Gã khổng lồ Trung Quốc Tencent đang tìm cách mua lại công nghệ 3D được quân đội Mỹ sử dụng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một công ty Trung Quốc có quan hệ chặt chẽ với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang đàm phán để mua một nhà phát triển trò chơi Đức có công cụ 3D đặc biệt được quân đội Mỹ và những nước khác trên thế giới sử dụng để tạo ra các kịch bản mô phỏng chiến đấu. 

Theo một báo cáo ngày 13/7 của tờ báo tiếng Đức BILD, Tencent có trụ sở tại Thâm Quyến đang đàm phán để mua Crytek, tác giả của công cụ “hộp cát” 3D CryEngine được sử dụng trong các trò chơi phiêu lưu và bom tấn như Crysis và FarCry.

Tờ BILD cho biết: “Một số người quen thuộc với vấn đề này lo sợ rằng người Trung Quốc muốn sử dụng 'CryEngine' do Crytek phát triển để sản xuất các chương trình mô phỏng chiến tranh cho quân đội Trung Quốc”.

Các vụ thâu tóm trước

BILD cho biết Tencent, nhà phát triển công cụ liên lạc phổ biến của Trung Quốc và nền tảng chịu sự giám sát nhà nước Wechat, đang tìm cách cấp một khoản tiền hàng trăm triệu Euro cho Crytek thông qua một công ty con ở châu Âu không xác định. Vào tháng Giêng, Tencent đã sử dụng một công ty ủy quyền ở châu Âu có tên Proxima Beta Europe BV để mua lại 50 triệu Euro cổ phần của nhà phát triển Pháp Dontnod Entertainment.

Giám đốc điều hành của Dontnod, Oskar Guilbert, nhận xét rằng ông và công ty của mình “rất vui mừng” khi được Tencent đầu tư.

Tencent là một nhà đầu tư lớn vào các công ty giải trí và trò chơi trên thế giới. Vào năm 2011, Tencent đã mua 92,78% cổ phần của Riot Games, công ty tạo ra Liên minh Huyền thoại MOBAi, game đã trở thành một trong những trò chơi phổ biến nhất trên thế giới. Vào năm 2012, Tencent đã mua một cổ phần thiểu số của Epic Games, công ty tác giả của trò chơi Fortnight, và trở thành cổ đông thiểu số của công ty game khổng lồ Activision Blizzard của Mỹ vào năm 2013 khi công ty Mỹ tách khỏi Vivendi. Vào năm 2016, Tencent cũng đã mua 84,3% cổ phần của nhà phát triển Clash of Clans là Supercell.

Vào năm 2014, Tencent đã ký một thỏa thuận với HBO để phân phối nội dung của hãng phim ở Trung Quốc đại lục. Cùng năm, công ty cũng dẫn đầu vòng tài trợ trị giá 700 triệu USD cho Didi, ứng dụng gọi xe của Trung Quốc đang dính bê bối. Vào năm 2015, công ty đã thành lập WeBank, ngân hàng trực tuyến duy nhất của Trung Quốc. Cùng tháng đó, Tencent đã ký thỏa thuận cấp phép trị giá 700 triệu USD với NBA để truyền các trò chơi của mình vào đại lục.

Năm 2017, Tencent đã mua 12% Snapchat, ứng dụng mạng xã hội tập trung vào giới trẻ. Năm 2018, Tencent hợp tác với The Lego Group với mong muốn tạo ra trò chơi và mạng xã hội hướng đến trẻ em.

Lo ngại đối với Tencent

Mối lo ngại chủ yếu đối với với sự lan rộng vòi bạch tuộc của Tencent trên toàn thế giới là công ty theo luật pháp Trung Quốc, và môi trường xã hội do ĐCSTQ tạo ra và quản lý, không có cái gọi là một công ty tự do và độc lập với chính phủ. Đây là doanh nghiệp nhà nước, bất kể nó có được cấu trúc chính thức hay không.

Vào tháng 8/2020, Taiwan News có được một bức ảnh chụp các giám đốc điều hành hàng đầu của Tencent đang chụp ảnh với lá cờ ĐCSTQ bên trong trụ sở chính ở Bắc Kinh. Trong khi bản thân việc một công ty Trung Quốc chụp quốc kỳ của đất nước mình có thể không có gì đáng lo ngại, thì Taiwan News đưa tin bức ảnh chụp tại một sự kiện, "được tổ chức bởi một chi nhánh của ĐCSTQ thuộc Trường Báo chí và Truyền thông của Đại học Sư phạm Bắc Kinh và được tổ chức bên trong trụ sở công ty của Tencent ở trung tâm công nghệ Zhongguancun ở Hải Điến” vào năm 2016.

Sự kiện có chủ đề “Gia nhập Tencent để có được sự khôn ngoan trong xây dựng Đảng”, có sự tham gia của “50 sinh viên, học giả và thành viên của ĐCSTQ”, chủ trì bởi “ĐCSTQ phụ trách các vấn đề đảng của văn phòng Tencent ở Bắc Kinh”, và mục đích giải thích "hoạt động của đảng bên trong gã khổng lồ công nghệ cho khách mời”.

Dựa trên một bài báo tuyên truyền của ĐCSTQ năm 2017 được xuất bản bằng tiếng Trung, Taiwan News cho thấy Tencent có 5.593 đảng viên ĐCSTQ chính thức ghi danh vào hàng ngũ của mình, con số này đã tăng lên 7.915 vào năm 2017 với tổng số 23% nhân viên. Trong những người được mô tả là “các nhà lãnh đạo đảng mới trưởng thành”, 80% được chỉ định bao gồm các trưởng nhóm và các kỹ thuật viên chủ chốt.

Sức mạnh của CryEngine

CryEngine được sử dụng lần đầu tiên vào năm 2006 trong trò chơi FarCry, ban đầu được phát triển như một bản demo công nghệ cho Nvidia. FarCry đã được bán cho Ubisoft với giấy phép sử dụng phiên bản CryEngine cụ thể của nó.

CryEngine 2 được tạo ra và sử dụng trong loạt phim Crysis nổi tiếng năm 2007. CryEngine 3 được tạo ra vào năm 2009 và được cấp phép vào năm 2011 bởi Lực lượng Quốc phòng Úc để sử dụng trong việc đào tạo nhân viên Hải quân Úc cho một tàu đổ bộ trực thăng ảo.

Ảnh chụp màn hình từ trình chỉnh sửa hộp cát CryEngine 2007. (Ảnh: Stefan qua Flickr CC BY-SA 2.0)
Ảnh chụp màn hình từ trình chỉnh sửa hộp cát CryEngine 2007. (Ảnh: Stefan qua Flickr CC BY-SA 2.0)

Cùng năm đó, Quân đội Hoa Kỳ đã cấp phép cho CryEngine 3 sử dụng công nghệ này trong một mô phỏng dựa trên phần cứng, trong đó "binh lính đeo máy tính và ‘màn hình gắn trên đầu trên mũ bảo hiểm của họ’”.

Tạp chí Escapist cho biết: “Máy tính chạy CryEngine 3 và hiển thị phong cảnh và vị trí trong khi người tập di chuyển xung quanh một khu vực rộng 10 foot x 10 foot vuông”.

Người phát ngôn của dự án, Floyd West, nói với Tạp chí rằng việc mua được thực hiện vì “khả năng mà công cụ game cung cấp… cho phép chúng tôi tạo ra mô phỏng thực tế nhất có thể. Chúng tôi có thể vận chuyển binh lính đến các địa phương được tái tạo chính xác như Afghanistan và Iraq, nơi chúng tôi có thể mô phỏng mọi thứ từ hình ảnh đến âm thanh 360 độ”.

"Mục tiêu là hoàn thiện các môi trường hoạt động chung, vì vậy những điều Quân đội Mỹ đang làm ngày nay sẽ là Afghanistan, các vùng núi, hang động và các vùng giống như sa mạc của Iraq, cũng như các khu vực nhiều cây cối”.

West cho biết: "Chúng tôi có một số môi trường hoạt động chung và địa lý được tích hợp sẵn để đào tạo, nhưng hệ thống sẽ đi kèm với một trình chỉnh sửa cho phép tạo ra các nhiệm vụ thực tế trên thực địa”.

Bản tóm tắt trên Wikipedia về công nghệ của CryEngine giải thích sức mạnh đáng kể mà tài sản trí tuệ nắm giữ đối với việc tạo ra các thế giới mô phỏng và các kịch bản đời thực: "Trái ngược với các trình chỉnh sửa như UnrealEd, sử dụng phong cách chỉnh sửa 'trừ đi' để loại bỏ các khu vực khỏi một không gian thế giới lấp đầy, hộp cát có kiểu 'thêm vào' (như Quake II). Các đối tượng được thêm vào một không gian trống tổng thể. Sự tập trung của hộp cát CryEngine là vào địa hình rộng lớn tiềm năng (trên lý thuyết là hàng trăm km vuông), có nghĩa là nó sử dụng một dạng thuật toán để vẽ các họa tiết và vật thể lên phong cảnh”.

“Thuật toán này sử dụng các tham số khác nhau để xác định sự phân bố của kết cấu hoặc kiểu thảm thực vật. Điều này nhằm mục đích tiết kiệm thời gian và làm cho việc chỉnh sửa các địa hình lớn như vậy trở nên khả thi trong khi vẫn duy trì phong cách chuyển vùng tự do của hộp cát 'thế giới thực' tổng thể. Điều này khác với một số phong cách chỉnh sửa thường sử dụng 'phông nền giả' để tạo ảo giác về các địa hình rộng lớn”.

Tờ BILD cho biết cả Crytek và Tencent đều không phản hồi bình luận nào. Bộ Kinh tế Liên bang Đức nói với cơ quan này rằng họ sẽ không bình luận gì về vụ việc.

Văn Thiện

Theo Visiontimes

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Gã khổng lồ Trung Quốc Tencent đang tìm cách mua lại công nghệ 3D được quân đội Mỹ sử dụng