Giáo sư Trung Quốc đối mặt 25 năm tù vì tội gián điệp kinh tế và đánh cắp bí mật thương mại của Mỹ cho Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau phiên tòa kéo dài 4 ngày kết thúc vào thứ Sáu (26/6), một thẩm phán Hoa Kỳ đã xác minh và tuyên bố một giáo sư Trung Quốc phạm tội gián điệp kinh tế, đánh cắp bí mật thương mại và mưu đồ đánh cắp...

Hao Zhang, 41 tuổi, giáo sư tại Đại học Thiên Tân Trung Quốc, đã bị bắt vào tháng 5/2015 sau khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Los Angeles để đến một hội nghị. Zhang bị buộc tội ăn cắp và bán bí mật thương mại của Mỹ cho chính phủ và quân đội Trung Quốc thông qua một công ty làm vỏ bọc ở Quần đảo Cayman.

Hiện tại Zhang được tại ngoại do đã bảo lãnh 500.000 USD và dự kiến sẽ bị kết án vào ngày 31/8. Ông này phải đối mặt với án tù 15 năm vì tội gián điệp kinh tế và 10 năm vì tội trộm cắp bí mật thương mại.

Theo báo cáo của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ), từ năm 2010-2015, Zhang đã âm mưu và đánh cắp bí mật thương mại từ 2 công ty: Avago, một nhà phát triển toàn cầu về linh kiện tương tự và quang điện tử có trụ sở tại California và Singapore, và Skyworks, một công ty hàng đầu về công nghệ bán dẫn tương tự có trụ sở tại Massachusetts cũng là nơi làm việc cũ của ông này.

Thẩm phán quận Edward Davila đã xác minh và tuyên bố Zhang phạm 3 tội danh sau phiên tòa xét xử tại một tòa án ở San Jose, California.

Trợ lý Tổng chưởng lý An ninh Quốc gia John C. Demers cho biết trong một tuyên bố của DOJ: “Bản án hôm nay đối với tất cả các tội danh của Zhang là một bước quan trọng trong việc bắt giữ một cá nhân đã cướp bí mật thương mại của công ty chủ quản Hoa Kỳ và tìm cách tái tạo công nghệ của công ty và thay thế thị phần của nó”.

Zhang đã đi làm cho Skyworks sau khi lấy bằng tiến sĩ về kỹ thuật điện vào năm 2006 tại Đại học Nam California, nơi ông gặp người đồng phạm là Wei Pang.

Theo các công tố viên, Pang tiếp tục làm việc tại Avago và cả hai đã trở về Trung Quốc vào năm 2009 để giảng dạy tại Đại học Thiên Tân, một trường kỹ thuật hàng đầu tại nước này. Zhang vẫn được liệt kê trong danh sách nhân viên của Trường Đại học Công cụ Chính xác và Điện tử Quang học thuộc Đại học Thiên Tân.

Vào tháng 9/2011, Zhang và Pang đồng sáng lập công ty ROFS microsystem. Trang web của công ty giới thiệu rằng họ là "nhà sản xuất FBAR (bộ cộng hưởng âm thanh số lượng lớn màng mỏng) đầu tiên của Trung Quốc". Sản phẩm chính của họ, chip lọc, được xem là thành phần cốt lõi trong giao tiếp không dây hiện đại, 5G, Internet và trí tuệ nhân tạo.

Theo tuyên bố của DOJ, sự phát triển của FBAR mà Zhang và đồng phạm làm được thực ra là đánh cắp từ kết quả nghiên cứu và phát triển của Avago trong hơn 20 năm.

Vụ việc của Zhang cho thấy Hoa Kỳ đang ngày càng trấn áp mạnh mẽ hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ của Trung Quốc. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã liên tục phủ nhận tất cả cáo buộc như vậy.

Gần đây, Hoa Kỳ ra lệnh truy nã đối với một cựu chủ tịch của một công ty sản xuất chip thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc và 2 kỹ sư khác với cáo buộc ăn cắp bí mật công nghệ từ công ty Micron Technology có trụ sở tại Idaho, Mỹ.

Vào tháng 1, nhà khoa học nổi tiếng của Harvard Charles Lieber đã bị bắt vì nói dối về mối quan hệ với Trung Quốc. Lieber, chủ tịch của Khoa Hóa học và Sinh hóa, đã bị buộc tội vì đã đưa ra một báo cáo sai sự thật, hư cấu và lừa đảo. Hai công dân Trung Quốc khác cũng bị buộc tội trong vụ án này.

Văn Thiện

Theo voa



BÀI CHỌN LỌC

Giáo sư Trung Quốc đối mặt 25 năm tù vì tội gián điệp kinh tế và đánh cắp bí mật thương mại của Mỹ cho Bắc Kinh