Giấc mơ có thể dự báo tương lai của chúng ta?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ ngàn xưa người ta đã tìm thấy mối liên hệ giữa giấc mơ của con người với các sự kiện trong cuộc sống như một điềm báo đầy bí ẩn. Các nhà nghiên cứu thấy rằng giấc mơ phản ánh không chỉ những ước muốn, mà cả những nỗi lo sợ, nỗi thất vọng, không chỉ gợi lên những kỷ niệm, mà cả những dự báo để ta chuẩn bị cho những tình huống tốt đẹp hoặc đáng sợ trong tương lai.

Các giấc mơ thường là kết quả của một quá trình kết hợp của nhiều trải nghiệm đã qua và dự đoán các sự kiện trong tương lai, theo các bằng chứng từ một nghiên cứu mới.

Kết quả cho thấy 53,5% các giấc mơ được bắt nguồn từ sự ghi nhớ và khoảng 50% các giấc mơ bắt nguồn từ bộ nhớ có liên quan đến nhiều trải nghiệm trong quá khứ.

Nghiên cứu cũng cho thấy 25,7% giấc mơ có liên quan đến các sự kiện cụ thể sắp xảy ra và 37,4% giấc mơ có liên quan đến các sự kiện trong tương lai hoặc liên quan đến một hoặc nhiều ký ức cụ thể về những trải nghiệm trong quá khứ.

Người ta thường có những giấc mơ dự báo về tương lai phổ biến hơn vào ban đêm. Điều tra viên chính Erin Wamsley, người có bằng tiến sĩ về khoa học thần kinh nhận thức và là phó giáo sư tại khoa tâm lý học và chương trình khoa học thần kinh tại Đại học Furman ở Greenville, Nam Carolina cho biết: “Con người đã phải vật lộn để hiểu ý nghĩa của những giấc mơ trong hàng thiên niên kỷ. Chúng tôi đưa ra bằng chứng mới cho thấy những giấc mơ phản ánh một chức năng xử lý trí nhớ. Mặc dù từ lâu người ta đã biết rằng những giấc mơ là sự kết hợp những mảnh vụn của kinh nghiệm trong quá khứ, nhưng dữ liệu của chúng tôi cho thấy rằng những giấc mơ cũng dự đoán những sự kiện có thể xảy ra trong tương lai”.

Ảnh minh họa Pixabay

Nghiên cứu đã được thử nghiệm với 48 sinh viên có giấc ngủ qua đêm trong phòng thí nghiệm, các nhà khoa học đánh giá giấc ngủ qua đêm bằng phương pháp đa hình học. Trong khi ngủ qua đêm, những sinh viên tham gia thí nghiệm đã bị đánh thức 13 lần để báo cáo về trải nghiệm của họ khi bắt đầu ngủ, giấc ngủ REM (chuyển động mắt nhanh) và giấc ngủ không REM. Sáng hôm sau, những người tham gia đã xác định và mô tả các trải nghiệm mỗi giấc mơ của buổi tối hôm trước. Các nhà khoa học.đã lựa chọn, phân tích và theo dõi tổng cộng 481 giấc mơ.

Wamsley cho biết: “Đây là một mô tả mới về các giấc mơ bắt nguồn đồng thời từ nhiều phương diện trong cuộc sống, các giấc mơ hình thành từ các mảnh vụn của kinh nghiệm trong quá khứ để xây dựng các kịch bản mới lạ có khả năng dự đoán các sự kiện trong tương lai”.

Theo Wamsley, tỷ lệ các giấc mơ về tương lai thường xảy ra nhiều hơn vào ban đêm và có thể bị ảnh hưởng bởi các sự kiện sắp tới. Mặc dù những giấc mơ này hiếm khi mô tả các sự kiện trong tương lai một cách cụ thể, nhưng sự kết hợp các đoạn ký ức trong giấc mơ liên quan đến tương lai có thể dự báo một điều gì đó thích ứng.

Mặc dù đây là đề tài không còn mới lạ nhưng dù khoa học hiện đại phát triển thế nào thì bộ não của con người vẫn còn nhiều bí ẩn mà con người vẫn chưa thể khám phá hết được.

Ngọc Mai

 

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Giấc mơ có thể dự báo tương lai của chúng ta?