Những cách Stephen Hawking dự đoán 'Ngày tận thế': AI, biến đổi khí hậu, tăng dân số, tiểu hành tinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thỉnh thoảng, nền văn minh của chúng ta xuất hiện những thiên tài thực sự thay đổi cuộc sống. Một trong số đó là Giáo sư Stephen Hawking. Sau đây là dự báo của ông về những khả năng của “ngày tận thế”.

Sự đe dọa của Trí tuệ nhân tạo (AI) đến hành tinh của chúng ta

Nhưng Hawking quan tâm đến nhiều khía cạnh khác, bình thường hơn. Theo ghi nhận của Futurism, nhà nghiên cứu người Anh đã lo lắng về AI và làm thế nào một ngày nào đó nó có thể tiếp quản thế giới.

Hawking cho biết trong một cuộc hỏi đáp với WIRED: "AI giống như Thần đèn đã bước ra ngoài đời thực. Chúng ta cần tiến về phía trước trong việc phát triển AI nhưng chúng ta cũng cần lưu ý đến những mối nguy hiểm thực sự của nó”.

Ông nói thêm: “Tôi sợ rằng AI có thể thay thế con người hoàn toàn. Nếu con người có thể thiết kế virus máy tính, ai đó sẽ thiết kế AI tự nhân bản. Đây có thể sẽ là một dạng sống mới vượt trội hơn con người”.

Trong một hội nghị công nghệ Web Summit ở Bồ Đào Nha năm 2017, Hawking đã cảnh báo về việc sự phát triển đột ngột của AI có thể trở thành “sự kiện tồi tệ nhất trong lịch sử nền văn minh của chúng ta”.

Hawking giải thích trong bài phát biểu: “Thành công trong việc tạo ra AI hiệu quả có thể là sự kiện lớn nhất trong lịch sử nền văn minh của chúng ta. Hoặc tồi tệ nhất. Chúng ta không biết. Vì vậy, chúng ta không thể biết liệu chúng ta có được AI giúp đỡ vô hạn hay không, hay bị nó bỏ qua và xếp sang bên cạnh, hoặc có thể hình dung được nó bị phá hủy”.

Nhà khoa học người Anh cho rằng nhân loại cần tìm ra cách kiểm soát sự phát triển của AI.

Sự biến đổi khí hậu và gia tăng dân số

Vào năm 2017, trong một cuộc phỏng vấn với BBC, Hawking nói rằng ngay cả trước khi AI có cơ hội quét sạch chúng ta, chúng ta cũng có thể tự mình làm điều đó, thông qua việc để cho biến đổi khí hậu vượt khỏi tầm kiểm soát.

Ông nói: “Chúng ta đã gần đến thời điểm mà sự nóng lên toàn cầu trở nên không thể đảo ngược”.

Ông cũng thảo luận về tương lai của Trái đất và cách mọi thứ trông không quá tươi sáng đối với chúng ta khi hành tinh của chúng ta dường như ngày càng nhỏ hơn đối với con người, và mọi thứ có thể sớm vượt khỏi tầm tay.

Ông nói thêm: “Trái đất của chúng ta đang trở nên quá nhỏ bé đối với chúng ta, dân số toàn cầu đang gia tăng ở mức báo động và chúng ta đang có nguy cơ tự hủy diệt… Tôi sẽ không lạc quan về triển vọng dài hạn của loài người chúng ta”.

Trên thực tế, trong một bộ phim tài liệu năm 2017, Hawking cảnh báo rằng loài người chỉ có khoảng một nghìn năm trên Trái đất trước khi hành tinh của chúng ta trở nên không phù hợp với cuộc sống của con người.

Đó là lý do tại sao trong Lễ hội Starmus IV năm 2017, Hawking giải thích rằng nền văn minh nguyên thủy tìm ra cách để du hành và thuộc địa hóa các hành tinh khác trong hệ Mặt trời của chúng ta, để đảm bảo sự tồn tại của loài người.

Va chạm với tiểu hành tinh

Vào năm 2017, trong một loạt phim của BBC có tên “Stephen Hawking: Thám hiểm Trái đất mới”, ông đưa ra dự đoán về những gì có thể đe dọa đến con người trong thế kỷ tới.

Một trong những mối đe dọa mà Giáo sư Hawking lưu ý là các tiểu hành tinh, mà ông đã đề cập trước đó trong bộ phim tài liệu “Khám phá Vũ trụ cùng Stephen Hawking ” của mình.

Minh họa một khối đá khổng lồ va chạm với Trái đất. Chính xác thì điều gì sẽ xảy ra vào ngày 2 tháng 11 sắp tới với tiểu hành tinh VP₁ 2018…
Minh họa một khối đá khổng lồ va chạm với Trái đất. Chính xác thì điều gì sẽ xảy ra vào ngày 2 tháng 11 sắp tới với VP₁ 2018… (Ảnh: NASA / Don Davis)

Năm 2010, ông nói: “Khi chúng ta nhìn vào tương lai, hóa ra vũ trụ là một nơi khá nguy hiểm. Chỉ cần nhìn vào các hành tinh gần chúng ta, nó rải rác với hàng tỷ tiểu hành tinh, tàn tích cổ đại còn sót lại từ quá trình xây dựng hệ Mặt trời”.

Ông nói thêm: “Khả năng một trong những thứ này xóa sổ chúng ta không chỉ là chuyện trong phim thảm họa của Hollywood, mối đe dọa từ các tiểu hành tinh là có thật”.

Hawking tiếp tục thảo luận về một tiểu hành tinh có tên là Apophis, gây lo ngại trong một thời gian ngắn vào tháng 12 năm 2004 vì các quan sát ban đầu cho thấy xác suất lên tới 2,7% là nó sẽ va vào Trái đất vào ngày 13 tháng 4 năm 2029.

Ông nói: “Tiểu hành tinh này được gọi là Apophis - theo tên một con quỷ Ai Cập thần thoại - Thần của bóng tối và sự hủy diệt. Được phát hiện vào năm 2004, Apophis có kích thước bằng một tòa nhà chọc trời cao 100 tầng và nặng khoảng 20 triệu tấn”.

“Tiểu hành tinh này tăng tốc trong không gian với tốc độ 12,5 km/s - nhanh gấp mười lần một viên đạn - và mang nhiều năng lượng bằng tất cả vũ khí hạt nhân trên thế giới cộng lại. Ngày 13 tháng 4 năm 2029, viên đá khổng lồ này có khả năng vượt qua trong vòng 23.000 dặm của bề mặt của hành tinh này - đủ gần để vượt qua dưới các vệ tinh trong quỹ đạo và mang đến cho chúng ta tất cả sự sợ hãi. May mắn là có rất ít khả năng Apophis sẽ thực sự tấn công chúng ta”.

“Nhưng vấn đề đối với nhân loại, trong không gian, là luôn có một tảng đá lớn hơn. Có hàng ngàn tiểu hành tinh thực sự lớn, một số là trên dặm mười dài - kích thước của Manhattan. Một tiểu hành tinh có kích thước như thế này đã va vào Trái đất cách đây 100.000.000 năm”.

“Chúng ta không biết khi nào thì tiểu hành tinh tiếp theo sẽ tấn công, nhưng nếu nó đủ lớn, nó có thể khiến hành tinh của chúng ta bị hủy diệt. Đó sẽ là phần cuối của câu chuyện năm tỷ năm về sự sống trên Trái đất”.

Giáo sư Stephen Hawking

Giáo sư Hawking , qua đời năm 2018 ở tuổi 76, là một nhà vật lý lý thuyết, nhà vũ trụ học và là tác giả của những cuốn sách bán chạy nhất khoa học. Ông cũng từng là giám đốc nghiên cứu tại Trung tâm Vũ trụ lý thuyết tại Đại học Cambridge trước khi qua đời.

Các công trình khoa học nổi tiếng nhất của ông bao gồm các hợp tác với nhà vật lý toán nổi tiếng Roger Penrose về các định lý điểm kỳ dị hấp dẫn trong khuôn khổ thuyết tương đối rộng và dự đoán lý thuyết rằng lỗ đen phát ra bức xạ, thường được gọi là bức xạ Hawking. Ông cũng là người đầu tiên đặt ra lý thuyết vũ trụ học được giải thích bởi sự kết hợp giữa lý thuyết tương đối rộng và cơ học lượng tử.

Ông là một người không mệt mỏi trong việc cố gắng truyền đạt những kiến thức khoa học đến gần với những người bình thường thông qua việc giải thích những thứ phức tạp theo cách mà người không cần biết quá nhiều có thể hiểu được.

Vài tuần trước khi qua đời, Stephen Hawking trao lại một món quà cuối cùng dành cho nhân loại, một nghiên cứu có tên “Lối thoát êm đềm khỏi lạm phát vĩnh cửu?”.

Trong bài báo, nhà khoa học người Anh đã tìm ra cách mà theo ông vũ trụ của chúng ta được tạo ra, phát triển và mọi thứ cuối cùng sẽ kết thúc như thế nào.

Bài nghiên cứu cuối cùng của ông rất phức tạp. Trên thực tế, theo ghi nhận của Discover, những thứ trong đó hầu hết các nhà khoa học không thể hiểu được. Trong nghiên cứu, Hawking và Thomas Hertog đã suy đoán rằng sự kết thúc của vũ trụ sẽ xảy ra trong một “quá trình chuyển đổi tương đối suôn sẻ”.

Văn Thiện

Theo curiosmos, express



BÀI CHỌN LỌC

Những cách Stephen Hawking dự đoán 'Ngày tận thế': AI, biến đổi khí hậu, tăng dân số, tiểu hành tinh