Tại sao những giấc mơ trong đại dịch COVID-19 thường sống động và cảm xúc hơn?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người nói rằng họ đang có những giấc mơ sống động hơn trong thời gian này, đây là một tác dụng phụ thú vị của đại dịch COVID-19

Nhiều người đang sử dụng blog và phương tiện truyền thông xã hội để mô tả trải nghiệm về những giấc mơ của họ.

Thứ Tư: Thời gian độc đáo này đang để lại cho tôi những giấc mơ thực sự rối tung. Có ai khác như thế không?

Có một giấc mơ lo lắng khủng khiếp sáng nay. Tôi đã cố gắng mua vé tàu để đến Ms13. Tôi không thể làm cho máy bán vé tự động hoạt động được. Sau đó, người bán vé đã đặt cho tôi một chuyến xe kéo dài 6 tiếng và nói là sẽ thay đổi chuyến đi của tôi. Tôi tỉnh dậy với trái tim đập thình thịch!

Thông thường thì mỗi người đều có những giấc mơ khi ngủ và được coi là hữu ích để chúng ta tỉnh giấc thật thoải mái. Nhưng những giấc mơ như vậy gây bối rối hoặc ức chế đối với nhiều người vào lúc này là điều không bình thường.

Giấc ngủ của chúng ta

Thông thường, người lớn nên ngủ từ bảy đến chín giờ mỗi ngày để duy trì sức khỏe tinh thần tối ưu.

Khi chúng ta ngủ, chúng ta trải qua các giai đoạn khác nhau và các giai đoạn đó có thể quay vòng suốt trong một đêm. Các giai đoạn bao gồm giấc ngủ nhẹ, giấc ngủ sâu và một giai đoạn được gọi là giấc ngủ chuyển động mắt nhanh (REM), giai đoạn này có đặc trưng nổi bật hơn trong nửa sau của đêm. Đúng như tên gọi, trong giấc ngủ REM đôi mắt của chúng ta chuyển động nhanh chóng.

Giấc mơ có thể xảy ra trong tất cả các giai đoạn của giấc ngủ, nhưng những giấc mơ có tính cảm xúc và thị giác cao thường xảy ra trong giấc ngủ REM.

Chúng ta thường có thể có một vài giấc mơ trong giai đoạn REM trong một đêm, nhưng chúng ta không nhất thiết phải nhớ những trải nghiệm và nội dung của giấc mơ. Các nhà nghiên cứu đã xác định rằng giấc ngủ REM có các thuộc tính độc đáo giúp chúng ta điều chỉnh tâm trạng, hiệu suất và hoạt động của nhận thức.

Một số người nói rằng giấc mơ hoạt động giống như một cơ chế bảo vệ sức khỏe tinh thần của chúng ta, bằng cách cho chúng ta cơ hội mô phỏng để vượt qua nỗi sợ hãi và luyện tập cho các sự kiện căng thẳng của thực tế.

Đại dịch toàn cầu và các hạn chế tiếp xúc xã hội liên quan lần này có thể có tác động đến cách thức và thời điểm chúng ta ngủ. Điều này có tác động tích cực đối với một số người và tác động tiêu cực cho những người khác. Cả hai tình huống có thể dẫn đến hồi ức cao độ của những giấc mơ.

Các giai đoạn của giấc ngủ
Các giai đoạn của giấc ngủ bao gồm: nhẹ, sâu và một giai đoạn được gọi là giấc ngủ chuyển động mắt nhanh (REM). (Ảnh: Cloudio Scott/Pixabay)

Giấc ngủ bị gián đoạn và những giấc mơ

Trong đại dịch này, các nghiên cứu từ Trung QuốcVương quốc Anh cho thấy nhiều người đang báo cáo tình trạng lo lắng tăng cao và đang có giấc ngủ ngắn hơn hoặc bị xáo trộn nhiều hơn.

Sự suy tư về đại dịch, trực tiếp hoặc thông qua các phương tiện truyền thông, có thể làm ảnh hưởng đến quá trình thư giãn và nhu cầu mong muốn một giấc ngủ ngon lành của chúng ta trước khi đi ngủ. Nó cũng có thể cung cấp nguồn tư duy cho những giấc mơ.

Khi chúng ta thiếu ngủ, áp lực cho giấc ngủ REM tăng lên và do đó, trong giấc ngủ tiếp theo, cơ hội cho sự phục hồi giấc ngủ REM sẽ xảy ra. Trong những giấc ngủ như thế này, giấc mơ thường là sống động và cảm xúc hơn bình thường.

Giấc ngủ kéo dài hơn trong đại dịch

Các nghiên cứu khác chỉ ra rằng mọi người có thể ngủ nhiều hơndi chuyển ít hơn trong đại dịch.

Nếu bạn làm việc và học tập ở nhà theo lịch trình linh hoạt mà không cần đi làm như thông thường, điều đó có nghĩa là bạn tránh được việc vội vàng buổi sáng và không cần phải dậy sớm. Như vậy sự nhớ lại giấc mơ sẽ tăng cao hơn nhờ có một giấc ngủ dài hơn cũng như thức dậy tự nhiên hơn từ trạng thái giấc ngủ REM.

Nếu bạn ở nhà với những người khác, bạn có người và thời gian để chia sẻ những câu chuyện về giấc mơ vào buổi sáng. Hành động chia sẻ giấc mơ củng cố trí nhớ của chúng ta về chúng. Nó cũng có thể chuẩn bị cho chúng ta nhớ nhiều hơn vào những đêm tiếp theo.

Điều này có thể đã tạo ra một sự đột biến trong việc khơi dậy các giấc mơ và các mối quan tâm trong thời gian đại dịch này.

Giấc ngủ trong lo ngại về đại dịch

Giấc mơ có thể giúp chúng ta đối phó về mặt tinh thần với tình trạng thức giấc trong lo lắng về thực tế với đại dịch.

Trong thời gian cảnh giác cao độ và thay đổi các chuẩn mực xã hội, bộ não của chúng ta cần xử lý nhiều thông tin và các mối quan tâm hơn trong khi ngủ và trong những giấc mơ. Nếu chúng ta cảm thấy lo lắng hoặc căng thẳng liên quan đến đại dịch, các tình huống của công việc hoặc việc gia đình của chúng ta, thì nội dung của các giấc mơ cũng sẽ căng thẳng.

Do đó, những giấc mơ chứa đựng nỗi sợ hãi, bối rối, những điều cấm kỵ xã hội, căng thẳng nghề nghiệp, đau buồn và mất mát, không tiếp cận được gia đình, cũng như những giấc mơ theo nghĩa đen về sự ô nhiễm hoặc bệnh tật đang được ghi lại ngày càng nhiều hơn trên các trang mạng cá nhân.

Đang chạy bộ với anh trai của tôi @theboxsurfer và sau đó chúng tôi thấy những gì trông giống như một con hổ bị xe hơi đâm chết. Khi chúng tôi đến gần, nó nhảy lên và bắt đầu đuổi theo chúng tôi. Chúng tôi chạy vào một công viên gần đó thì lại thấy trong đó có đầy sư tử và hổ. Thở dài

Đó là một chuỗi các sự kiện giống như mê cung đang cố gắng đi từ điểm A đến điểm B trong thế giới thực (lưu ý: đó là giấc mơ căng thẳng thường thấy của tôi) nhưng giờ đây bổ sung thêm tính năng là cố gắng tránh tất cả các khẩu trang trên con đường của tôi

Tôi đã có những giấc mơ kỳ lạ gần đây ... giống như THỰC SỰ kỳ lạ! Một sự pha trộn giữa bình thường cũ, bình thường mới, công việc, đời sống xã hội cũ, câu đố và đi dạo... một giấc mơ thậm chí là đặc trưng @ patel4witham tổ chức một khóa học về cách xây dựng một ngôi nhà ... Có ai khác giống thế không hay chỉ tôi? ???

Giấc mơ đẹp sẽ được chiếc chuông gió này nắm giữ
Giấc mơ đẹp sẽ được chiếc chuông gió này nắm giữ lại với chúng ta. (Ảnh: Asundermier/Pixabay)

Sự gia tăng những cơn ác mộng bất thường hoặc sống động trong những giấc mơ là không đáng ngạc nhiên. Những kinh nghiệm như vậy đã được báo cáo trước đây vào những thời điểm liên quan đến sự thay đổi đột ngột, lo lắng hoặc chấn thương, chẳng hạn như hậu quả của các cuộc tấn công khủng bố ở Mỹ vào năm 2001, thiên tai hoặc chiến tranh.

Những người mắc chứng rối loạn lo âu hoặc trực tiếp trải qua chấn thương rất có khả năng cũng trải qua những thay đổi đối với giấc mơ.

Nhưng những thay đổi như vậy cũng xảy ra khi chứng kiến những sự kiện như vụ tấn công 11/9 trên các phương tiện truyền thông.

Giấc mơ giúp chúng ta giải quyết các vấn đề

Một lý thuyết về giấc mơ cho biết rằng các giấc mơ thường phục vụ để xử lý các nhu cầu cảm xúc trong ngày, để chuyển tải các trải nghiệm vào bộ nhớ, giải quyết vấn đề, thích nghi và học hỏi.

Điều này đạt được là do các vùng não đặc biệt trong giấc ngủ REM được kích hoạt lại và củng cố các kết nối thần kinh.

Trong thời gian REM, các vùng não chịu trách nhiệm về cảm xúc, trí nhớ, hành vi và tầm nhìn được kích hoạt lại (trái ngược với những vùng cần thiết cho tư duy logic, lý luận và chuyển động, vẫn ở trạng thái nghỉ ngơi).

Các hoạt động và kết nối được thực hiện trong khi mơ được coi là được kích hoạt bởi các hoạt động tinh thần, trải nghiệm và căng thẳng của người đang ngủ mơ.

Các hoạt động thần kinh đã được kích hoạt để tổng hợp các kiến thức đã trải nghiệm và từ bộ nhớ. Trải nghiệm giấc mơ thực tế là sản phẩm phụ của hoạt động này, chúng ta tập hợp thành một câu chuyện hợp lý hơn khi phần còn lại của bộ não cố gắng bắt kịp và suy luận với hoạt động khi thức dậy.

Hãy ngủ ngon trong đại dịch

Nếu giấc ngủ bị gián đoạn và giấc mơ có vấn đề hoặc gây phiền toái cho bạn, hãy xem xét lịch trình và hành vi giấc ngủ của bạn đã thay đổi như thế nào trong đại dịch. Có thể tìm kiếm lời khuyên để hỗ trợ giấc ngủ và hạnh phúc của bạn trong thời gian này.

Tiến sĩ Rosie Gibson và các đồng nghiệp tại Trung tâm Nghiên cứu Giấc ngủ/Thức giấc, Đại học Y tế, Đại học Massey, Úc đã tạo ra một số tờ thông tin về giấc ngủ trong đại dịch.

Tiến sĩ Rosie Gibson và các nhà khoa học cũng đang thực hiện một cuộc khảo sát liên quan đến giấc ngủ của những người sống ở New Zealand. Điều này khám phá các yếu tố ảnh hưởng đến giấc ngủ trong đại dịch và những người tham gia có thể nhận xét về giấc mơ của họ để các nhà khoa học tổng kết và báo cáo nghiên cứu.

Ánh Dương

Theo The Conversation

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Tại sao những giấc mơ trong đại dịch COVID-19 thường sống động và cảm xúc hơn?