm đó và xây dựng các ngôi đền nối tiếng ở vùng lân cận của Đền Amun.

Dấu tích của những ngôi đền này được tìm thấy "trong tình trạng nguyên vẹn một cách tuyệt vời" dưới nước, họ nói thêm.

Những phát hiện mới nhất đã chứng minh cho sự phong phú của các ngôi đền trong thành phố hiện nằm dưới nước biển Địa Trung Hải.

Ngọc Mai

Theo The times of isareal



BÀI CHỌN LỌC

Giỏ trái cây 2.000 năm trước vẫn nguyên vẹn dưới thành phố chìm Ai cập cổ đại