FCC cảnh báo: 3 công ty viễn thông do nhà nước Trung Quốc kiểm soát sẽ bị cấm hoạt động tại Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) cảnh báo rằng 3 công ty viễn thông do nhà nước Trung Quốc kiểm soát sẽ bị cấm hoạt động tại Hoa Kỳ, trừ khi họ có thể chứng minh họ không bị ảnh hưởng từ chính quyền Trung Quốc.

Vào thứ Sáu (24/4), cơ quan này đã ban hành “lệnh trình bày nguyên nhân” (show cause orders) đối với các công ty China Telecom America, China Unicom Americas, Pacific Networks Corp và công ty con ComNet (USA) LLC. Lệnh yêu cầu các công ty phải giải thích lý do tại sao FCC không nên bắt đầu quá trình thu hồi giấy phép hoạt động tại Hoa Kỳ của họ.

Động thái này là nỗ lực mới nhất của FCC nhằm ngăn chặn các rủi ro an ninh quốc gia đến từ các công ty viễn thông Trung Quốc.

Chủ tịch của FCC, Ajit Pai nói trong một tuyên bố: “Chúng tôi chỉ đơn giản là không thể mạo hiểm và hy vọng điều tốt nhất khi nói đến an ninh mạng”.

Ông Pai nói thêm rằng lệnh này phản ánh “mối lo ngại sâu sắc” của các cơ quan liên bang về việc “các công ty này dễ bị tổn thương trước sự bóc lột, ảnh hưởng và kiểm soát của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), vì họ là công ty con của các thực thể nhà nước Trung Quốc”.

FCC cho biết, công ty Pacific Networks chuyên bán sỉ dịch vụ thoại và dữ liệu quốc tế cho các nhà khai thác Hoa Kỳ và ComNet cung cấp dịch vụ đầu cuối quốc tế, dịch vụ thẻ SIM toàn cầu, dịch vụ thẻ gọi quốc tế và dịch vụ liên tổng đài.

China Telecom America là công ty con tại Hoa Kỳ thuộc công ty viễn thông nhà nước Trung Quốc China Telecom. Người phát ngôn của công ty này đã không trả lời khi được yêu cầu bình luận về lệnh mới được ban hành.

Các công ty khác, mà có tên trong lệnh trình bày nguyên nhân, cũng không có bình luận gì.

Đầu tháng này, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ và các cơ quan liên bang khác đã đề nghị FCC thu hồi giấy phép hoạt động tại Hoa Kỳ của China Telecom, thông qua việc viện dẫn “các rủi ro thực thi pháp luật và an ninh quốc gia đáng kể và không thể chấp nhận được”.

Các cơ quan cho biết bản chất của hoạt động tại Hoa Kỳ của công ty này đã tạo cơ hội cho các tin tặc được nhà nước Trung Quốc thực hiện các hoạt động gián điệp kinh tế hoặc làm gián đoạn liên lạc của Mỹ. Công ty này đã bác bỏ các cáo buộc.

China Telecom đã từng chuyển hướng lưu lượng internet ở nước ngoài qua Trung Quốc trong một số trường hợp. Điều này làm gia tăng mối lo ngại của FCC về việc liệu chính quyền Trung Quốc có truy cập vào dữ liệu hay không. Và FCC đã tăng cường giám sát công ty này.

Ủy viên hội đồng cấp cao Geoffrey Starks của FCC hoan nghênh lệnh mới ban hành của cơ quan này, đặc biệt là khi việc sử dụng internet đang tăng vọt trong đại dịch.

Ông Starks nói trong một tuyên bố: “Với một sự gia tăng chưa từng có trong lưu lượng dữ liệu như hiện nay, chúng tôi chưa bao giờ có nhu cầu lớn đến thế đối với việc đảm bảo an ninh trong các thông tin liên lạc. Đó là lý do tại sao chúng ta phải chú ý nhiều hơn đến những công ty mà chúng ta cho phép kết nối với các mạng truyền thông của Hoa Kỳ".

Thượng nghị sĩ Tom Cotton cũng ủng hộ các nỗ lực mới nhất của FCC trong việc chống lại các mối đe dọa do chính quyền Trung Quốc gây ra.

Ông Cotton nói trong một tuyên bố: “Dù rất muốn chứng minh điều ngược này, các công ty này đều thuộc về ĐCSTQ, và hoạt động của họ ở Hoa Kỳ sẽ tiếp tục gây ra mối đe dọa cho các mạng viễn thông quan trọng của chúng tôi chừng nào việc này còn tiếp tục”.

Tháng 5/2019, FCC cũng đã bỏ phiếu nhất trí từ chối quyền cung cấp dịch vụ tại Hoa Kỳ của một công ty viễn thông nhà nước Trung Quốc khác, China Mobile. Tổ chức này viện dẫn các rủi ro rằng chính phủ Trung Quốc có thể sử dụng sự cho phép hoạt động của công ty này để thực hiện gián điệp chống lại chính phủ Hoa Kỳ.

Ủy viên FCC Brendan Carr gần đây đã nói với The Epoch Times rằng cơ quan này đang xem xét kỹ lưỡng tất cả các công ty Trung Quốc hiện đang tham gia vào các mạng viễn thông của Hoa Kỳ.

Ông Carr nói: “Tôi đã kêu gọi FCC và các cơ quan an ninh quốc gia chú ý đến từng công ty một cách hiệu quả để thực hiện đánh giá từ trên xuống dưới tất cả các công ty mà có thể được sở hữu hoặc kiểm soát bởi chính quyền Trung Quốc”.

Văn Thiện

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

FCC cảnh báo: 3 công ty viễn thông do nhà nước Trung Quốc kiểm soát sẽ bị cấm hoạt động tại Mỹ