Gần 500.000 con cá mập có thể bị giết để điều chế vaccine COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong nỗ lực tìm kiếm một giải pháp hiệu quả cho loại virus Corona Vũ Hán (COVID-19), ít nhất nửa triệu con cá mập có thể bị giết thịt trên khắp thế giới để điều chế vaccine, một nhóm vận động bảo tồn loài cá mập Shark Allies tuyên bố.

Theo tờ One India, các nhà bảo tồn đã cảnh báo rằng squalene, một hợp chất hữu cơ tự nhiên ban đầu thu được cho mục đích thương mại chủ yếu từ dầu gan cá mập, đang được xem xét sử dụng trong vaccine COVID-19.

Hiện tại, hầu hết các vaccine thương mại đều sử dụng squalene, một thành phần của một số chất bổ trợ, được thêm vào vaccine để tăng cường đáp ứng miễn dịch.

Theo Shark Allies, nếu tất cả người dân trên thế giới được tiêm một liều vaccine, thì khoảng 250.000 con cá mập sẽ phải bị giết chết. Các chuyên gia cho rằng cần từ 2.500 đến 3.000 con cá mập để chiết xuất một tấn squalene.

Như vậy, nếu mỗi người trên thế giới trung bình cần hai liều vaccine thì nửa triệu con cá mập sẽ phải chết.

Nhóm vận động đã bày tỏ lo ngại rằng việc giết hàng vạn con cá mập sẽ gây ra những thiệt hại không thể phục hồi đối với hệ sinh thái đại dương.

Shark Allies đã gợi ý rằng cần phải sử dụng các chất thay thế tổng hợp có nguồn gốc thực vật hoặc các chất thay thế tổng hợp khác cho squalene.

Tờ Euronews dẫn lời Stefanie Brendl, người sáng lập Shark Allies có trụ sở tại California: “Chúng tôi không cố gắng cản trở hoặc làm chậm sự phát triển của vaccine COVID-19 hoặc bất kỳ phương pháp điều trị quan trọng nào khác để bảo vệ nhân loại khỏi bệnh tật”.

Bà Brendl cho biết thêm: "Chúng tôi đang kêu gọi tìm kiếm squalene có nguồn gốc bền vững được sử dụng trong tất cả các ứng dụng không quan trọng mà ở đó giải pháp thay thế cũng hiệu quả như squalene cá mập”.

Bà Brendl cũng nói rằng tìm nguồn cung cấp tá dược từ động vật hoang dã không phải là giải pháp lâu dài.

Bà cho biết: “Thu hoạch thứ gì đó từ động vật hoang dã sẽ không bao giờ là giải pháp bền vững, đặc biệt nếu đó là động vật ăn thịt hàng đầu không sinh sản với số lượng lớn. Có rất nhiều ẩn số về mức độ rộng lớn và lâu dài của đại dịch này. Chúng ta không biết phải trải qua bao nhiêu phiên bản của nó. Nếu chúng ta tiếp tục sử dụng cá mập, thì số lượng cá mập được lấy cho vaccine này có thể thực sự cao, tính theo hàng năm và hết năm này qua năm khác”.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có 40 vắc xin ứng cử viên COVID-19 được đánh giá lâm sàng và 142 vắc xin được đánh giá tiền lâm sàng.

Shark Allies nói rằng, trong số những loại vắc xin này, có 17 loại sử dụng chất bổ trợ, và 5 loại chất bổ trợ trong số đó là thuốc dựa trên squalene chiết suất từ cá mập.

Văn Thiện



BÀI CHỌN LỌC

Gần 500.000 con cá mập có thể bị giết để điều chế vaccine COVID-19