Nghiên cứu thuốc trị chứng ợ nóng Famotidine cùng với Hydroxychloroquine để chống lại COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một số bệnh viện ở New York đang tiến hành thử nghiệm lâm sàng về hiệu quả của famotidine, một loại thuốc trị chứng ợ nóng thông thường, cùng với thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine để chống lại COVID-19.

Thử nghiệm ngẫu nhiên, có kiểm soát và mù đôi (có tính loại trừ sai lầm cả từ phía người làm thí nghiệm và nhóm người được thí nghiệm) đang xem xét tính an toàn và hiệu quả của hydroxychloroquine đơn thuần và kết hợp với famotidine để điều trị COVID-19 ở các bệnh nhân nhập viện.

Trong khi hydroxychloroquine đang được nghiên cứu trong nhiều thử nghiệm lâm sàng ở Hoa Kỳ và các quốc gia khác, thì đây là lần đầu tiên thực hiện nghiên cứu lâm sàng đối với famotidine để chống lại COVID-19 ở Hoa Kỳ, Viện nghiên cứu y tế Feinstein, cơ quan nghiên cứu của Northwell Health, nói với The Epoch Times (Thời báo Đại Kỷ Nguyên) trong một tuyên bố.

Famotidine là thành phần hoạt chất trong Pepcid, một loại thuốc trị ợ nóng phổ biến. Các nhà nghiên cứu muốn biết liệu famotidine có tác dụng ức chế COVID-19 hay không.

Hơn 150 bệnh nhân tình nguyện được ghi danh vào thử nghiệm. Các viện nghiên cứu đang tiến hành năm thử nghiệm khác về các phương pháp điều trị khả thi cho COVID-19, với hơn 550 bệnh nhân tình nguyện tham gia, theo tuyên bố.

Thuốc hydroxychloroquine đã được thử nghiệm lâm sàng ở Hoa Kỳ
Thuốc hydroxychloroquine đã được thử nghiệm lâm sàng ở Hoa Kỳ và trên khắp thế giới. (Ảnh minh họa: Pexels/Pixabay)

Mục đích của Viện là “Thực hiện các cuộc thử nghiệm lâm sàng có kiểm soát khoa học để xác định những gì có tác dụng hiệu quả tích cực và những gì không có tác dụng’’.

Thử nghiệm lần đầu tiên được đưa tin trong những ngày gần đây và không được liệt kê trên cơ sở dữ liệu thử nghiệm lâm sàng của chính phủ.

“Nếu chúng ta nói về vấn đề này với những người có dụng ý không tốt hoặc quá sớm, việc cung cấp thuốc sẽ không còn nữa’’, Kevin Tracey, một bác sĩ phẫu thuật thần kinh phụ trách nghiên cứu của Northwell, nói với Science Magazine (Tạp chí Khoa học), giải thích về bí mật xung quanh nghiên cứu.

Hệ thống các bệnh viện ở New York này đã nhận được 20,7 triệu đô la từ Cơ quan nghiên cứu và phát triển y sinh tiên tiến vào ngày 14/4 cho thử nghiệm.

Các nhà nghiên cứu ban đầu chỉ nghiên cứu famotidine nhưng sau đó đã kết hợp cả hydroxychloroquine vì loại thuốc này đang được sử dụng tại các bệnh viện trên khắp Hoa Kỳ.

“Đây có phải chỉ là một nghiên cứu khoa học không? Không’’, Tracey nói. “Đây là thử nghiệm trong thế giới thực’’.

Tracey nói với tạp chí rằng kết quả tạm thời từ 391 bệnh nhân đầu tiên sẽ sẵn sàng trong hai hoặc ba tuần tới. Một phát ngôn viên nói với The Epoch Times rằng hiện chưa có thời gian xác định nào, nhưng các nhà nghiên cứu hy vọng kết quả sẽ có trong vài tuần nữa.

Ánh Dương

Theo The Epoch Times

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu thuốc trị chứng ợ nóng Famotidine cùng với Hydroxychloroquine để chống lại COVID-19