FBI: Trung Quốc là kẻ trộm công nghệ lớn nhất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Christopher Wray, Giám đốc FBI, đã phát biểu tại một Hội nghị do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) tổ chức tại Washington, nhấn mạnh rằng Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất đối với Hoa Kỳ về mặt thực thi pháp luật và cảnh báo rằng Bắc Kinh vẫn đang tìm cách giành bằng được công nghệ Mỹ thông qua bất kỳ phương tiện cần thiết nào. 

Mối đe dọa từ Trung Quốc

‘’Cho đến hôm nay, khi tôi đứng đây nói chuyện với mọi người, FBI đã thực hiện khoảng 1.000 cuộc điều tra liên quan đến hành vi trộm cắp công nghệ Hoa Kỳ của Trung Quốc tại tất cả 56 văn phòng các ngành nghề của chúng ta và trải rộng về mọi lĩnh vực công nghiệp’’, ông Wray nói tại hội nghị, theo The Guardian. Để có được bí mật thương mại của Mỹ, các gián điệp Trung Quốc đang sử dụng mọi kỹ thuật mà họ có thể sử dụng, từ hành vi trộm cắp thông thường đến mua chuộc những người đáng tin cậy trong các lĩnh vực công nghiệp và hack máy tính...

Các gián điệp Trung Quốc không chỉ đang nhắm tới lĩnh vực quốc phòng. Mỗi công nghệ mới, từ các thiết bị y tế cao cấp đến phần mềm cho tuabin gió và thậm chí cả những đổi mới trong nông nghiệp như hạt ngô giống, lúa giống, v.v., đều là mục tiêu chính của trộm cắp. Ngoài R&D và sáng tạo, các yếu tố tội phạm đang nhắm đến các thông tin nhạy cảm khác như tài liệu chiến lược nội bộ, thông tin về giá và bất cứ điều gì có thể mang lại cho họ lợi thế cạnh tranh.

Ông Christopher Wray, Giám đốc FBI. (Ảnh: Wikipedia)

Ông Wray nhấn mạnh rằng chế độ Trung Quốc đã lợi dụng quá mức bản chất mở của xã hội Mỹ, nơi quyền lợi cá nhân và doanh nghiệp được bảo vệ. Ngược lại, có rất ít sự khác biệt giữa các lĩnh vực dân sự và quân sự hoặc khu vực nhà nước và doanh nghiệp ở Trung Quốc. Ông cảnh báo rằng Bắc Kinh đang gửi sinh viên Trung Quốc đến Hoa Kỳ để đánh cắp tài sản trí tuệ. Chính quyền Trung Quốc cũng đang thiết lập các Viện Khổng Tử tại các trường đại học của Mỹ để thúc đẩy hệ tư tưởng của Đảng Cộng sản. Giám đốc FBI yêu cầu các trường đại học và doanh nghiệp Mỹ hợp tác chặt chẽ với các cơ quan tình báo của đất nước để bảo vệ lợi ích của Hoa Kỳ.

Tổng chưởng lý Hoa Kỳ William Barr cũng đã phát biểu tại hội nghị và đồng ý với đánh giá của ông Wray về việc Trung Quốc là mối đe dọa lớn đối với Hoa Kỳ. ‘’Là một chế độ độc tài, Trung Quốc có thể áp đặt sự thống trị đến tất cả các lĩnh vực trên toàn quốc của họ - bao gồm chính phủ, các công ty tư nhân và các học viện để cùng nhau hành động… Tương lai kinh tế của chúng ta đang bị đe dọa... Chúng ta phải ghi nhớ rằng, chúng ta đang đối diện với một khe cửa hẹp, chúng ta có nguy cơ sẽ thua Trung Quốc về phát triển mạng 5G, điều này cần phải ưu tiên xem xét kỹ lưỡng hơn tất cả các điều khác’’, ông nói trong một tuyên bố với CBS News.

Mối đe dọa từ Nga

Trong những lời chứng gần đây trước Ủy ban Tư pháp Hạ viện Hoa Kỳ, ông Wray cảnh báo rằng Nga có dính líu vào cuộc chiến tranh thông tin liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020. Chiến dịch làm nhiễu thông tin rõ ràng chưa bao giờ dừng lại kể từ sau cuộc bầu cử năm 2016. Ngoài việc truyền bá tin tức giả, các phần mềm ứng dụng (bots) của họ vẫn đang luôn tự động tạo các tài khoản truyền thông xã hội giả mạo của Hoa Kỳ để thúc đẩy lợi ích của Moscow.

Chiến dịch làm nhiễu thông tin của Nga là mối đe dọa đối với cuộc bầu cử năm 2020 của Hoa Kỳ. (Ảnh: BBC News qua YouTube/Ảnh chụp màn hình)

‘’Họ biết rõ một vấn đề là người dân Mỹ ở cả hai phía đều đang cảm thấy say mê với cuộc bầu cử, họ tóm lấy cả hai bên và xoay tròn lên để rồi sau đó họ đưa chúng ta đối diện nhau trong một cái hố... và họ kết hợp điều đó để cố gắng làm suy yếu niềm tin của chúng ta vào cuộc bầu cử và các thể chế dân chủ, đó vốn là một phương thức lôi kéo độc hại và bất đối xứng vào chiến tranh nhiễu loạn thông tin’’, Ông Wray nói trong một tuyên bố với Fox 11 News.

Bất chấp chiến dịch nhiễu loạn thông tin của Nga, ông Wray đã nói rằng FBI sẽ không hành động với tư cách như là lực lượng cảnh sát thực sự để cố gắng kiểm duyệt nội dung thông tin trực tuyến vì động thái như vậy sẽ trái với tinh thần tự do ngôn luận và Tu Chính án thứ nhất - Hiến pháp Hoa Kỳ. Ông nói rằng FBI và Bộ An ninh Nội địa đang cảnh giác để đối phó với các hoạt động mạng nhắm vào cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ.

Ánh Dương

Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

FBI: Trung Quốc là kẻ trộm công nghệ lớn nhất