Đảng Cộng hòa yêu cầu FBI điều tra vai trò của Facebook và Twitter trong cuộc bạo loạn tại Điện Capitol

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ cáo buộc những gã khổng lồ truyền thông xã hội “thu lợi” từ vụ bạo loạn ngày 6/1 tại Điện Capitol.

Theo The Blaze, Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện Carolyn Maloney tuần trước thông báo rằng bà đã yêu cầu FBI điều tra công ty truyền thông xã hội Parler về những vai trò mà công ty này có thể đã thực hiện trong cuộc bạo động ngày 6/1 tại Điện Capitol Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, các thành viên đảng Cộng hòa trong ủy ban không có ý định để bà chủ tịch thuộc đảng Dân chủ bỏ quên việc điều tra vai trò của Facebook hoặc Twitter trong cuộc bạo động kể trên.

Theo Fox News đưa tin, vào thứ Hai (ngày 25/1) trong một bức thư gửi bà Maloney, Thành viên xếp hạng của ủy ban Giám sát James Comer và Dân biểu Greg Steube đòi hỏi rằng bà Chủ tịch cần chỉnh sửa yêu cầu đối với FBI để bao gồm cả Facebook và Twitter trong cuộc điều tra và chỉ ra đòi hỏi mang tính "đảng phái" lộ liễu của bà khi thậm chí không thèm đề cập đến vai trò tiềm năng mà những người khổng lồ truyền thông xã hội trong cuộc bạo động.

Bức thư nói rằng tất cả mọi người chịu trách nhiệm về cuộc bạo động đều nên giải trình và trọng tâm không nên chỉ tập trung vào một công ty truyền thông xã hội bảo thủ. Bức thư nói thêm rằng động thái của bà ấy chỉ đơn giản là cho thấy những nỗ lực phối hợp ngày càng tăng của Big Tech và đảng Dân chủ để làm tê liệt quyền tự do ngôn luận của người dân Mỹ.

Họ viết: “Giống như bà, chúng tôi đã bị náo loạn và tức giận bởi cuộc bạo động và chúng tôi tin rằng những người có trách nhiệm phải bị truy tố ở mức tối đa theo pháp luật. Nhưng đổ lỗi cho một công ty truyền thông xã hội được biết đến với cơ sở người dùng bảo thủ trong khi chỉ đơn giản là phớt lờ các công ty truyền thông xã hội khác được biết đến có sự liên hệ với các vấn đề tự do là một hành động mang tính đảng phái trắng trợn và công khai. Hơn nữa, lá thư của bà là bằng chứng bổ sung về sự liên minh ngày càng tăng giữa Big Tech và đảng Dân chủ để bịt miệng một số quan điểm, ý kiến và góc nhìn”.

Các dân biểu lưu ý rằng yêu cầu FBI điều tra của bà Maloney đã bỏ qua "thực tế là các nền tảng truyền thông xã hội khác cũng thúc đẩy của cuộc bạo động ngày 6/1”.

Họ viết: "Nếu tìm kiếm lướt qua các nền tảng truyền thông xã hội khác chúng ta sẽ thu được các bài đăng giống hệt nhau, đáng lo ngại, từ khắp các lĩnh vực chính trị, ủng hộ cho một loạt các quan điểm, hạ bệ một nhóm người đa dạng như nhau".

Các nhà lập pháp lưu ý rằng nhiều báo cáo cho thấy những kẻ âm mưu bạo loạn đã sử dụng Facebook và Twitter để lập kế hoạch và thúc đẩy cuộc bạo loạn.

Họ viết: “Mặc dù bức thư của bà nêu bật một số ví dụ về các bài đăng đáng lo ngại, ác ý được thực hiện bởi những kẻ cực đoan trên Parler, nó khéo léo bỏ qua các thông điệp được gửi trên Facebook hướng dẫn mọi người ‘cô lập…’ các thành viên của Quốc hội trong các đường hầm bên dưới Điện Capitol để ‘hành động’- chiến thuật kinh khủng gợi nhớ về thời kỳ đen tối nhất của nhân loại. Trong một trong những trường hợp âm mưu duy nhất bị buộc tội cho đến nay bắt nguồn từ cuộc bạo động ngày 6/1, các dữ kiện cơ bản cho thấy trường hợp này nhiều tuần sử dụng Facebook để lên kế hoạch cho sự kiện ngày 6/1. Ví dụ: các bài đăng, nhận xét và tin nhắn trên Facebook của trường hợp này từ ngày 24/12/2020 đến ngày 5/1/2021 cho biết kế hoạch chi tiết về nơi ở và cách vận động cho ngày 6/1, bao gồm nhiều đề cập đến ‘săn đêm’”.

Bức thư viết tiếp: “Một cuộc tìm kiếm trên Twitter ngay sau cuộc bạo động cho thấy các tài khoản liên quan đến thuyết âm mưu QAnon đã đề cập đến ngày 6/1 khoảng 20.800 lần trước khi xảy ra các cuộc tấn công. Sau cuộc bạo động, các lời kêu gọi hành động mới từ các phần tử cực đoan trực tuyến đã xuất hiện trên Twitter, khuyến khích các sự kiện như ‘Tháng hành động vũ trang tại tất cả các thủ phủ của bang’ trên khắp đất nước”.

Họ cũng tuyên bố rằng Facebook và Twitter "dường như đã thu lợi từ cuộc bạo động ngày 6/1”. Theo lá thư của Comer và Steube, các nền tảng tạo ra nhiều doanh thu hơn trong thời kỳ bất ổn chính trị vì tương tác ngày càng tăng.

Tuy nhiên, họ lưu ý, có vẻ như đảng Dân chủ sẽ không muốn theo đuổi vụ điều tra Big Tech do việc này có thể tác động tiêu cực đến ngân quỹ của đảng Dân chủ. Bức thư chỉ ra rằng trong cuộc bầu cử năm 2020, gần 93% các khoản đóng góp cho cuộc bầu cử liên bang của nhân viên Facebook thuộc về đảng Dân chủ. Các nhân viên Twitter thậm chí đóng góp cho đảng Dân chủ nhiều hơn với 98,41% số tiền quyên góp.

Các dân biểu đảng Cộng hòa cho rằng động thái của bà Maloney rõ ràng là một "mưu đồ chính trị" đó là "lợi dụng thảm kịch" để "bịt miệng các tiếng nói mà đảng Dân chủ không thích”.

Họ kết luận: “Chúng tôi đề nghị bà sửa đổi yêu cầu điều tra của FBI để bao gồm Facebook và Twitter và vai trò của những công ty này góp phần gây ra cuộc bạo động ngày 6/1”.

Văn Thiện

Theo Theblaze

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Đảng Cộng hòa yêu cầu FBI điều tra vai trò của Facebook và Twitter trong cuộc bạo loạn tại Điện Capitol