Giáo sư Mỹ đối mặt án tù 20 năm vì bí mật nhận tài trợ của chính quyền Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một giáo sư kỹ thuật tại Đại học Arkansas đã bị FBI bắt giữ và phải đối mặt với án tù 20 năm với cáo buộc che giấu nguồn tài trợ mà ông nhận được từ chính phủ Trung Quốc.

The New York Times đưa tin rằng, “Giáo sư Simon Ang thuộc Đại học Arkansas, đã bị bắt vào thứ Sáu (8/5) và bị buộc tội gian lận tài chính vào thứ Hai (11/5)”.

The New York Times cho biết: “Ông đã làm việc và nhận tài trợ từ các công ty Trung Quốc và từ Kế hoạch Nghìn Nhân tài, trao giải thưởng cho các nhà khoa học để khuyến khích các hợp tác với Bắc Kinh. Ông cũng cảnh báo một cộng sự giữ im lặng về chương trình”.

Bài báo giải thích rằng ông Ang bị cáo buộc che giấu khoản tài trợ của Trung Quốc để ông được phép nhận được các khoản trợ cấp của chính phủ Hoa Kỳ, đặc biệt là từ NASA, với số tiền hơn 5 triệu USD.

Theo thông báo của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ: “Khiếu nại buộc tội rằng ông Ang có quan hệ chặt chẽ với chính phủ và các công ty Trung Quốc, và không tiết lộ các mối quan hệ đó khi được yêu cầu để nhận tiền tài trợ từ NASA”.

Theo Arkansas Times, những nghi ngờ liên quan đến Giáo sư Ang được đưa ra sau khi một nhân viên thư viện tìm thấy một email giữa ông này và một nhà nghiên cứu Trung Quốc.

Ông Ang viết trong một email: “Bạn có thể tìm kiếm trang web của Trung Quốc về những gì Hoa Kỳ sẽ làm với những Học giả Nghìn Nhân tài. Không có nhiều người ở đây biết tôi là một trong số họ nhưng nếu điều này bị rò rỉ, công việc của tôi ở đây sẽ gặp nhiều rắc rối”.

Theo The New York Times, Giáo sư Simon Ang, 63 tuổi, Giám đốc điều hành Trung tâm Điện tử mật độ cao (HDEC) tại Đại học Arkansas. Trung tâm HDEC do ông Ang điều hành có nhiệm vụ tạo ra các công nghệ sử dụng tại các trạm vũ trụ quốc tế.

Hiệu trưởng Đại học Arkansas Todd Shields cho biết ông Ang cũng đang tham gia vào các nghiên cứu về an ninh mạng lưới điện. Ông Shields cũng nói thêm rằng nhà trường đã được yêu cầu khai báo với chính quyền liên bang về việc các giáo sư di chuyển tới Trung Quốc trong vài tháng gần đây.

Các trường hợp khác

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ gần đây đang rất chú ý đến “Kế hoạch Nghìn Nhân tài” của Trung Quốc, với những nghi ngờ rằng Bắc Kinh sử dụng nó để thu hút các chuyên gia nước ngoài và đánh cắp tài sản trí tuệ từ các tổ chức của Mỹ.

Bài báo của The New York Times cũng cho biết rằng một nhà khoa học khác, Giáo sư Xiao-Jiang Li, trước đây thuộc Đại học Emory ở Atlanta, đã nhận tội... với tội nghiêm trọng về việc nộp tờ khai thuế sai - trong đó đã bỏ đi khoảng 500.000 USD mà ông nhận được từ Kế hoạch Nghìn Nhân tài của Trung Quốc.

Bài báo lưu ý: “Ông đã bị kết án một năm quản chế và được lệnh phải trả 35.089 USD tiền bồi thường”.

Một giáo sư khác, từ Đại học Harvard, cũng bị cáo buộc tham gia Kế hoạch Nghìn Nhân tài, và nói dối về các mối quan hệ với chính phủ Trung Quốc.

Giáo sư Charles Lieber, trưởng phòng hóa học và sinh hóa học tại Harvard, đã bị bắt vào đầu năm nay. Các công tố viên cáo buộc ông ta nhận 50.000 USD mỗi tháng, cũng như một khoản thanh toán 1,5 triệu USD để thành lập phòng thí nghiệm nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Vũ Hán.

Các tài liệu của tòa án tiết lộ rằng kể từ năm 2008, ông Lieber cũng nhận được hơn 15 triệu USD tiền tài trợ từ Viện Y tế Quốc gia (NIH) và Bộ Quốc phòng (DOD) Hoa Kỳ.

Bộ Tư pháp lưu ý: “Các khoản tài trợ này yêu cầu các nhà khoa học phải tiết lộ các xung đột lợi ích tài chính nước ngoài quan trọng, bao gồm hỗ trợ tài chính từ các chính phủ nước ngoài hoặc các tổ chức nước ngoài”.

Văn phòng Luật sư Hoa Kỳ của Quận Massachusetts cho biết trong một tuyên bố hồi tháng Giêng liên quan đến vụ bắt giữ ông Lieber: “Các chương trình tài năng này tìm cách lôi kéo các tài năng và các chuyên gia nước ngoài mang kiến thức và kinh nghiệm của họ đến Trung Quốc và thưởng cho các cá nhân vì đã đánh cắp thông tin độc quyền”.

Văn Thiện

Theo summit news, tntmediasandiego



BÀI CHỌN LỌC

Giáo sư Mỹ đối mặt án tù 20 năm vì bí mật nhận tài trợ của chính quyền Trung Quốc